Nhà khai khoáng lớn nhất thế giới sẽ bán mảng than

minhtam

BHP - tập đoàn thác mỏ lớn nhất thế giới sẽ thu hẹp hoạt động kinh doanh than và xem xét thanh lý các tài sản dầu khí già cỗi để chuẩn bị cho một tương lai carbon thấp.

Sau nhiều tháng đầu cơ và dưới áp lực từ các nhà đầu tư, tập đoàn khai thác mỏ lớn nhất thế giới BHP (Australia - Anh) xác nhận kế hoạch rút lui khỏi mảng kinh doanh than nhiệt lượng cao (thermal coal) và bán 80% lượng cổ phần đang nắm giữ tại một liên doanh giữa BHP với Mitsu Group (Nhật Bản) hiện sở hữu hai mỏ than cốc (coking coal) chất lượng thấp tại Queensland (Australia).

Than nhiệt lượng cao được sử dụng để tạo ra điện trong các nhà máy điện than, trong khi đó, than cốc hay còn gọi là than “luyện kim” được dùng trong luyện quặng sản xuất thép. Giám đốc điều hành mới Mike Henry, người nắm quyền vào tháng Một, đang tìm cách mở rộng các mặt hàng như đồng và niken được sử dụng để sản xuất điện carbon thấp và tập trung vào nguyên liệu thô chất lượng cao hơn để sản xuất thép để kiếm tiền.

BHP vẫn giữ lại một phần trong liên minh với Mitsu vì tin rằng "sẽ có nhiều nhu cầu hơn và tăng giá hơn đối với than cốc cứng, chất lượng cao hơn", theo một trả lời trên Bloomberg TV. 

BHP có thể phải cần hai năm để bán các tài sản than.



BHP cũng cho biết sẽ tìm cách bán các mỏ dầu và khí đốt đã già cỗi, bắt đầu với các hoạt động ở Eo biển Bass - nơi cung cấp khí đốt cho miền đông Australia. Những tài sản này chiếm khoảng một phần ba thu nhập do bộ phận dầu khí của BHP tạo ra vào năm ngoái.
BHP, dự kiến ​​cập nhật mục tiêu phát thải vào tháng tới, tin rằng các nhà sản







minhtam