Indonesia sắp đưa vào hoạt động tàu cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

Lucia Nguyễn

03/10/2023 16:38

Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Indonesia sẽ ra mắt tàu cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á vào Chủ Nhật tuần này. Tuyến đường này sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của quốc gia này

Đây là một phần của dự án hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc và chủ yếu được đầu tư bởi các công ty nhà nước của nước này. Dự án tàu cao tốc với trị giá 7,3 tỷ đô sẽ được mở cửa cho người dân vào ngày 1/10 sau một loạt trì hoãn và thất bại.

Tuyến đường dài 86 dặm (khoảng 138km), có tên chính thức là WHOOSH - viết tắt của “Tiết kiệm thời gian, Vận hành tối ưu và Hệ thống đáng tin cậy” trong tiếng Indonesia. Với vận tốc 217 dặm một tiếng, tuyến đường sẽ giúp cắt giảm thời gian di chuyển giữa Jarkarta và Bandung từ ba tiếng xuống còn chưa đến một tiếng đồng hồ.

Các quan chức cho biết thêm các đoàn tàu được cải tiến để phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Indonesia và được trang bị hệ thống an toàn để có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các trường hợp khẩn cấp khác. 

Giám đốc PT KCIC Dwiyana Slamet Riyadi phát biểu với truyền thông nhà nước Trung Quốc tại buổi lễ vào đầu tháng 9 rằng đang có cuộc đàm phán để mở rộng tuyến đường cao tốc tới Surabaya - cảng và thủ phủ lớn tại tỉnh Đông Java.

Theo thông tin do PT KCIC công bố, tàu cao tốc có 8 toa - tất cả đều được trang bị cổng sạc Wi-Fi và USB với sức chứa 601 hành khách. Bên cạnh đó sẽ có ba hạng ghế - hạng nhất, hạng hai và VIP.


Hành khách ngồi tại nhà ga Halim ở Jakarta

Là quốc gia lớn thứ tư thế giới và có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia đã tích cực và công khai thu hút đầu tư từ Trung Quốc, đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất nước này,

Cuộc gặp gỡ giữa hai lãnh đạo cấp cao Joko Widodo và Tập Cận Bình vào tháng 7 tiết lộ một loạt dự án mới, bao gồm kế hoạch xây dựng một nhà máy thủy tinh của Trung Quốc với trị giá hàng tỷ đô trên đảo Rempang thuộc Quần đảo Riau của Indonesia. Dự án này đã làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội của người dân bản địa khi làng của họ bị phá bỏ.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Indonesia Joko Widodo trên chuyến tàu thử nghiệm ở Jakarta.

Ban đầu dự án dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2019 nhưng đã phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn hoạt động do đại dịch Covid-19 cũng như chi phí mua đất tăng vọt.

Giám đốc PT KCIC Dwiyana ca ngợi tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là một “ví dụ nổi bật về hợp tác song phương giữa Indonesia và Trung Quốc”. Ông nói nó sẽ không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng của Indonesia mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt và sản xuất của Indonesia.

Lucia Nguyễn