Phát triển bền vững ngành lúa gạo gắn liền bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu

Phong Sương

01/12/2023 14:10

Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ giúp gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-2023-12-01-luc-15604-ch-1701413990.png
Buổi họp báo do Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. (Ảnh: Báo Nông Nghiệp VN)

Sáng 1/12, tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững. Đây là cơ hội vàng nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia đến với nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, cũng là dịp để Việt Nam đưa ra thông điệp toàn cầu về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm.

Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Trung - Thứ trưởng Bộ NN&PTNN cho biết, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNN chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các bộ, ngành liên quan tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

1-1701413997.jpeg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, Festival là một sự kiện ý nghĩa, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực và quốc tế. (Ảnh: Báo Nông Nghiệp VN)

Theo ông Hoàng Trung, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu. Tại Festival lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

“Có thể thấy, sự đóng góp của nông dân, nhà khoa học, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, vai trò quản lý của Trung ương và địa phương đối với ngành hàng lúa gạo trong thời gian qua đã khẳng định vai trò của nền nông nghiệp rất quan trọng. Qua đó thể hiện Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm tham gia Hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu minh bạch, trách nhiệm, bền vững.

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra lần này là thời điểm thích hợp để người dân, doanh nghiệp trong nước tiếp cận với những thành tựu chúng ta đạt được và được thế giới công nhận trong suốt thời gian vừa qua, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hoàng Trung cho hay.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin, Hậu Giang là trung tâm của vùng ĐBSCL, đa dạng sinh thái, diện tích trồng lúa chiếm hơn 50% diện tích của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng sở hữu con kênh Xáng Xà No (TP Vị Thanh) kéo dài khoảng 45 km có nhiều người dân sinh sống, giao thông đường thủy đặc biệt, vận chuyển lúa gạo đi khắp nơi.

Với vai trò là chủ nhà Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ông Thanh bày tỏ sự vui mừng, tự hào khi được Thủ tướng Chính phủ chọn làm địa phương tổ chức sự kiện này.

“Vừa qua, tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ NN&PTNT để làm tốt các khâu chuẩn bị và đến thời điểm hiện nay tất cả các khâu chuẩn bị đều đảm bảo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Festival lần này được tổ chức nhân sự kiện tái lập tỉnh Hậu Giang, giới thiệu thành tựu 20 năm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang, đồng thời đưa ra một tầm nhìn về liên kết giữa tỉnh Hậu Giang trong tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên và Đồng bằng sông Cửu Long, cùng sự chuyển đổi từ tư duy “sản xuất lúa gạo sang tư duy kinh tế ngành hàng lúa gạo”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho hay.

sanxuatluagao-1701414239.jpeg
Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Ông Đồng Văn Thanh cho biết thêm, tại Festival lần này, sẽ chính thức công bố phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Từ đó truyền đi thông điệp, cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính.

“Sản xuất lúa giảm phát thải được xem là xu hướng “xanh”, được các chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao. Hậu Giang đang nỗ lực cùng các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện tốt chương trình này để tạo điểm nhấn cho thương hiệu lúa gạo Việt Nam”, ông Thanh nói và cho biết thêm, trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ có hoạt động triển lãm diễn ra từ 11/12/2023 - 15/12/2023 với các gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các máy móc, thiết bị, bay phục vụ sản xuất lúa... Cụ thể, gồm các gian hàng: khu Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, sản xuất lúa gạo Hậu Giang và các tỉnh, thành phố cả nước; khu Triển lãm OCOP các tỉnh, thành phố cả nước; khu Triển lãm chuỗi ngành hàng lúa gạo; khu Triển lãm của các doanh nghiệp trong ngành lúa gạo...

1a-1701414349.jpeg
401233805-870978015036643-9104092233309276972-n-1701413997.jpeg
Rất đông các phóng viên báo, đài, tạp chí trong nước tới dự và đưa tin sự kiện.

Về nội dung quy mô khách quốc tế và các ký kết quan trọng trong sự kiện Festival lần này, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ NN&PTNT cho biết, Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2023 hút 200 khách quốc tế đến từ hơn 39 quốc gia, vùng lãnh thổ. Có thể kể đến các nước nhập khẩu lúa gạo lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngoài ra, sự kiện còn thu hút các quốc gia đến từ Trung Đông, Nam Mỹ cùng đại diện các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (World Bank), một loạt viện phát triển nông nghiệp thế giới. Hiện ban tổ chức đã nhận được sự xác nhận cấp bộ của 8 quốc gia, 7 đại sứ quán...

Về ký kết hợp tác, đây là vấn đề quan trọng của Festival, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ NN&PTNT Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, sẽ có ký kết giữa World Bank với Chính phủ Việt Nam về những cam kết hỗ trợ thực hiện “Đề án Phát triển bền vững 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Ngoài ra, sự kiện còn có hàng loạt cuộc ký kết giữa cấp Bộ về vấn đề giống, các ký kết song phương với các nhà nhập khẩu.

Song song đó, về phía trong nước, sự kiện lần này có hàng loạt cam kết của các tập đoàn, hiệp hội, ngành hàng cam kết cùng với Bộ NN&PTNT thực hiện thành công dự án.

Phong Sương