Chính quyền cùng doanh nghiệp chung tay định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình

Hồ Ngọc - Thanh Thanh

07/07/2023 06:37

Nắm bắt cơ hội để bứt phá trong cuộc đua du lịch sau đại dịch covid -19, điều đó phụ thuộc vào sự chủ động của mỗi doanh nghiệp, đồng thời chính quyền cần có những động thái tích cực trong việc ban hành chính sách cho ngành du lịch. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Đinh Thanh Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam xung quanh chủ đề này.

PV: Du lịch Quảng Bình ngày càng trở thành điểm “hot” của du khách trong và ngoài nước. Điều này đã giúp gì cho các doanh nghiệp làm du lịch mạnh dạn hơn, có nhiều sản phẩm hơn để thu hút du khách?

Bà Đinh Thanh Loan: Trước những lợi thế cảnh quan thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình, các doanh nghiệp làm du lịch như chúng tôi bắt đầu có những “sản phẩm du lịch chất lượng cao” như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch thám hiểm... Du lịch văn hóa - lịch sử khẳng định được vị thế, một số điểm du lịch văn hóa tâm linh đã hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo và đưa vào phục vụ khách tham quan; du lịch sinh thái phát triển với mô hình khá đa dạng, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn.

Quảng Bình đã có 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một lợi thế rất lớn cho những doanh nghiệp làm du lịch ở Quảng Bình. Với những lợi thế tiềm năng và nhìn được cơ hội trên nên nhiều doanh nghiệp du lịch khắp cả nước đã tập trung về Quảng Bình cùng với nhiều dự án khác nhau, đặc biệt là các dự án về lưu trú.

z4357274310597-d4690f3b1fe67125a628abe7ff2301e5-1688686382.jpg
Bà Đinh Thanh Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam.

PV: Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, theo bà du lịch cộng đồng, du lịch xanh đã được triển khai như thế nào tại Quảng Bình?

Bà Đinh Thanh Loan: Du lịch cộng đồng không chỉ làm đa dạng các sản phẩm du lịch, giúp cho du khách có thêm trải nghiệm mà còn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng địa phương, bảo tồn nét văn hóa bản địa. Quảng Bình là địa bàn sinh sống của hai dân tộc thiểu số là Bru - Vân Kiều và dân tộc Chứt, với nhiều tộc người như: Sách, Mày, Rục và Arem. Đa số họ còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng độc đáo, thể hiện qua các phong tục tập quán, lễ hội dân gian, các làn điệu dân ca, ẩm thực rất thích hợp để đưa vào phát triển mô hình du lịch cộng đồng.

Mô hình du lịch cộng đồng được triển khai đầu tiên tại Quảng Bình là homestay Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch. Mô hình này được sự giúp đỡ của tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), tổ chức này tập huấn cho bà con trong thôn thực hiện. Tuy cơ sở vật chất của những mô hình du lịch công đồng này bước đầu chưa thật sự khang trang, nhưng lại có những lợi thế nhất định như: tọa lạc trong khung cảnh thiên nhiên làng quê yên bình, dễ dàng tổ chức nhiều hoạt động sinh thái trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, có tính kết nối cao với các cơ sở lưu trú khác nhằm trao đổi khách. Du khách sẽ được trải nghiệm những hoạt động sản xuất cùng người dân địa phương như: chăn vịt, cưỡi trâu, cắt lúa, thu hoạch vụ mùa...

Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam đã hỗ trợ và giúp đỡ bà con bản Rum Ho vốn là một làng nhỏ thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy. Ở bản Rum Ho, ngoài cảnh đẹp núi rừng đại ngàn xanh ngắt với những con suối trong veo là “đặc sản”, còn có thác Dương Cầm thuộc Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong, sở hữu vẻ đẹp hút hồn đối với bất kỳ ai yêu thiên nhiên. Nơi đây có sự giao hòa của rừng nguyên sinh Khe Nước Trong, Sông Rào Chân, cùng với những ngọn núi cao trên 1000m và đa dạng nhiều loài động thực vật tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

z4382800875945-414f34a95192f22fa6ca390cc21d5d41-1688686182.jpg
Quảng Bình đã có 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một lợi thế rất lớn cho những doanh nghiệp làm du lịch ở Quảng Bình.

PV: Theo bà, trong tương lai những người làm du lịch cần có động thái tích cực gì để đưa thương hiệu du lịch Quảng Bình hấp dẫn trên bản đồ du lịch của thế giới?

Bà Đinh Thanh Loan: Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình thì cần xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc, khẳng định là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và là Trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á. Bản thân tôi cũng như ngành du lịch Quảng Bình cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch với sự phát triển kinh tế -  xã hội.

Quan trọng nhất chính là phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch, đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên, tìm hiểu, khám phá văn hóa - lịch sử. Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế, mở rộng thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Âu và Liên bang Nga...

PV: Với người làm du lịch, famtrip từ lâu được coi là hình thức du lịch đầy tính thâm nhập thực tế, mang đến cơ hội cho đoàn tham quan và cả địa điểm đón đoàn. Vậy Quảng Bình đã “đi tắt đón đầu” với cơ hội này như thế nào?

Bà Đinh Thanh Loan: Famtrip là thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch, là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị cho các hãng lữ hành tới một hay nhiều điểm du lịch của một địa phương từ đó lựa chọn, kết nối các sản phẩm du lịch. Đó là cơ hội quảng bá rẻ nhất cho các doanh nghiệp địa phương để kết nối điểm đến, phát triển thị trường sản phẩm du lịch. Thành viên các đoàn famtrip thường chủ động, nhạy bén, có khả năng phân tích, đánh giá điểm đến để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển sản phẩm.

Hiệu quả thấy rõ từ các chuyến famtrip đã tạo động lực cho các doanh nghiệp du lịch xông xáo, chủ động trong việc kết nối với các đoàn famtrip để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Với quyết tâm cùng đưa du lịch phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng hỗ trợ đón đoàn, chuẩn bị chu đáo để tạo ấn tượng trong con mắt đánh giá của những vị khách du lịch đặc biệt này. Tuy nhiên, theo tôi, bên cạnh những đơn vị tích cực, xông xáo, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp thờ ơ, đứng ngoài cuộc, không tự tạo cơ hội cho mình để tìm kiếm, kết nối.

312497633-1331280987701525-1286257736406394157-n-1666853110-1688686518.jpeg
Famtrip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị cho các hãng lữ hành tới một hay nhiều điểm du lịch của một địa phương từ đó lựa chọn, kết nối các sản phẩm du lịch… đó là cơ hội quảng bá rẻ nhất cho các DN địa phương để kết nối điểm đến, phát triển thị trường sản phẩm.

PV: Trên bản đồ du lịch đang từng bước định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng. Với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, bà thấy chiến lược du lịch Quảng Bình như lâu nay đã phù hợp hay chưa?

Bà Đinh Thanh Loan: Ngay sau khi dịch Covid-19 vừa được khống chế, tỉnh Quảng Bình đã mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, CEO, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình. Trong số họ có nhiều lữ hành chuyên bán tour quốc tế nay chuyển sang tổ chức khách nội địa nên khá bất ngờ khi khảo sát các điểm tham quan ở Quảng Bình và cách Quảng Bình “đi tắt đón đầu” về làm du lịch.

Quảng Bình nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”. Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng của TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu Covid-19.

Cảm ơn bà đã cùng chúng tôi có cuộc trò chuyện thú vị này!

Hồ Ngọc - Thanh Thanh