Các đô thị vệ tinh đang hấp dẫn ngành bán lẻ

thunguyen

Động lực tăng trưởng ngành bán lẻ không chỉ từ các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.


Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, mảng bán lẻ hàng hoá, doanh số năm tháng đầu năm 2019 đạt gần 66 tỉ USD, tăng 12,7% trong đó Bình Dương, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân.


Trung tâm thương mại nằm trong toà nhà cao nhất thành phố Hồ Chí Minh - Lanmark 81 (Ảnh: Bảo Zoãn)
Trung tâm thương mại nằm trong toà nhà cao nhất thành phố Hồ Chí Minh - Lanmark 81 (Ảnh: Bảo Zoãn)


Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có 13 doanh nghiệp nội địa cùng 17 doanh nghiệp nước ngoài tham gia kinh doanh theo chuỗi các cửa hàng, theo thống kê của Deloitte trong báo cáo về thị trường bán lẻ Việt Nam 2019. Con số thống kê này là chưa đầy đủ. Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều doanh nghiệp bán lẻ hơn thế.


Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dẫn đầu xu hướng dịch chuyển các cửa hàng ra các thành phố vệ tinh, thậm chí về các tỉnh thành xa xôi.


Thế Giới Di Động, FPT Retail, Vinmart,… các chuỗi bán lẻ có nhiều cửa hàng nhất hiện đã mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là các đô thị loại hai thay vì tập trung tại các đô thị loại một như thời gian đầu ra mắt.


Tại Bình Dương, Thế Giới Di Động có 68 cửa hàng, FPTShop có 25 cửa hàng, Vinmart+ có 66 cửa hàng… Tuy nhiên các hãng nước ngoài như AEON, 7-Eleven, Circle K… hầu hết vẫn đang chọn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm nơi mở các cửa hàng/siêu thị mà chưa mở rộng kinh doanh ra các thành phố loại hai.


Deloitte nhận định, so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất, tạo tiền đề cho lĩnh vực bán lẻ phát triển.



thunguyen