Bị phạt 5 triệu đồng vì “livestream” nội dung sai sự thật về dịch bệnh COVID-19

Phúc Võ

24/07/2021 21:37

Theo thông tin từ Công tỉnh Đồng Tháp, ông V.Đ.H, sinh năm 1983, ngụ xã Tân Phước, huyện Tân Hồng đã bị xử phạt 5 triệu đồng do đã sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook phát trực tiếp (livestream) nội dung sai sự thật về dịch bệnh COVID-19.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào tối ngày 12/7/2021, ông V.Đ.H dùng điện thoại di động vào facebook cá nhân phát trực tiếp đoạn video, trong đó ông V.Đ.H cho rằng: Chợ Tân Phước (xã Tân Phước, huyện Tân Hồng) sẽ đóng cửa kể từ ngày 14/7/2021, ai muốn mua thịt heo ăn thì liên hệ đăng ký với ông V.Đ.H qua điện thoại, sẽ được miễn phí tiền vận chuyển trên địa bàn xã Tân Phước.

Ông V.Đ.H (bên trái) làm việc với cơ quan chức năng (Ảnh: CACC)

Nhiều người dân sau khi xem xong livestream đã nhầm tưởng chợ Tân Phước sẽ đóng cửa như lời ông V.Đ.H nói trên livestream nên đã liên hệ ông V.Đ.H để mua thịt heo. Tuy nhiên, thông tin chợ Tân Phước đóng cửa là hoàn toàn sai sự thật, từ ngày 12/7/2021 đến nay chợ vẫn hoạt động bình thường, đồng thời để đảm bảo an toàn theo quy định thì người dân phải khai báo y tế và đo nhiệt độ trước khi vào chợ.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông V.Đ.H này về hành vi “Cung cấp thông tin sai sự thật” quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, mức phạt tiền được áp dụng là 5.000.000 đồng.

Sau khi được hướng dẫn, giải thích, ông V.Đ.H thừa nhận đã thiếu ý thức trong việc kiểm chứng, làm rõ nội dung thông tin trước khi đăng tải lên facebook cá nhân của mình, ông V.Đ.H cũng đã tự nguyện gỡ bỏ đoạn livestream vi phạm và cam kết không tái phạm.

Phúc Võ