“Nhà phố Thành Đô 1 – The Sol Residence”: Dự án ảo môi giới bất động sản vẫn quảng bá rầm rộ

Lê Minh

07/11/2023 13:44

Thời gian qua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện tình trạng môi giới bất động sản quảng cáo kinh doanh Dự án nhà phố Thành Đô 1- The Sol Residence. Điều đáng nói, thông tin từ cơ quan quản lý cho biết dự án này không có thật, sự việc khiến dư luận đang rất lo lắng.

phong-van-quan-12-thanh-do-1-b-1699177656.png
Thông tin mở bán dự án Thành Đô 1-The Sol Residence tại Quận 12 tràn lan trên không gian mạng.

Theo thông tin quảng cáo, “dự án” này có vị trí tại mặt tiền đường Thạnh Xuân 38, phường Thạnh Xuân, Quận 12. Quy mô “dự án” Thành Đô 1 lên đến 1ha, mật độ xây dựng 40%; Số lượng gồm 106 căn nhà phố liền kề, thiết kế phong cách châu Âu.

Thế nhưng, trao đổi với Nhà quản lý, UBND Quận 12 khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn phường Thạnh Xuân không có dự án nhà ở có tên gọi “Dự án nhà phố Thành Đô 1 –The Sol Residence” do cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo Luật Nhà ở”.

Ngoài ra, về việc kiểm tra công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực phản ánh nêu trên, UBND Quận 12 cho biết thêm: UBND Quận 12 thường xuyên chỉ đạo UBND phường Thạnh Xuân phối hợp Đội Thanh tra địa bàn Quận 12 tăng cường tuần tra, kiểm tra các công trình xây dựng, trường hợp phát hiện công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay từ lúc ban đầu.

Theo đó, UBND Quận 12 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 1 trường hợp về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng.

Mặc dù UBND Quận 12 đã nêu rõ trên địa bàn không có dự án nhà ở Thành Đô 1, tuy nhiên người dân và dư luận bức xúc về thực trạng nhiều môi giới bất động sản, website điện tử,… vẫn tiếp tục quảng cáo kinh doanh dự án nhà ở không có thật mang tên Thành Đô 1-The Sol Residence.

Hiện nay dư luận đang rất lo ngại trước thực tế tại phường Thạnh Xuân vẫn tồn tại các tấm biển có thể khiến khách hàng nhầm tưởng Dự án Thành Đô 1 được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Chưa hết, việc dự án không có thật, không được cơ quan chức năng cấp phép triển khai khiến dư luận có quyền đặt nghi vấn khu đất được giới thiệu là Dự án Thành Đô 1 với quy mô xây dựng 106 căn nhà phố như vậy là khó đảm bảo điều kiện sống về điện, nước, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường,…

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhờ việc liên tục đăng tin mở bán nên “dự án” này nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Anh Lê Đăng Dương (sinh sống tại Quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Tôi đang dự định chuyển về Quận 12 để tiện đường về nhà máy ở Bình Dương hơn, vừa rồi cũng tìm hiểu được một vài vị trí. Với thông tin quảng cáo về quy mô và tiện ích thì dự án The Sol Residence khá phù hợp với nhu cầu bản thân, tuy nhiên khi biết pháp lý dự án thế này thì tôi đang rất băn khoăn.”

phong-van-ubnd-quan-12-thanh-do-1-anh-1699177656.jpg
Dư luận lo ngại việc mua bán, chuyển nhượng nhà ở thuộc các “dự án ảo” sẽ có nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện phức tạp về sau.

Trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khuyến cáo, khi mua bán chuyển nhượng nhà ở thuộc các “dự án không có thật” sẽ nguy cơ xảy ra tranh chấp phức tạp, làm mất an ninh trật tự về sau. Thực tiễn thời gian qua cơ quan báo chí cũng đã đưa tin về trường hợp tương tự rất nhiều. Do đó, người dân có nhu cầu mua nhà ở cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin pháp lý dự án và tham khảo các tài liệu chính thống từ cơ quan chức năng trước khi xuống tiền.

Bên cạnh đó, để kịp thời bảo vệ quyền lợi của người dân, chuyên gia cho rằng các cơ quan liên quan cần nhanh chóng đưa ra biện pháp phù hợp để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, quảng cáo liên quan đến “dự án ảo” Thành Đô 1-The Sol Residence.

Xung quanh công tác quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh “dự án” này, người dân địa phương cũng kiến nghị nhiều giải pháp như: Một là, UBND Quận 12 và phường Thạnh Xuân kịp thời kiểm tra và phản hồi các nội dung liên quan về thông tin xây dựng và mở bán “dự án” Thành Đô 1-The Sol Residence với số lượng lên đến 106 căn nhà phố liền kề như quảng cáo. Công khai kết quả kiểm tra; Giấy phép xây dựng; Biên bản; Quyết định; Thông báo và các văn bản về xử phạt vi phạm hành chính (nếu có)… tại "dự án" để người dân biết và cùng tham gia giám sát.

Hai là, thực tiễn tại phường Thạnh Xuân tồn tại các tấm biển có thể khiến khách hàng nhầm tưởng Dự án Thành Đô 1 là dự án có thật được cơ quan thẩm quyền chấp thuận đầu tư. Do đó, bộ phận quản lý ở địa phương cần sớm có biện pháp xử lý tình trạng này và cảnh báo đến người dân.

Ba là, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục tăng cường Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số 3333/KH-UBND ngày 12/8/2019 của UBND Thành phố; Kế hoạch số 8516/KH-UBND ngày 20/8/2019 của UBND Quận 12 về triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận…

Lê Minh