Indonesia cấm mua hàng trên mạng xã hội, giáng một đòn mạnh vào tham vọng thương mại điện tử của TikTok

Lucia Nguyen

01/10/2023 17:32

Tổng thống Joko Widodo cho biết, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đã chứng kiến ​​doanh số bắt đầu giảm do hàng hóa nước ngoài tràn vào qua mạng xã hội.

Bộ thương mại Indonesia vào ngày 26/9 thông báo rằng họ đang nỗ lực kiểm soát các giao dịch mua bán hàng hoá trên các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời bổ sung rằng Indonesia không cho phép giao dịch trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Theo một thông báo chính thức của Bộ thương mại, một trong những điều được quy định là chính phủ chỉ cho phép sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ quảng cáo chứ không phục vụ cho mục đích giao dịch.

Điều này có nghĩa là người dùng ở Indonesia không thể mua hoặc bán sản phẩm và dịch vụ trên TikTok hoặc Facebook.

Trong cuộc họp báo ngày 25/9, Bộ trưởng Bộ Thương mại Zulkifli Hasan nói rằng sự kết nối giữa mạng xã hội và thương mại điện tử phải được tách biệt để thuật toán không bị kiểm soát hoàn toàn. Và điều này sẽ ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân cho mục đích kinh doanh. 

Vào thứ 7 ngày 23/9 , Tổng thống Indonesia đã kêu gọi ban hành các quy định về truyền thông xã hội, trích dẫn tác động của các nền tảng này đối với các doanh nghiệp địa phương và nền kinh tế.

Ông chia sẻ rằng việc này đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, lân cận và cả thị trường do hàng hóa nước ngoài đã tràn vào quá nhiều so với hàng nội địa.

Một báo cáo của BMI ngày 26/9  cho biết các thị trường trực tuyến chiếm một phần đáng kể trong các giao dịch kỹ thuật số của Indonesia. Ngoài ra BMI còn cho biết vào tháng 7 năm 2023, giá trị của các giao dịch kỹ thuật số đạt mức cao nhất mọi thời đại là 160 nghìn tỷ rupiah Indonesia (10,3 tỷ USD).


Một đòn giáng vào TikTok

1-1696155661.png

Các quy định của Indonesia được đặt ra để tàn phá tham vọng thương mại điện tử của TikTok tại nước này.

Theo DataReportal, Indonesia là thị trường lớn thứ hai của TikTok với 113 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ với 116,5 triệu người dùng TikTok.

Vào tháng 6, Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, cho biết nền tảng này sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới.

Người phát ngôn của TikTok cho biết thương mại xã hội ra đời để giải quyết vấn đề thực tế cho những người bán hàng nhỏ truyền thống ở địa phương, bằng cách kết nối họ với những người sáng tạo địa phương, những người có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các cửa hàng trực tuyến của họ.

Họ còn cho biết thêm mặc dù TikTok tôn trọng luật pháp và quy định của địa phương, nhưng họ hy vọng rằng các quy định này sẽ tính đến tác động của nó đối với kế sinh nhai của hơn 6 triệu người bán và gần 7 triệu người sáng tạo liên kết sử dụng TikTok Shop.

Citi cho biết trong một báo cáo hôm thứ ba (26/9), động thái này mang lại lợi ích cho đối thủ cạnh tranh Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea Limited  và các cầu thủ nội địa của Indonesia.

Ngân hàng đầu tư toàn cầu cho biết trong báo cáo họ coi đây là sự phát triển tích cực đối với những công ty thương mại điện tử truyền thống ở Indonesia - đặc biệt là Sea Ltd., trước cường độ cạnh tranh mới nhất giữa TikTok và người mua hàng.

Lucia Nguyen