Chuyên gia khuyên cách xử lý khi bạn gặp đồng nghiệp xấu trong doanh nghiệp

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

08/01/2024 16:34

Hầu hết những yếu tố làm bạn căng thẳng đều có thể xác định được, nhưng bạn không thể ngờ rằng những tác nhân bất ngờ nhất mới là thứ gây hại cho bạn nhiều nhất.

 
bad-colleagues-1704706330.webp
 

Ảnh minh hoạ

Juliette Han, một nhà thần kinh học tại Harvard cho biết tại nơi làm việc, những ông chủ, đồng nghiệp hoặc khách hàng toxic có thể đẩy bộ não của bạn vào trạng thái căng thẳng, ảnh hưởng đến năng suát và sự tự tin của bạn trong công việc. 

Hành vi độc hại không chỉ giới hạn ở những người trực tiếp ảnh hưởng đến bạn bằng việc gây tổn thương hoặc đả kích bạn; mà còn tiềm tàng trong những mối quan hệ xung quanh bạn, những người thích tạo kịch tính hoặc thái độ hời hợt với công việc.

Dưới đây là ba kiểu đồng nghiệp độc hại khác nhau mà bạn nên “tránh xa bằng mọi giá” và cách xử lý chúng: 

Người hay hoang tưởng 

Tất cả chúng ta đều có những bất an — nhưng làm việc với một người thường xuyên tự chỉ trích bản thân và hoang tưởng về hiệu suất của họ có thể khiến bạn mệt mỏi và mất tập trung.

Các dấu hiệu: Nếu xung quanh bạn là những người liên tục nói với bạn về những thiếu sót của họ và sự lo lắng về hiệu suất, thì những cuộc trò chuyện đó sẽ chỉ khiến bạn hoang tưởng về hiệu suất của chính mình. 

Bạn càng dành nhiều thời gian với một người thường xuyên lo lắng về việc bị sa thải hoặc bị sa thải, thì bạn càng có nhiều nguy cơ tiếp thu hành vi độc hại của họ.

Cách xử lý: Điều quan trọng cần nhớ là suy nghĩ nạn nhân của đồng nghiệp không liên quan gì đến bạn. Bạn nên dành thời gian để giải tỏa căng thẳng sau khi dành thời gian cho họ, cho dù đó là đi dạo một quãng ngắn hoặc nói chuyện với những đồng nghiệp lạc quan, khích lệ, những người sẽ vượt qua khó khăn.

“Đâm bị thóc, chọc bị gạo"

Bạn có thể bị cuốn vào một bộ phim công sở mà không hề nhận ra. 

Các dấu hiệu: Những người đâm chọc sẽ cố gắng âm thầm xúi giục, kích động bạn nói tiêu cực về sếp hoặc đồng nghiệp khác bằng cách hành động như thể xuất phát từ sự quan tâm thật sự của họ. 

Ví dụ, sau một cuộc họp, họ có thể tiếp cận bạn và nói “Này, bình luận của người đó có làm bạn khó chịu không?”. Họ muốn gây ra vấn đề giữa bạn và người khác, nhưng lại hành động như thể họ đứng về phía bạn. 

Cách xử lý: Chống lại sự thôi thúc thúc đẩy sự tiêu cực của họ, bằng cách thay đổi chủ đề hoặc làm chệch hướng tin đồn bằng một nhận xét tích cực.

Bạn có thể nói, ‘Tôi đánh giá cao sự quan tâm của bạn, nhưng tôi muốn tập trung vào điều tích cực hơn’. Hoặc, đơn giản” Đó không phải là điều tôi lo lắng, nhưng cảm ơn bạn đã quan tâm đến tôi”.

Người hay tư lợi

Những người hay tư lợi tại nơi làm việc không chỉ là những người không đồng ý với bạn về mọi thứ hoặc cân nhắc mọi kế hoạch. Họ có thể coi những nghi ngờ của mình là một nỗ lực để bảo vệ bạn khỏi một tình huống xấu trong khi trên thực tế, đó lại là một cơ hội tốt.

Các dấu hiệu: Người này sẽ chỉ hỗ trợ bạn trong một giới hạn hạn chế.  Họ cần bạn ở trong một thời gian ngắn và có thể không khuyến khích bạn gặp gỡ những người mới trong công ty hoặc theo đuổi các dự án mới nếu điều đó không mang lại lợi ích trực tiếp cho họ.

 Nếu ai đó liên tục ngăn cản bạn đảm nhận các nhiệm vụ kéo dài hoặc tìm hiểu về các vai trò mới tại công ty của bạn, đặc biệt là mà không giải thích mối quan tâm của họ, thì họ có thể là một người chỉ muốn nhận lợi ích cho bản thân. 

Cách xử lý: Đừng bao giờ nhận lời khuyên về một quyết định nghề nghiệp quan trọng từ một người - hãy luôn tìm kiếm nhiều quan điểm. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng sự tiêu cực của họ làm động lực. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)