Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2023

Mai Phương

15/12/2023 12:52

Trong thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các tổ chức thành viên luôn luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tới đông đảo quần chúng.

Ngày 15/12 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Tổng kết, đánh giá công tác hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên. Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

pgsts-pham-quang-thao-pld-1702619467.jpg
PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Năm 2023, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã thực hiện, triển khai hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức một cách tích cực, tập trung vào các mảng hoạt động quan trọng, cần thiết. Trong đó, trang tin điện tử vusta.vn là trang tin chính thức công bố các chỉ đạo của lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, định hướng phát triển và hoạt động của toàn hệ thống, mang tính thời sự, chính xác, là bức tranh đầy đủ và sinh động về hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Cùng với đó, công tác báo chí, xuất bản là mảng quan trọng góp phần thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên. Trong bối cảnh ảnh hưởng hệ luỵ của đại dịch COVID-19, tuy các cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn hơn trước nhưng bằng sự nỗ lực, 65 cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đều cơ bản hoạt động ổn định sau quy hoạch báo chí toàn quốc, bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện tuyên truyền về kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: “Theo các báo cáo Liên hiệp Hội Việt Nam nhận được, năm 2023, các tổ chức thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam đã nỗ lực, chủ động thực hiện kế hoạch truyền thông qua báo chí, trang tin điện tử, bản tin, website, hội nghị, hội thảo tập huấn, xuất bản ấn phẩm, một số hội thành viên tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc gia, hội thảo quốc tế tạo uy tín về mặt chuyên môn khoa học.

Các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức của các hội thành viên diễn ra phong phú, chất lượng, thiết thực góp phần vào thực hiện tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về khoa học và công nghệ, phổ biến, chuyển giao kiến thức, tiến bộ, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống, được cơ quan chính quyền địa phương và xã hội ghi nhận.”

ba-pham-thi-bich-hong-pld-1702619467.jpg
Bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện các hội thành viên, các cơ quan tổ chức trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã có báo cáo, đánh giá tổng kết hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức trong năm 2023. Thông qua đó, các đại biểu, khách mời cùng nhau trao đổi, thảo luận, góp ý nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất trong quá trình phát triển công tác phổ biến kiến thức, khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới.

Thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục chủ trì, lựa chọn, phối hợp với một số hội ngành toàn quốc, một số liên hiệp hội địa phương thực hiện Đề tài phổ biến kiến thức lớn với quy mô ngành, lĩnh vực hoặc khu vực, quốc gia nhằm tạo kết quả rõ rệt, tạo chuyển biến rõ nét trong đóng góp của các nhà khoa học, thể hiện sức mạnh tổng hợp, riêng có của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ cho nhân dân.

Mai Phương