Khắc phục tình trạng “quân xanh – quân đỏ” trong lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

Trung Kiên

23/02/2022 15:18

Trước diễn biến của tình trạng đấu giá tài sản nhiều bất cập hiện nay, Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư số 02/TT-BTP hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác đấu giá, nhất là trong đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản Nhà nước.

dau-gia-1645604220.jpg
 

Theo đó, Thông tư này quy định chặt chẽ, chi tiết nguyên tắc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm tính chính xác, độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan trong đấu giá tài sản.

Đặc biệt, tổ chức đấu giá tài sản tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của các thông tin trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn và phải chịu hậu quả bất lợi do kê khai không đầy đủ, không chính xác các thông tin được quy định.

Theo đó, Thông tư 02/TT-BTP yêu cầu phải thông báo công khai tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Đó là, sau khi có quyết định của người có thẩm quyền về đấu giá tài sản, người có tài sản thông báo công khai trên trang Thông tin điện tử của mình và Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản với đầy đủ tiêu chí được quy định; người có tài sản đấu giá thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trong thời gian ít nhất 3 ngày làm việc trước ngày quyết định lựa chọn, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về đánh giá, chấm điểm theo tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, Thông tư này quy định rõ, người có tài sản đấu giá tự đánh giá hoặc thành lập tổ đánh giá hoặc lựa chọn hình thức khác để đánh giá các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản và chịu trách nhiệm về việc này. Tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn là tổ chức có tổng số điểm cao nhất được cộng lại, trường hợp có 2 tổ chức bằng điểm nhau thì người có tài sản đấu giá quyết định lựa chọn một trong hai tổ chức đấu giá tài sản đó.

Đối với việc hủy bỏ việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, Thông tư quy định rõ, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản thông báo công khai kết quả lựa chọn trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản.

Sau khi có kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, mà người có tài sản đấu giá nhận được thông tin của cơ quan, tổ chức hoặc kết quả xác minh khẳng định tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn cố ý cung cấp thông tin không chính xác hoặc giả mạo thông tin về tiêu chí trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn thì thực hiện hủy bỏ kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá đó; nếu đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản và tổ chức đấu giá tài sản chưa nhận hồ sơ tham gia đấu giá của người đấu giá tài sản thì người có tài sản hủy bỏ kết quả đấu giá tài sản và đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản của tổ chức đấu giá đó.

Trường hợp đã ký hợp đồng dịch vụ đối với tổ chức đấu giá tài sản và đã nhận hồ sơ của người tham gia đấu giá thì xem xét lựa chọn, quyết định hủy bỏ kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nếu hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản có thỏa thuận về vấn đề này hoặc nhờ Tòa án tuyên bố vô hiệu hợp đồng này.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định các trường hợp người có tài sản đấu giá từ chối đánh giá hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn của tổ chức đấu giá.

Trung Kiên