Chỉ dấu đặc biệt cho ngành ô tô Việt Nam

thunguyen

21/02/2019 17:32

Với việc tự hoàn thiện phần vỏ và đặc biệt là phần sàn xe, VinFast đã thực sự trở thành nhà sản xuất ô tô khi mà công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở lắp ráp

Thông tin từ VinFast - dự án sản xuất ô tô và xe máy điện của tập đoàn Vingroup cho biết, hãng này vừa sản xuất thành công thân vỏ xe SUV Lux SA 2.0 đầu tiên với chất lượng dập và hàn đạt tiêu chuẩn quốc tế.
“Việc VinFast hoàn thiện thân vỏ xe chiếc Lux đầu tiên là chỉ dấu đặc biệt quan trọng trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam” - ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia về ô tô nhận xét.

Sàn xe được xem là “điểm tựa” để một chiếc xe hình thành, sau khi hàn gắn, lắp đặt các chi tiết khác từ động cơ đến các phụ kiện, nội thất…(Ảnh: VinFast)
Sàn xe được xem là “điểm tựa” để một chiếc xe hình thành, sau khi hàn gắn, lắp đặt các chi tiết khác từ động cơ đến các phụ kiện, nội thất…(Ảnh: VinFast)

Sàn xe là chi tiết đầu tiên của vỏ xe, là bộ phận quan trọng hạng nhất của một chiếc xe. Vòng đời của một chiếc ô tô được tính từ lúc những con chip đầu tiên được gắn vào sàn xe, hoặc khi sàn xe được đóng số VIN (vehicle identification number), được coi như một chiếc chứng minh thư của chiếc xe, phân biệt nó với tất cả chiếc xe khác. Một nhà máy ô tô được chia ra là ba phần cơ bản là: xưởng thân vỏ, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Máy, hộp số, cầu thường là các nhà máy đứng riêng rẽ.

Sàn xe được xem là “điểm tựa” để một chiếc xe hình thành, sau khi hàn gắn, lắp đặt các chi tiết khác từ động cơ đến các phụ kiện, nội thất…

Trình độ sản xuất/lắp ráp của một hãng xe được phân biệt dựa vào các dạng thức lắp ráp xe ở xưởng thân vỏ. “Nếu hàn ra một chiếc thân vỏ xe từ 10 cụm linh kiện phụ kiện, người ta gọi là lắp ráp, nhưng nếu hàn từ 1.000 chi tiết thép dập và tự dập thì là sản xuất” - ông Hải cho biết.

VinFast đã sớm tham gia chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới bằng cách hợp tác với hàng trăm đối tác, nhà cung cấp khác nhau tại Việt Nam và trên thế giới. Có thể kể đến các tên tuổi như BMW, General Motors, Magna Steyr, AVL, Bosch, Siemens, Pininfarina, Ital Design, GROB-WERKE, Eisenmann, Schuler, Dũrr, ABB, FFT và EBZ... Việc liên kết này giúp VinFast tối ưu hoá được nguồn lực. Ví dụ đơn giản, để sản xuất 500.000 chiếc ô tô, công ty cần số lượng tương đương các cần gạt nước. Tuy nhiên, số lượng cần gạt nước đủ để mang lại lợi nhuận phải là hàng triệu. Sẽ hiệu quả hơn nếu các chi tiết như vậy được các nhà cung cấp sản xuất theo đơn đặt hàng của VinFast với giá thành tốt hơn hẳn VinFast nếu bắt tay tự làm.

“VinFast dựng một chiếc xe từ hàng chục ngàn chi tiết, là cấp độ rời rạc cao nhất” - ông Hải nhận định.

Như vậy, sau đúng 18 tháng công bố gia nhập công nghiệp ô tô, VinFast đã hoàn thiện việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, đàm phán mua sắm linh kiện và vận hành sản xuất thử.

Hiện tại, VinFast cũng tiến hành chạy thử các công đoạn sản xuất tại xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp ô tô. Dự kiến, ngày 6/3/2019, chiếc xe ô tô đầu tiên với đầy đủ các chi tiết kỹ thuật mang thương hiệu VinFast sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử. Những chiếc xe VinFast Fadil và VinFast Lux đầu tiên sẽ chính thức được bàn giao tới khách hàng lần lượt trong quý 2 và quý 3 năm nay, thông cáo báo chí của VinFast cho biết.

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Chỉ dấu đặc biệt cho ngành ô tô Việt Nam" tại chuyên mục Khoa học quản lý.