Quảng Bình cải thiện môi trường đầu tư thu hút du lịch

Đinh Loan

27/06/2023 15:12

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư năm 2023” tại Hà Nội

Phó thủ tướng Lê Minh Khải đánh giá: “Tỉnh Quảng Bình phải xác định tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng hơn nữa để phát triển du lịch; Nâng cao nhận thức của người dân về du lịch; Làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Tỉnh cần phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương; Phát động phong trào để thúc đẩy "mọi người đều phải làm du lịch, mỗi người dân là một sứ giả của du lịch" nhằm tạo dấu ấn rõ nét của du lịch Quảng Bình” - Phó Thủ tướng nói.

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, tỉnh Quảng Bình rất quan tâm, tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch và là tỉnh thứ 9 trong toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh. Đây là cơ sở để Quảng Bình tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về "Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết nêu trên.

images756740-dsc06405-t-1687837929.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đáng chú ý, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, với nhiều lợi thế về tiềm năng tài nguyên du lịch độc đáo, Quảng Bình hội tụ đủ các điều kiện để phát triển thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Quảng Bình cần phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Bình, thu hút doanh nghiệp và giữ chân doanh nghiệp; Phát huy tính năng động, sáng tạo của địa phương, từ lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương các cấp đến đội ngũ chuyên viên để giúp các doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng các giấy tờ, thủ tục đầu tư vào Quảng Bình.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận những thành quả mà tỉnh Quảng Bình đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là ngành du lịch bước đầu đã có những khởi sắc và gây được tiếng vang trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP của chính phủ…Quảng Bình đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển để trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thì phải xác định tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng hơn nữa để phát triển du lịch; nâng cao nhận thức của người dân về du lịch; làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương; phục vụ du lịch chuyên nghiệp hơn; phát động phong trào để thúc đẩy "mỗi người dân là một sứ giả của du lịch" nhằm tạo dấu ấn rõ nét của du lịch Quảng Bình..

Có thể khẳng định rằng, với sự đa dạng về văn hóa và những tiềm năng được thiên nhiên ban tặng, Quảng Bình chính là một trong những điểm đến lý tưởng đã và và đang được các nhà đầu tư, du khách quốc tế chú ý đến.

z4382802132602-2eb7b234b18d901b6df6f52a03c835d1-1687853305.jpg
Quảng Bình đang sở hữu rất nhiều tiềm năng về du lịch.

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, với phương châm “Thích ứng, đồng hành cùng phát triển”, Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đến năm 2030 Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung; Đến năm 2050, Quảng Bình sẽ là một nền kinh tế phát triển năng động của miền Trung và cả nước, là điểm kết nối quan trọng trong ngã tư kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây.

Từ những tiềm năng đó, tỉnh Quảng Bình đã được Trung ương phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đây là dấu mốc quan trọng giúp tỉnh Quảng Bình biến những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển trong thời gian tới.

Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, tỉnh Quảng Bình có vị trí chiến lược quan trọng trên các hành lang phát triển kinh tế và hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nền kinh tế tổng hợp, đa dạng, đặc biệt là phát triển du lịch. Hiện nay, Quảng Bình có hệ thống giao thông đồng bộ gồm Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc – Nam đang khẩn trương thi công; đường Hồ Chí Minh 2 nhánh Đông Tây, đường Quốc lộ 12A - con đường ngắn nhất nối Việt Nam với nước bạn Lào, Thái Lan qua cặp cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - Nà Phàu, Quốc lộ 9B nối Việt Nam với Lào qua tỉnh Savan Nakhet. Ga đường sắt Đồng Hới là ga chính. Có sân bay Đồng Hới, Cảng biển Hòn La.

Quảng Bình có bờ biển dài trên 116km với nhiều bãi tắm đẹp. Quảng Bình hiện là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng đứng thứ 2 cả nước cùng nhiều di tích lịch sử, nhiều di sản văn hoá, tâm linh nổi tiếng như: đường Trường Sơn huyền thoại, hang Tám Thanh niên xung phong, bến phà Long Đại, Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh...

Đặc biệt, Quảng Bình có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Phong Nha - Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và mang ý nghĩa toàn cầu, phần lớn diện tích là đá vôi và liên kết với khu bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia Hin Nậm nô của Lào tạo thành khối Karst rộng lớn vùng Đông Nam Châu Á. Bên cạnh đó, du lịch Quảng Bình còn hấp dẫn du khách bởi chuỗi các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, thể thao đặc sắc hấp dẫn ở vùng ven biển với hệ thống các sân golf đẳng cấp quốc tế, văn hóa ẩm thực đa dạng, hấp dẫn và suối nước nóng Bang đang được đầu tư thành khu du lịch sinh thái, phục hồi chức năng theo mô hình Onsen (Nhật Bản).

images756743-dsc06785-t-1687835307.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các nhà đầu tư.

Xác định tầm nhìn đủ lớn đủ sâu rộng để phát triển du lịch

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận những thành quả mà tỉnh Quảng Bình đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là ngành du lịch bước đầu đã có những khởi sắc và gây được tiếng vang trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP của chính phủ…

Quảng Bình đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển để trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thì phải xác định tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng hơn nữa để phát triển du lịch; nâng cao nhận thức của người dân về du lịch; làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương; phục vụ du lịch chuyên nghiệp hơn; phát động phong trào để thúc đẩy "mỗi người dân là một sứ giả của du lịch" nhằm tạo dấu ấn rõ nét của du lịch Quảng Bình… Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Từ những tiềm năng đó, tỉnh Quảng Bình đã được Trung ương phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đây là dấu mốc quan trọng giúp tỉnh Quảng Bình biến những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển trong thời gian tới.

images756750-dsc06190-t-1687837896.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chia sẻ tại hội nghị.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chính phủ và các bộ ngành trung ương đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp dành cho Quảng Bình sự quan tâm đặc biệt đầu tư vào các lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch giúp Quảng Bình phát triển hơn trong thời gian tới

Quy hoạch đã xác định rõ các định hướng, ưu tiên phát triển của tỉnh gồm: Hai trung tâm động lực tăng trưởng; Ba trung tâm đô thị; Ba hành lang kinh tế, Bốn trụ cột phát triển kinh tế và Ba đột phá chiến lược.

Để cụ thể hóa những mục tiêu này vào thực tiễn, đưa Quảng Bình bứt phá đi lên, trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, ông Trần Thắng bày tỏ mong muốn nhận sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước… Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tỉnh Quảng Bình cũng mong muốn các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp góp ý, hiến kế giúp nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào tỉnh.

Ông Trần Thắng khẳng định: "Với phương châm "sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh", Quảng Bình luôn rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, đồng thời cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu trong Quy hoạch tỉnh thành hiện thực…"

Đinh Loan