Xu hướng ô tô 2020 định hình cho thập kỷ mới

vutuan

28/02/2020 14:18

Xu hướng ô tô 2020 của ngành công nghiệp phương tiện vận chuyển đang theo đuổi các giải pháp sáng tạo và hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng ô tô 2020 định hình cho thập kỷ mới.
Xu hướng ô tô 2020 định hình cho thập kỷ mới.

Theo tin xe 360, xu hướng ô tô 2020 cũng chịu ảnh hưởng từ các vấn đề như giao thông quá ùn tắc, quá nhiều xe, lái xe tệ hại, giao thông công cộng, rất ít chỗ đậu xe, ô nhiễm không khí.

Tất nhiên, đáng lẽ ra thì đây không phải là những lo ngại ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp ô tô. Song, phản hồi của người tiêu dùng về các vấn đề trên là bài toán cho ngành công nghiệp ô tô đáp ứng.

Vào cuối năm 2019, hội nghị ô tô thế giới được tổ chức tại Istanbul đã có sự tham gia của 839 đại diện cao cấp của ngành công nghiệp ô tô từ hơn 20 quốc gia.

Rất nhiều diễn giả đã trình bày các giải pháp để theo kịp xu hướng trong tương lai của ngành, đối phó với các thách thức kinh tế toàn cầu và nhu cầu thay đổi chung. Việc số hóa công nghệ được chú trọng hơn bao giờ hết.

Ông Odile Panciatici – phó chủ tịch về Blockchain của tập đoàn Groupe Renault - đã giải thích cách thức Renault đang sử dụng công nghệ blockchain để có dây chuyền sản xuất hiệu quả hơn.

Ông Ömer Özgür Çetinoğlu – đại diện FIAT đã giải thích về "sự nhanh nhẹn" đang thúc đẩy đổi mới trong công ty của mình như thế nào. Ông Arda Bafra - Giám đốc phụ trách thiết kế của hãng Maxim Integration - đã đưa ra một góc nhìn sơ bộ về cách thiết kế xe tương lai.

Xu hướng ô tô 2020 thay đổi.
Xu hướng ô tô 2020 thay đổi.

Cách đây không lâu, ngành công nghiệp ô tô, hướng đến động cơ mạnh hơn, khí động học, sự thoải mái và thiết kế bên ngoài của xe. Nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi làm thay đổi ngành với việc số hóa công nghệ.

Ngành công nghiệp ô tô đang cung cấp các giải pháp cho ô tô xanh hơn, giao thông công cộng, hỗ trợ lái xe, cơ sở hạ tầng thông minh và nhiều cách sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

1. Phương pháp tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trọng điểm

Gần như tất cả các diễn giả đã đề cập đến cách thay đổi chiến lược sản xuất và tiếp thị thông qua số hóa và phản hồi mới nhất của người dùng. Phần mềm và dữ liệu đang trở nên thiết yếu để phát triển cả chiến lược nội địa và toàn cầu.

Bà Kimberly Matenchuk - Giám đốc bán hàng tại GE Digital – cho biết rằng sự đổi mới phụ thuộc vào nhu cầu. Vấn đề giao thông và ô nhiễm, đặc biệt là ở các thành phố lớn có thể dẫn đến sự đổi mới trong xe tự hành và xe điện.

Bà Katharina Hopp - Phó chủ tịch giải pháp đô thị của hãng Robert Bosch GmbH – đã phân tích về hướng tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm dẫn đến các giải pháp sáng tạo hơn đối với vấn đề kẹt xe, bãi đậu xe và ô nhiễm không khí.

Xu hướng ô tô 2020 thiên về phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Xu hướng ô tô 2020 thiên về phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Hopp tóm tắt phương pháp theo 3 bước: thu thập dữ liệu từ người dùng, hợp tác với các tác nhân chính hoặc phụ của ngành và kích hoạt hệ sinh thái.

Ông Ömer Özgür Çetinoğlu – đại diện Fiat - chỉ ra rằng xu hướng ô tô đang đến từ các lĩnh vực khác như CNTT.

Fiat đã thực hiện phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt và chuyển đổi chiến lược tiếp thị & bán hàng bằng cách số hóa các showroom. Theo vị này, phương pháp truyền thống không còn tốt nữa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

2. Nhanh nhẹn đổi mới

Ông Çetinoğlu giải thích chi tiết làm thế nào Fiat chuyển đổi từ IT sang “Inspiring IT”. Bộ phận IT là một phần không thể thiếu trong quá trình đưa ra quyết định chiến lược cũng như phát triển sản phẩm, dây chuyền sản xuất và bộ phận thương mại.

