Mức thu học phí học lái xe ô tô 2020 lên đến 30 triệu đồng chưa thực sự chính xác

vutuan

25/02/2020 22:15

Có nhiều thông tin cho rằng mức học phí lái xe ô tô trong năm 2020 lên đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin này chưa thực sự chính xác.

Theo cập nhật từ tin tức pháp luật ô tô, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/04/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và đã có hiệu lực từ 01/12/2019.

Mức thu học phí học lái xe ô tô 2020 lên đến 30 triệu đồng chưa thực sự chính xác.
Mức thu học phí học lái xe ô tô 2020 lên đến 30 triệu đồng chưa thực sự chính xác.

Bổ sung nội dung chương trình đào tạo

- Khoản 3 Điều 13 về khối lượng chương trình và phân bổ thời gian đào tạo bổ sung nội dung chương trình đào tạo, sát hạch lái xe, cụ thể như sau:

Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông;

Học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông

Mặc dù bổ sung một số nội dung nhưng tổng số giờ học một khóa đào tạo vẫn giữ nguyên 476-556 giờ với hạng B1, 588 giờ với hạng B2 và 920 giờ với hạng C.

Cải tiến hệ thống giám sát tại trung tâm sát hạch lái xe

Khoản 7 Điều 18 về trách nhiệm của trung tâm sát hạch lái xe quy định các trung tâm sát hạch lái xe giám sát bằng hệ thống sử dụng camera IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình.

Bên cạnh đó, các trung tâm sát hạch sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo để nhận dạng và đảm bảo theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1) (Khoản 9 Điều 5 về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở đào tạo lái xe)

Mức thu học phí đào tạo lái xe

Hiện nay, có một số luồng thông tin cho biết mức học phí học lái xe ô tô năm 2020 lên đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất cứ thông tư nào quy định về mức học phí chính xác.

Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT về hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ quy định mức thu học phí tại Điều 7, cụ thể như sau:

·         Mức thu học phí đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được xây dựng theo từng hạng giấy phép lái xe quy định tại điều 59 của Luật Giao thông đường bộ 2008;

·         Mức thu học phí đào tạo lái xe cơ giới đường bộ căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành; chế độ chi tiêu tài chính hiện hành;

·         Các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần báo cáo Bộ chủ quản hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe trực thuộc các Bộ), báo cáo Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe thuộc địa phương, bao gồm cả các cơ sở ngoài công lập) để theo dõi.

·         Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị.

Như vậy, mức thu học phí lái xe ô tô được quyết định dựa trên nhiều yếu tố và dựa trên báo cáo từ các các cơ sở tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Do đó, thông tin mức thu học phí học lái xe ô tô 2020 là 30 triệu đồng là chưa chính xác.

Tuy nhiên, dựa trên những nội dung bổ sung trong chương trình đào tạo sát hạch lái xe cùng việc áp dụng công nghệ trong kỳ thi sát hạch lái xe theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT thì mức học phí học viên cần đóng có thể chênh lệch hơn những năm trước là điều hiển nhiên.

Mặc dù vậy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn sẽ có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra theo quy định. Trong trường hợp phát hiện sai phạm của cơ sở đào tạo về mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định, sẽ thực hiện xử lý theo quy định.

Bãi bỏ quy định bảo lưu kết quả sát hạch

Trước đó, người dự sát hạch có thể yêu cầu bảo lưu một lần trong thời gian 01 năm đối với nội dung sát hạch đã đạt yêu cầu của kỳ sát hạch trước. Tuy nhiên, từ 01/01/2020, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT đã bãi bỏ quy định này, nghĩa là người dự thi sát hạch không được bảo lưu nội dung sát hạch đã đạt yêu cầu của kỳ sát hạch trước mà cần làm thủ tục học lại từ đầu như học viên mới.

 Ảnh: Internet

Nhung Nhung

vutuan