Ô tô toàn cầu lao dốc thê thảm vì Covid-19

vutuan

04/03/2020 15:40

Virus Covid-19 tạo ra một không khí ảm đạm cho nền kinh tế thế giới. Nền công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề với những biểu hiện đáng báo động trong hai tháng trở lại đây.

Cách đây vài hôm, Tổng thống Trump và đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tiến hành họp báo để tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn sự lây lan của virus corona (Covid-19) tại Mỹ.

Trong khuôn khổ của cuộc họp, Moody - Công ty đánh giá tín dụng tại Mỹ đã công bố những thông tin dự đoán về tình hình kinh doanh ô tô toàn cầu trong năm 2020 với mức giảm gần gấp 3 lần so với dự đoán ban đầu.

Ô tô toàn cầu lao dốc thê thảm vì Covid-19
Ô tô toàn cầu lao dốc thê thảm vì Covid-19

Trước đó, Moody đã dự đoán doanh số ô tô năm 2020 sẽ giảm 0,9% so với năm ngoái. Nhưng tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 diễn biến phức tạp nên công ty này mạnh dạn đưa ra con số sụt giảm lên tới 2,5% trên toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc giảm khoảng 2,9%.

Châu Âu đang đối diện với sự lây lan virus corona khiến nền công nghiệp ô tô của các quốc gia trong khu vực rơi vào tình trạng khó khăn. Doanh số của các hãng xe sụt giảm mạnh. Lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 1/2020 giảm 7,4% với tổng lượng xe đăng ký mới chỉ đạt 1.135 chiếc.

Đại diện của hãng Volkswagen chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô: Doanh số tháng đầu tiên của năm 2020 của hãng giảm 0,4%. Trong khi đó, doanh số của PSA Group và Renault cũng giảm lần lượt 12,9% và 16,3%.

Nhà cung ứng linh kiện của một số nhà sản xuất xe hơi tại châu Âu - MTA Advanced Cars Solutions đã quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất tại Codogno (Ý) sau khi chính quyền địa phương công bố có 1 trường hợp nhiễm Covid-19.

Sự kiện ô tô này khiến 3 dây chuyền sản xuất của công ty phải tạm dừng hoạt động Covid kể từ ngày 2/3. Ngoài ra, hàng loạt các nhà máy FCA, BMW, Renault, Peugeot cũng tuyên bố tạm dừng sản xuất.

Tại châu Á, virus corona đã khiến nền công nghiệp ô tô bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều hãng ô tô phải đóng cửa nhà máy và chưa hẹn ngày trở lại. Doanh số bán xe tại Trung Quốc nửa đầu tháng 2 vừa qua đã sụt giảm tới 92% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện tại, hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản là Toyota đã quyết định cắt giảm sản lượng sản xuất tại 4 nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc. Những hãng khác vẫn chưa có công bố kế hoạch trở lại cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nguồn ảnh: Internet

Nguyễn Hiền

vutuan
Bạn đang đọc bài viết "Ô tô toàn cầu lao dốc thê thảm vì Covid-19" tại chuyên mục Công nghệ.