Xu hướng ô tô 2020 thay đổi theo hướng cạnh tranh hơn và đổi mới liên tục.
Xu hướng ô tô 2020 thay đổi theo hướng cạnh tranh hơn và đổi mới liên tục.

Tất cả sự đổi mới trong các bộ phận của Fiat được thúc đẩy bởi việc thực hiện các phương pháp một cách nhanh nhạy. Theo bà Katharina Hopp, sẽ là rất tốt để thích ứng nhanh bằng cách lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng.

3. Hợp tác

Hợp tác hoàn toàn là một thuật ngữ thông dụng cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Đây được xem là một giải pháp trong vấn đề giải quyết giao thông đô thị.

Sự hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp, các công ty lớn, chính quyền địa phương và trung ương là cực kỳ quan trọng của. Sự hợp tác có thể dẫn đến các giải pháp độc đáo cho các vấn đề độc đáo.

Arda Bafra - Giám đốc về thiết kế của hãng Maxim Integration - trình bày ý tưởng về xe tương lai giống như bất động sản.

Xu hướng ô tô 2020 sẽ nhìn thấy nhiều mối quan hệ hợp tác hơn.
Xu hướng ô tô 2020 sẽ nhìn thấy nhiều mối quan hệ hợp tác hơn.

Đó là môi trường thứ 3 chúng ta sống. Chúng ta sẽ vừa là tài xế vừa là hành khách cùng một lúc khi xe tự hành trở nên có sẵn và giá cả phải chăng.

Hai điều sẽ có tầm quan trọng nhất: màn hình, hệ thống thông tin giải trí bên trong xe và các tính năng an toàn.

Cả hai đều yêu cầu giao tiếp dữ liệu tốc độ cao. Có rất nhiều thách thức nhưng những điều này có thể vượt qua bằng những nỗ lực tập thể, hợp tác với các thương hiệu lớn và khởi nghiệp.

Những mẫu xe an toàn nhất chuẩn NCAP châu Âu

4. Kết nối và dữ liệu

Kết nối cũng là một từ thông dụng khác trong lĩnh vực ô tô và có thể là tất cả ngành công nghệ. Kết nối đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với xe ý tưởng tương lai.

Xu hướng ô tô 2020 tích hợp hệ thống công nghệ kết nối viễn thông dày đặc.
Xu hướng ô tô 2020 tích hợp hệ thống công nghệ kết nối viễn thông dày đặc.

Nhiều kết nối tốc độ cao nên được thiết lập xung quanh xe để có trải nghiệm lái tự động an toàn hơn. Hơn nữa, cần có kết nối băng thông cao để hiển thị video 3K-4K trong thời gian thực.

Công nghệ kết nối cũng rất quan trọng để thu thập dữ liệu cho giao thông công cộng, bãi đậu xe, giao thông và các vấn đề môi trường ở khu vực thành thị.

5. Xe tự hành và xe điện

Chúng ta có lẽ phải chờ đợi lâu hơn một chút so với dự kiến về xe điện và xe tự hành hiệu quả. Nhưng có vẻ như ngành công nghiệp nói chung đang rất cường điệu về 2 loại xe này.

Công nghệ pin sẽ phát triển hơn nữa để có xe điện hiệu quả nhưng chúng ta vẫn còn cách rất xa ngày xe điện có thể cạnh tranh với hiệu suất của động cơ đốt trong.

Ông Ghasem Navid Moghaddam từ công ty Rheinmetall Automotive AG giải thích rằng công nghệ đang “tấn công” ngành công nghiệp ô tô. Sự thay đổi nhân khẩu học và nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới được thúc đẩy bởi các sự kiện như khủng hoảng khí hậu.

Xu hướng ô tô 2020 theo đuổi công nghệ xe sạch và ô tô thông minh.
Xu hướng ô tô 2020 theo đuổi công nghệ xe sạch và ô tô thông minh.

Hệ sinh thái di động mới đang nổi lên giữa AI và các công nghệ khác, qua đó làm thay đổi chuỗi giá trị.

Tiến sĩ Angelika Sodian - cựu giám đốc điều hành NIO tại Anh - tin rằng nhu cầu của khách hàng có thể biến đổi ngành công nghiệp nhanh hơn nhiều.

Luật pháp của chính phủ khuyến khích sản xuất, nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa xe điện có thể kích hoạt sự đổi mới trong một thời gian ngắn.

Thật thú vị khi thấy hướng đi của ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới. Có vẻ như chúng ta tiến gần với tương lai khoa học giả tưởng: Xe không có người lái, có thể trả lời lại với bạn và chạy không cần nhiên liệu hóa thạch.

(Nguồn ảnh: Internet)

Anh Khoa

vutuan
Bạn đang đọc bài viết "Xu hướng ô tô 2020 định hình cho thập kỷ mới" tại chuyên mục Công nghệ.