Ngành phân phối dược phẩm thu hút nhà đầu tư

dang.pham

Sự hấp dẫn của thị trường y tế và chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đang khiến các nhà đầu tư tìm các kênh khác nhau để rót vốn.

Mới đây, BuyMed, một startup chuyên phân phối dược phẩm trực tuyến theo hình thức B2B (business to business) vừa công bố khoản đầu tư 500.000 USD đến từ hai quỹ Cocoon Capital (Singapore) và VietCapitital Ventures.

BuyMed sở hữu sàn bán dược phẩm thuocsi.vn. Website này có hoạt động tương tự như một “chợ” chuyên phân phối sỉ thuốc tân dược. Với mô hình B2B, phân khúc khách hàng mà thuocsi.vn hướng đến đa phần là các nhà thuốc nhỏ lẻ. Đây là phân khúc có nhu cầu số lượng thuốc ít hơn so với lượng thuốc các công ty dược phẩm yêu cầu tối thiểu.

BuyMe đang là một trong số ít những sàn thương mại điện tử chuyên về lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam. Đa phần các cửa hàng bán lẻ thuốc sẽ chọn kênh mua thuốc sỉ qua trình dược viên của công ty dược và các chợ bán sỉ lớn như Trung tâm Thương mại Dược phẩm và trang thiết bị y tế, quận 10, TP.HCM hay Hapulico, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ông Peter Nguyễn, CEO, đồng sáng lập của BuyMed chia sẻ với Tạp chí Nhà Quản Lý, Việt Nam có khoảng 40.000 cửa hàng dược phẩm trên toàn quốc. Tính tới thời điểm hiện tại, các thương hiệu chuỗi bán lẻ dược phẩm như Phano, Pharmacity, Long Châu cũng chỉ mới chiếm 2% thị phần thị trường, và phần lớn còn lại vẫn đang rơi vào các nhà thuốc nhỏ lẻ. Ông Peter cũng cho biết thêm, công ty sẽ mở rộng kho bãi cho thuocsi.vn trong thời gian tới.

Còn trong thông cáo báo chí, Vũ Vương, giám đốc điều hành, đồng sáng lập của BuyMe cho biết, việc sớm tiếp xúc với ngành dược phẩm thông qua công ty gia đình, nhà phân phối dược phẩm ở miền Trung Việt Nam khiến Vũ Vương đã sớm nhận ra được sự thiếu hiệu quả của việc phân phối và bán thuốc.

Năm 2019, Quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân, Mekong Capital, cũng đưa dược phẩm vào trong danh mục đầu tư của mình. Hồi tháng 5 vừa qua, Mekong Capital cũng công bố thông tin hỗ trợ tài chính cho chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity với kế hoạch tăng lên thành 1.000 cửa hàng trên toàn quốc. Vào thời điểm công bố khoản hỗ trợ tài chính này, Pharmacity đã có 186 cửa hàng. Tính đến nay, Pharmacity đã mở rộng ra thành 227 cửa hàng chủ yếu tập trung ở TP.HCM và một số cửa hàng ở các thành phố khác như Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ và Hà Nội.

Theo đánh giá của Quỹ Viet Capital Ventures, bán lẻ, giáo dục và y tế là ba lĩnh vực vừa có nhiều vấn đề để khắc phục và đồng thời có tốc độ tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, đây là ba lĩnh vực mà quỹ này đang tập trung đầu tư. Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường y tế của Việt Nam có quy mô 17,4 tỉ USD năm 2018.

Ngoài ra, các ông lớn bán lẻ của Việt Nam cũng lấn sân sang lĩnh vực dược phẩm như FPT Retail với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và Thế Giới Di Động mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc Khang. Đến nay, Thế Giới Di Động cũng phát triển chuỗi lên thành 20 cửa hàng tại TP.HCM. Long Châu đã có 48 cửa hàng tại TP.HCM và mở rộng ra các tỉnh như Vũng Tàu, Tiền Giang, Cà Mau.

Ảnh: Nhà thuốc An Khang
Ảnh: Nhà thuốc An Khang

World Bank cũng đưa ra dự báo vào năm 2040 dự báo con số người từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2015, đạt khoảng 18,4 triệu người, chiếm khoảng 17% dân số. Trong báo cáo "Pharmaceutical Industry in Vietnam: Sluggish Sector in a Growing Market", (tạm dịch: Ngành dược phẩm Việt Nam: Ngành chậm chạp trong một thị trường đang phát triển), của Int J Environ Res Public Health dự báo, mức chi tiêu vào thuốc chữa bệnh của người Việt Nam sẽ gần chạm mức 250USD/người, tức là tăng gấp năm lần so với năm 2017.

Dự báo mức độ chi tiêu thuốc của người Việt Nam (USD/người) - Nguồn: Int J Environ Res Public Health
Dự báo mức độ chi tiêu thuốc của người Việt Nam (USD/người) - Nguồn: Int J Environ Res Public Health
 


Dâng Phạm

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Ngành phân phối dược phẩm thu hút nhà đầu tư" tại chuyên mục Khoa học quản lý.