Huawei trở thành nhà cung cấp dịch vụ 5G hàng đầu

caodung

22/02/2020 07:43

Với 90 hợp đồng 5G trên toàn thế giới, Huawei đã vượt Ericsson, công ty vừa công bố có 79 hợp đồng vào tuần trước.

Thứ Năm vừa rồi, Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, cho biết công ty đã nắm trong tay hơn 90 hợp đồng 5G trên toàn thế giới, tăng thêm gần 30 hợp đồng so với năm ngoái, bất chấp áp lực không ngừng từ các nhà chức trách Mỹ.

Thông báo của Huawei rõ ràng là một cú phủ đầu đối với Ericsson, đối thủ lớn nhất của tập đoàn công nghệ Trung Quốc, vì nhà sản xuất Thụy Điển mới tuần trước còn công bố dẫn đầu về thương mại hóa công nghệ 5G với 79 hợp đồng cuối năm 2019.

“Chúng tôi có 91 hợp đồng thương mại 5G trên toàn cầu, bao gồm 47 hợp đồng ở Châu Âu”, ông Ryan Ding, chủ tịch của Nhóm Kinh doanh Hạ tầng Viễn thông Huawei, cho biết trong một buổi họp với báo chí ở Luân Đôn vào thứ Ba mới đây: “Một năm trước, tôi nói rằng chúng ta đang đi trước 18 tháng so với các đối thủ trong công nghệ 5G. Giờ đây, chúng ta vẫn duy trì vị trí dẫn đầu này”.

Huawei cũng cho biết sẽ đầu tư 20 triệu USD vào các dự án cải tiến 5G trong năm năm tới ở nước Anh, điều này là một sự thách thức đối với việc Hoa Kỳ phản đối công ty Trung Quốc này trở thành một nhà thầu trong quá trình xây dựng hệ thống hạ tầng 5G tại Mỹ.

Huawei đã mở lối vào các quốc gia châu Âu thông qua những nước chào đón sự tham gia của các công ty Trung Quốc chẳng hạn như Hungary. Trong khi đó, Đức vẫn chưa quyết định có để Huawei xây dựng hạ tầng thông tin ở nước mình hay không. Liên minh châu Âu trong hướng dẫn các nước thành viên tháng trước đã ngừng việc ngăn chặn công khai Huawei tiếp cận thị trường này.

Thông báo của Huawei được đưa ra khi các quan chức Mỹ vẫn tranh cãi về việc có nên thắt chặt các quy định cung cấp công nghệ Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc hay không. Huawei vẫn đang vật lộn với nhu cầu mua sắm sụt giảm do bùng phát dịch virus Corona ở đất nước này, đợt dịch đã cướp đi 2.000 sinh mạng trên toàn thế giới và lây lan cho khoảng 75.000 người.

Vào thứ Ba vừa rồi, Tổng thống Donald Trump lên tiếng trong một loạt bài trên mạng xã hội tweet và cho báo giới biết rằng việc ngăn chặn các sản phẩm riêng rẽ của Huawei vì mối đe doạ an ninh quốc gia do các nhà chức trách Mỹ đưa ra, không nên là "cái cớ" ngăn chặn các công ty Mỹ cung ứng sản phẩm cho nước ngoài. 

Những bài tweet của Tổng thống Mỹ lấy các công ty sản xuất động cơ máy bay Mỹ làm ví dụ, có vẻ mâu thuẫn với chính sách nỗ lực làm giảm sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực 5G, hàng không và các công nghệ tiên tiến khác.

Mặc khác, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ Viện, đưa ra cảnh báo trong hội nghị an ninh ở Châu Âu vào ngày 15.2 rằng sử dụng thiết bị của Huawei giống như “đặt cảnh sát quốc gia” vào túi người tiêu dùng. Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo miêu tả Huawei cùng với các công ty được Bắc Kinh hậu thuẫn khác là “những con ngựa thành Trojan của gián điệp Trung Quốc”.

Washington từ lâu đã cảnh báo Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia và thêm công ty này vào một danh sách gọi là “Entity List” hồi tháng 5.2019 trong nỗ lực hạn chế gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ của Hoa Kỳ. Mỹ cũng cố gắng thuyết phục các đồng minh quốc tế ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm của công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh tháng trước đã quyết định để Huawei tham gia thiết lập hạ tầng 5G, mặc dù không phải “những phần nhạy cảm” trong hệ thống, một động thái được dự đoán có ý nghĩa tham khảo cho các quốc gia châu Âu đang cân nhắc vấn đề tương tự.

Việc Washington đưa Huawei vào danh sách đen đến nay đã gây thiệt hại đến việc kinh doanh của hãng này, nhất là đối với sản phẩm điện thoại thông minh, vốn chiếm hơn 50% tổng doanh thu của Huawei, vì việc từ chối cho phép sản phẩm di động này truy cập vào các dịch vụ Google ảnh hưởng rất lớn đến việc bán điện thoại Huawei ở thị trường ngoài Trung Quốc.

Là nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới, Huawei dự kiến ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng sản phẩm điện thoại màn hình gập Mate X vào thứ Hai tới để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ lớn hơn là Samsung, công ty này mới ra mắt sản phẩm tương tự - Galaxy X Flip.

Vào tháng Mười hai năm ngoái, Huawei đã cảnh báo 2020 sẽ là một năm khó khăn hơn so với 2019 và những nhà quản lý không đạt hiệu quả sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất việc.

Theo Nikkei Asian Review

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Huawei trở thành nhà cung cấp dịch vụ 5G hàng đầu" tại chuyên mục Công nghệ.