Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường đầu tư mới và mở rộng tại Việt Nam

Gia Bảo

12/09/2023 09:37

Ngày 11/9, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo".

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá cao hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng nhắc lại, cách đây hơn 30 năm, khi các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam đã nói rằng Hoa Kỳ đã đầu tư thì sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất. Đây chính là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau hiện thực hóa được mục tiêu và kế hoạch đã đặt ra.

Bộ trưởng cho biết, định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Theo đó ưu tiên các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động nghiên cứu và phát triển,...

Đây cũng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có tiềm năng và thế mạnh. Hợp tác giữa hai nước trong những lĩnh vực này có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau để hai bên cùng phát triển.

031120220337-bt-nguyen-chi-dung-2-1694486105.jpeg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: QH

Với tinh thần đó, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường đầu tư mới và mở rộng tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Trong đó, các tập đoàn bán dẫn như Intel, Amkor, Marvell, Global Foundries và Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ phát triển hệ sinh thái chip, bán dẫn, phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để xây dựng trung tâm đào tạo, nghiên cứu phát triển, tiến tới thiết kế các sản phẩm chíp, bán dẫn tại Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Boeing phát triển hệ sinh thái sản xuất linh kiện, xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay (Hang-Ga) quy mô khu vực tại Việt Nam.

Google và các công ty công nghệ đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác AI và tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao tại Việt Nam.

Các tập đoàn, định chế tài chính, quỹ đầu tư hỗ trợ cung cấp các khoản tín dụng, tài chính xanh ưu đãi trong các lĩnh vực xanh như năng lượng tái tạo, năng lượng mới hydrogen; đồng thời, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển trung tâm tài chính quy mô khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng cũng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại hai chiều.

Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, đẩy mạnh đầu tư có hiệu quả, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ. Trên cơ sở đó, cần chủ động học tập kinh nghiệm, tiếp thu và ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và tích lũy vốn để nâng tầm doanh nghiệp, đủ khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến các hoạt động hợp tác có giá trị cao hơn và có tác động lan tỏa.

Gia Bảo