Muốn nhân viên tận tâm trong công việc, người làm lãnh đạo nên biết những điều này

Thảo Hương (tổng hợp)

15/08/2023 09:37

Nhân viên của bạn có cống hiến hết mình cho công ty không? có đam mê với nhiệm vụ của họ hay không? có làm việc hết khả năng của mình không? Nếu câu trả lời là “không” bạn cần xem xét lại cách quản trị nhân sự của mình. Vậy làm cách nào để nhân viên tận tâm với công việc?

Đừng tiết kiệm lời khen

Lời khen chính là một món quà đơn giản nhưng giá trị nhất mà bạn có thể dành cho nhân viên của mình. Để nhân viên làm việc tận tâm, bạn hãy khen tất cả những ý kiến tích cực của từng cá nhân hoặc cả nhóm. Tuy nhiên, có một vài trường hợp có chỉ cảm thấy hài lòng khi nhận được lời khen riêng, nhưng bạn hãy cố gắng khen họ trước mặt nhiều nhân viên khác để có có động lực làm việc hơn.

Để nhân viên chủ động công việc

Bất kỳ một dự án nào cũng phải có sự góp mặt của người quản lý, nhưng đôi khi bạn hãy thử loại bỏ vai trò của nhà quản lý. Thay vào đó, hãy giám sát để tạo điều kiện cho họ phát huy tinh thần chủ động, khả năng sáng tạo của mình. Trong một nhóm, mọi người cần phải làm việc bình đẳng với nhau.

Việc để nhân viên nắm quyền chủ động, cũng như chịu trách nhiệm về công việc được giao sẽ giúp họ tăng tính tự giác và chứng minh được năng lực làm việc. Nhờ vậy mà tất cả các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh và hiệu quả hơn.

402094499-1691221583.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Khiến nhân viên nhận ra ý nghĩa công việc

Mọi vị trí trong bộ máy của doanh nghiệp đều có ý nghĩa, nhiệm vụ riêng. Và vị trí nào cũng quan trọng trong việc vận hành. Bởi chẳng ông chủ nào lại dại khờ tới mức thuê nhân viên về mà chẳng mang lại lợi ích gì cho tập thể. Hãy cho mỗi thành viên thấy được tầm quan trọng mà vị trí cũng như vai trò họ đảm nhiệm đối với thành quả chung của tổ chức. Nhân viên của bạn sẽ có động lực làm việc hăng say hơn khi biết công việc mình làm thực sự có ý nghĩa và quan trọng.

Nhưng nếu tinh thần làm việc của nhân viên vẫn không được cải thiện. Ngược lại ngày càng sa sút. Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra phương án khắc phục, giải quyết nhanh chóng. Để sớm có thể đưa họ về lại guồng quay của công việc. Tránh ảnh hưởng tới việc hoàn thành mục tiêu.

Đào tạo kỹ năng cần thiết

Đôi khi không phải do nhân viên không tận tâm, mà vì họ còn thiếu các kỹ năng để có thể xử lý tốt công việc. Lúc này, bạn cần tìm ra các phương án để đào tạo lại đội ngũ nhân sự. Có thể là những người nhiều kinh nghiệm chỉ dạy cho người mới, cung cấp các khóa học nâng cao trình độ,… Hay thậm chí là chấp nhận rủi ro để họ được cọ sát và thử nghiệm nhiều hơn. Từ đó học hỏi và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Nó không chỉ giúp họ có thể xử lý công việc một cách hiệu quả. Mà còn cung cấp cho bạn đội ngũ nhân sự chất lượng theo thời gian.

nhan-vien-tan-tam-4-1691221607.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Công nhận những cống hiến và trao thưởng xứng đáng

Bất cứ ai làm việc cũng mong muốn khả năng của mình được ghi nhận và đánh giá cao. Vì lý do này, bạn nên quan sát, theo dõi quá trình làm việc của từng thành viên để xem ai thực sự nỗ lực trong công việc. Từ đó khen ngợi và trao cho họ những phần thưởng thật sự xứng đáng. Tận dụng cơ hội này để khuyến khích, tạo động lực và thúc đẩy khả năng làm việc của tập thể.

Tuy nhiên, trong một tổ chức sẽ có cá nhân xuất sắc và những cá nhân kém hơn. Vì vậy, bạn đừng chỉ chăm chăm khen thưởng cho người có thành tích tốt mà quên đi những đối tượng còn lại. Thay vào đó hãy động viên, khuyến khích họ cố gắng trong các mục tiêu tiếp theo để đạt được kết quả cao hơn.

Cuối cùng bạn nên nhớ, nguồn nhân lực được xem như tài sản quý nhất của doanh nghiệp. Và việc tạo động lực, giúp nhân viên tận tâm với công việc là trách nhiệm của nhà lãnh đạo. Hãy cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ này, như vậy mới có thể chạm tới thành công.

nhan-vien-tan-tam-5-1691221562.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ trái ngọt

Khi công ty đạt được doanh thu cao, bạn hãy tổ chức tiệc mừng để gửi đến nhân viên lời cảm ơn với những đóng góp của họ. Hãy cho mọi người thấy, khi họ giúp công ty bạn thì công ty sẽ không quên những công lao của họ. Tuy nhiên, nếu kết quả không được như ý muốn thì bạn cũng nên chia sẻ điều này với họ. Việc thẳng thắn, minh bạch sẽ giúp nhân viên nắm được tình hình và cùng bạn vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thảo Hương (tổng hợp)