Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam: Lãnh đạo Masan, Thaco, VPBank…đã có những chia sẻ gì với Thủ tướng?

Công Minh

11/10/2023 20:42

Chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt các đại diện giới doanh nhân nhân dịp ngày “Doanh nhân Việt Nam”. Tại sự kiện, Thủ tướng đã lắng nghe những chia sẻ, ý kiến của các doanh nhân về quá trình phát triển của doanh nghiệp, đóng góp cho xã hội trong thời gian qua…

img4969-16970176353131116057245-1697030958.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các doanh nhân. Ảnh: VGP

Tại sự kiện, ông Nguyễn Thiều Nam, Phó Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Masan chia sẻ, Masan luôn theo đuổi sứ mệnh "Phụng sự người tiêu dùng" bằng việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ vượt trội do chính người Việt Nam tự hào làm ra, phục vụ cho hơn 100 triệu người Việt Nam mọi lúc mọi nơi.

Masan tự hào khi các công ty thành viên và liên kết đã dẫn đầu trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Mỗi năm, Masan đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng, tạo hàng chục ngàn công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn toàn quốc.

Xác định rõ mục tiêu của đổi mới sáng tạo là phải đi thẳng vào, góp phần giải quyết các vấn đề đang nổi lên như biến đổi khí hậu (trong bối cảnh thiên tai đang diễn ra cực đoan, phức tạp, gay gắt, không theo quy luật); phát triển xanh, năng lượng sạch; chuyển đổi số…, Công ty không ngừng đầu tư nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất, kiến tạo những giải pháp đột phá, phát triển các sản phẩm xanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

masan-16970139711311412879220-1697030978.jpeg
Ông Nguyễn Thiều Nam, Phó Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Masan. Ảnh: VGP

Tính đến năm 2023, Công ty đã có gần 100 bằng sáng chế mới trên toàn thế giới và 50 bằng sáng chế khác đang trong giai đoạn ứng dụng.

Hiện nay, các sản phẩm vật liệu của Masan High-Tech Materials đã tiếp cận thị trường toàn cầu. Cụ thể, 45% sản phẩm của Công ty được bán ở châu Âu, 22% được bán ở khu vực Bắc Mỹ, 18% được bán ở Trung Quốc và sản xuất tại Trung Quốc cho thị trường Trung Quốc; 15% được bán ở các nước còn lại trên thế giới. Masan High-Tech Materials có mạng lưới khách hàng rộng khắp, với hơn 300 khách hàng ở 30 quốc gia khác nhau.

Trong quá trình sản xuất, Masan High-tech Materials luôn cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường, đổi mới công nghệ sản xuất, quy trình sản xuất, phương thức quản lý để đáp ứng các yêu cầu trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

“Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với nhận định này và đã triển khai đổi mới sáng tạo trong suốt quá trình hoạt động của mình và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Nhân dịp này, Tập đoàn Masan và công ty Masan High-tech Materials cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đã luôn hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho Masan có cơ hội hợp tác và mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh phục vụ người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước”, lãnh đạo Masan cho hay.

vpbank1-1697013972033155217897-1697030978.jpeg
Bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank. Ảnh: VGP

Bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank cho biết, trong thời gian qua ngân hàng đã thành công huy động hàng tỷ USD nguồn vốn từ các định chế tài chính quốc tế. Đặc biệt mới đây Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đã ký Cam kết khoản vay song phương với VPBank trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, VPBank đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng của thương vụ bán 15% cổ phần cho đối tác là 1 trong 3 tập đoàn tài chính lớn nhất của Nhật Bản. Những việc này sẽ giúp VPBank có nguồn vốn vững mạnh cho phép chúng tôi mở rộng khả năng hỗ trợ các khoản tín dụng trung vài dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án phát triển xanh, các dự án hạ tầng… góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đã thực hiện một loạt những giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm giảm lãi suất cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Gần đây nhất, VPBank đã dành một gói vay trị giá 13.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 5%/năm để hỗ trợ khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Với những nỗ lực đó, tăng trưởng tín dụng của VPBank từ đầu năm tới nay đã vượt mức 20%, cao hơn so với mức trung bình toàn ngành.

Thứ hai, VPBank là một trong những ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và tiếp quản 1 ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàn nguồn lực. Ngay khi được chuyển giao, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng đó. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi nguồn lực cần thiết, kinh nghiệm và năng lực của VPBank có được trong 30 năm qua, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ và NHNN giao phó, tái cơ cấu thành công ngân hàng được chuyển giao.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) chia sẻ: “Cá nhân tôi là một doanh nhân có hơn 40 năm trên thương trường luôn cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho đội ngũ doanh nhân. Tôi rất tâm đắc với các nội dung trong Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đội ngũ doanh nhân rất phấn khởi khi Nghị quyết mới tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nhân và đề cao hơn, đó là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đồng thời đội ngũ doanh nhân không chỉ có vai trò góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ mà còn được giao thêm là góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, cũng đóng góp vai trò trong ngoại giao kinh tế, hội nhập quốc tế”.

truong-hai-1697016637477700202869-1697030978.jpeg
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco). Ảnh: VGP

Theo Chủ tịch Thaco, với vai trò, vị thế của doanh nhân trong thời kỳ mới được khẳng định trong Nghị quyết cùng với vị thế của đất nước đã được nâng cao trên trường quốc tế và mục tiêu phát triển trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao đến năm 2030 và đến năm 2045, trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao, có nền kinh tế độc lập, tự chủ, Nghị quyết cũng đề ra doanh nhân trong thời kỳ mới phải lấy đạo đức, văn hóa kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng cống hiến.

Ông Trần Bá Dương cũng cam kết tiếp tục nghiên cứu và phát huy tinh thần của Nghị quyết vào đời sống doanh nhân của mình và vai trò, vị trí doanh nghiệp mà mình đang phụ trách lãnh đạo, điều hành để phát triển bền vững và thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể mà Nghị quyết đề ra và cố gắng giữ được vai trò dẫn dắt một số lĩnh vực trọng yếu, hướng đến vị thế quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, dựa trên mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

Tinh thần Nghị quyết cũng xác định việc phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân gắn với phát triển cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Đó là trách nhiệm của chính mỗi doanh nhân, doanh nghiệp. Cùng cạnh tranh, cùng hợp tác với nhau trong môi trường hội nhập để làm sao tự có năng lực kinh doanh và đồng thời có được cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế.

Công Minh