VinFast nhập khẩu xe tay lái nghịch cần được Chính phủ phê duyệt

vutuan

11/02/2020 19:32

Hãng xe VinFast muốn nhập khẩu ô tô tay lái nghịch cần phải được Chính phủ đồng ý do đây là mặt hàng nằm trong diện cấm nhập khẩu tại nước ta.

Tin tức ô tô mới nhất cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản phúc đáp công văn số 105 Bộ GTVT về việc xin phép nhập khẩu xe hơi tay lái nghịch để nghiên cứu phát triển sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ đề nghị Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét cho hãng xe VinFast được nhập khẩu ô tô tay lái nghịch để phục vụ cho công việc nghiên cứu phát triển sản phẩm bởi đây là mặt hàng thuộc diện cấm nhập khẩu.

VinFast nhập khẩu xe tay lái nghịch cần được Chính phủ phê duyệt
VinFast nhập khẩu xe tay lái nghịch cần được Chính phủ phê duyệt

Tuy nhiên, công ty VinFast sẽ phải trình bày rõ thông tin về tên hàng hoá, số lượng nhập khẩu, biện pháp giám sát quản lý sau khi hoàn thành việc nghiên cứu (thời hạn nhập khẩu, tái xuất hay tiêu huỷ sau khi nghiên cứu xong,...) để cơ quan hải quan thuận tiện giám sát hàng hoá.

Trước đó, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn VinGroup từng chia sẻ với Hãng thông tấn Bloomberg hồi cuối năm 2019 rằng công ty đang có kế hoạch xuất khẩu xe ô tô ra thị trường nước ngoài vào năm 2021. Do đó, việc xin phép nhập khẩu xe tay lái nghịch của thương hiệu ô tô Việt nhằm mục đích nghiên cứu phát triển sản phẩm càng chứng tỏ VinFast đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch xuất khẩu ô tô.

Được biết trong năm 2018, Chính phủ cũng cho phép một doanh nghiệp nhập khẩu 6 chiếc ô tô cơ sở tay lái nghịch (xe chỉ có khung gầm cabin) về nước để thực hiện mục đích gia công cho đối tác nước ngoài. Cả 6 chiếc xe cơ sở này đều thuộc nhãn hiệu Mitsubishi Fuso Canter FE7 sau khi nhập khẩu về nước đã được doanh nghiệp lý giải là lắp ráp thùng ô tô cứu hoả lắp trên ô tô sát xi…

Để việc nhập khẩu hàng hoá thuộc diện cấm nhập khẩu không có sai sót, không bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng, Bộ GTVT đã yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp xử lý phế thải, phế liệu của công trình gia công, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Trong vòng 12 tháng kể từ khi các thủ tục hải quan tạm nhập được hoàn thành, doanh nghiệp phải tái xuất số xe đó.

Hơn nữa, Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp không bán, chuyển nhượng, tiêu dùng hay tiêu huỷ tại nước ta dưới bất cứ hình thức nào. Vì thế, đối với hãng xe VinFast nếu được Chính phủ đồng ý cho nhập khẩu ô tô tay lái nghịch để nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng phải đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu của nhà nước.

Ảnh: Internet

Đào Nhàn

vutuan