Chuyển đổi số đã phát triển lên một mức độ mới của tin học hoá

Hải Phong

07/10/2023 18:45

Hưởng ứng “Năm dữ liệu quốc gia”, Tọa đàm có chủ đề “Khai mở tiềm năng dữ liệu số - Từ tầm nhìn đến thực thi” là nơi chia sẻ những chính sách về khai thác dữ liệu cho đến kinh nghiệm thực tiễn xây dựng hệ sinh thái dữ liệu, đảm bảo an ninh dữ liệu của các tổ chức, doanh nghiệp.

Nằm trong chuỗi sự kiện của “Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2023” (VDA 2023), sáng 07/10 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã phối hợp với Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức buổi Toạ đàm ““Khai mở tiềm năng dữ liệu số - Từ tầm nhìn đến thực thi”.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, ông Vũ Kiêm Văn – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VDCA nhấn mạnh: “Tọa đàm nhằm mang đến góc nhìn đa dạng, toàn cảnh từ chính sách liên quan đến tiếp cận về dữ liệu trong chuyển đổi số, kiến tạo và thực thi chiến lược dữ liệu trong tổ chức doanh nghiệp. Đây cũng là sự kiện thiết thực của VDCA để hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10.”

ong-vu-kiem-van-pld-1696676843.JPG

Ông Vũ Kiêm Văn – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện.

Trình bày tham luận tại sự kiện với đề tài “Quá trình phát triển dữ liệu trong Chính phủ điện tử và những thay đổi cách tiếp cận về dữ liệu trong chuyển đổi số”, ông Nguyễn Trọng Khánh – Trưởng phòng Hạ tầng và Dữ liệu số, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), khẳng định dữ liệu số luôn là một thành phần quan trọng và cốt yếu được chú trọng xây dựng và phát triển. “Chuyển đổi số đã phát triển lên một mức độ mới của tin học hoá. Cùng với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ số mới, những nhìn nhận, cách tiếp cận về dữ liệu trong chuyển đổi số cũng có sự thay đổi nhất định” – ông Khánh chia sẻ.

ong-nguyen-trong-khanh-pld-1696676815.jpg

Ông Nguyễn Trọng Khánh – Trưởng phòng Hạ tầng và Dữ liệu số, Cục Chuyển đổi số quốc gia.

Cho rằng cần xây dựng chiến lược quốc gia về dữ liệu, ông Nguyễn Quang Đồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) nhận định, việc phân loại dữ liệu ở cấp độ chính xác là rất quan trọng đối với an toàn thông tin, tiết kiệm chi phí và hoạt động hiệu quả của các cơ quan Chính phủ. Cho rằng việc thiếu các đánh giá và đo lường về giá trị của dữ liệu, ít ví dụ hình mẫu là vấn đề lớn của Việt Nam hiện nay. 

Viện trưởng IPS khuyến nghị cần xây dựng một chiến lược quốc gia về dữ liệu, xác định lại mô hình, vai trò xây dựng khai thác dữ liệu của bộ ngành với địa phương, hoàn thiện chính sách về phân loại dữ liệu, cơ chế khai thác dữ liệu, có danh mục dữ liệu ưu tiên.

ong-nguyen-quang-dong-pld-1696676817.JPG

Ông Nguyễn Quang Đồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông.

Đi sâu vào kiến tạo cấu trúc dữ liệu, ông Lê Nguyễn Trường Giang – Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI) đề cập tới 6 thách thức lớn mà các tổ chức, doanh nghiệp đang đối mặt trong tiến trình chuyển đổi số. “Khi công nghệ số và dữ liệu số trở thành động lực của một tổ chức/doanh nghiệp tương lai, họ sẽ phải đưa số vào cốt lõi (digital to the core). Do vậy, Tầng Phần mềm (Software Layer) sẽ trở thành trung tâm của các tiến trình hoạt động của các tiến trình hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp” – Viện trưởng DTSI phân tích. Theo ông Giang, muốn ra quyết định dựa trên dữ liệu thì phải “dựa trên một kiến trúc dữ liệu nền tảng vận hành theo cơ chế nền tảng”.

Toạ đàm diễn ra sôi nổi dưới sự điều phối của Viện trưởng IPS Nguyễn Quang Đồng. Thông qua các ý kiến thảo luận của các chuyên gia, doanh nghiệp đã cung cấp những góc nhìn đa dạng, toàn cảnh về vấn đề kiến tạo và thực thi chiến lược dữ liệu trong tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Hải Phong