Cách mà người làm lãnh đạo xây dựng được lòng tin với nhân viên hiệu quả

Thảo Hương (tổng hợp)

27/07/2023 21:57

Xây dựng được lòng tin với nhân viên, đó là điều mà một người làm lãnh đạo cần phải có. Lòng tin của nhân viên dành cho lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả công việc, hoạt động của doanh nghiệp. Vậy cách nào để người làm lãnh đạo xây dựng niềm tin với nhân viên của mình?

Tạo điều kiện giúp nhân viên phát triển

Là một nhà quản lý, người làm lãnh đạo, việc giúp nhân viên phát triển không những có lợi cho bản thân họ, tổ chức mà còn mang lại hiệu quả công việc cho chính bạn. Muốn xây dựng lòng tin với cấp dưới, hãy tập trung vào việc huấn luyện và phát triển nhân viên. Người quản lý cần đồng hành xuyên suốt với nhân viên trên con đường phát triển sự nghiệp của họ. Đây cũng là điều mà mọi nhân viên mong muốn khi bước chân vào làm việc tại doanh nghiệp.

Với vai trò của một người đứng đầu, bạn phải luôn chủ động sẵn sàng giúp đỡ nhân viên và tạo điều kiện cho họ phát triển năng lực. Hãy cho cấp dưới thấy, bạn đang đầu tư để phát triển tiềm năng cho tất cả nhân viên. Khi những nguyện vọng nghề nghiệp và khao khát của nhân viên được nhận thức rõ ràng sẽ giúp họ trở nên tin tưởng, gắn bó hơn với người quản lý cũng như tổ chức.

ceocan3kynang-1690450121.jpeg
 

Giữ lời hứa

Người ta thường sở hữu khuynh hướng giữ lời hứa khi tương lai trở nên tương sáng và lẳng lặng bỏ qua lời hứa hẹn khi tình thế thay đổi tiêu cực. Nhân viên không bao giờ tin tưởng một người sếp đơn giản thất hứa bất kể đó là lời chắc chắn có sự liên quan đến việc khen thưởng cuối năm hay dự báo tình hình phát triển của tổ chức trong tương lai.

Dành ra thời gian trao đổi trực tiếp với nhân sự

Nhà lãnh đạo nên hiểu sâu sự khác biệt trong lợi ích giữa việc diễn đạt trước đám đông và nói chuyện với từng cá nhân. Trong quá trình trò chuyện riêng với từng nhân sự, hãy lắng nghe cảm hứng, ý kiến từ họ và cho phép họ có cơ hội hoàn toàn mở lòng. Chỉ như thế, họ mới tin tưởng hoàn toàn vào nhà lãnh đạo.

Thẳng thắn thừa nhận khi mắc phải sai lầm

Việc xây dựng lòng tin luôn là một quá trình cần nhiều nỗ lực và thời gian, thế nhưng chỉ cần một lời nói dối thì mọi niềm tin của nhân viên dành cho bạn sẽ hoàn toàn sụp đổ. Vì thế, yếu tố đầu tiên để xây dựng lòng tin với nhân viên chính là người quản lý phải tỏ ra minh bạch và rõ ràng. Sự thật thường dễ gây mất lòng tuy nhiên càng cố gắng che giấu sẽ dẫn tới nhiều thất vọng khi mọi thứ bị lộ ra.

Khi mắc phải sai lầm, người quản lý nên thẳng thắn thừa nhận, sửa chữa và thay đổi thay vì trốn tránh, đổ lỗi cho nhân viên. Hãy cố gắng minh bạch và nhìn nhận mọi thứ một cách thật khách quan. Chỉ như thế, bạn mới nhận được sự nể trọng từ cấp dưới bởi những điều chân thành sẽ dễ dàng được cảm thông và thấu hiểu.

thought-leader-15904017295341179960595-1690450168.jpeg
 

Tạo môi trường đáng tin cậy

Cách tạo dựng niềm tin với nhân viên không có sự tin tưởng ở nơi làm việc, môi trường ăn nói và làm việc trong group sẽ bị xói mòn dần. Bên cạnh đó, tinh thần làm việc sẽ giảm trong khi họ lại có mong mong muốn doanh thu cao. Tuy vậy, bằng cách dùng ba kế hoạch này, bạn có thể tạo ra lòng tin với nhân viên trong việc quản lý, tạo cho họ một không gian làm việc đầy sự đổi mới, thông minh và lợi nhuận cuối cùng cũng sẽ tăng lên mức cao nhất có thể.

Văn hóa doanh nghiệp

Hành động và lời nói của người lãnh đạo một phần sẽ phản chiếu văn hóa của doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến hành vi và thúc đẩy kết quả của đội ngũ nhân sự. Nếu muốn tăng hiệu quả làm việc nhóm, hãy khuyến khích sự cộng tác giữa các nhóm và từng cá nhân trong đội ngũ. Ghi nhận khi đội ngũ tạo ra kết quả vượt trội là cách nhà lãnh đạo tạo tiền đề cho một nền văn hóa đáng tin.

fcv-niemtin-1690450209.jpeg
 
Dựa theo khảo sát của Edelman Trust Barometer năm 2019, những doanh nghiệp có văn hóa niềm tin bền vững được 75% bình chọn là tổ chức đáng tin cậy nhất. Thậm chí có chỉ số tin tưởng vượt hơn so với các tổ chức phi chính phủ (57%), chính phủ (48%) và truyền thông (47%). Báo cáo cũng chỉ ra các mối quan hệ về niềm tin giữa lãnh đạo và nhân viên chính là yếu tố cốt lõi cho sự thành công này.

Thảo Hương (tổng hợp)