Sẽ tăng nặng mức phạt tiền với các vi phạm trên không gian mạng

Thanh Giang

07/03/2024 12:51

Hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính với các phát ngôn, đưa thông tin lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội hiện chưa đủ răn đe, đặc biệt với người nổi tiếng, nghệ sỹ, KOLs, người kinh doanh online. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu để tăng mức phạt với các hành vi vi phạm trên mạng xã hội.

Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức mới đây, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, có nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính với các phát ngôn, đưa thông tin lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội hiện chưa đủ răn đe. Bởi, theo quy định hiện nay trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với các cá nhân vi phạm là từ 5 đến 10 triệu đồng, và thường được các cơ quan chọn ở mức 7,5 triệu đồng.

Theo ông Lê Quang Tự Do, mức này có thể có tác động lớn tới số đông người dân. Tuy nhiên, con số trên chưa đủ sức răn đe với những trường hợp như diễn viên, ca sĩ, KOLs và người có sức ảnh hưởng, người kinh doanh trên mạng, bởi họ có thể kiếm được nhiều hơn số tiền bị phạt. “Trong một số trường hợp, chỉ có thể xử lý hình sự mới đủ sức răn đe”, ông Lê Quang Tự Do nói.

anh-chup-man-hinh-2024-03-07-luc-124933-ch-1709790627.png
Nữ ca sĩ Hòa Minzy từng bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin sai về dịch COVID-19.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ TT&TT đang trình lại Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP bổ sung một loạt quy định đối với hoạt động trên không gian mạng, như quy định về hoạt động phát ngôn. Dự kiến trong năm nay, Nghị định bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, Bộ sẽ tham mưu xây dựng các quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng mức phạt tiền và hình thức bổ sung khác để tăng sức răn đe.

"Khi nghị định được ban hành, dự kiến giữa năm 2024, Bộ sẽ tham mưu về mức xử phạt, sẽ tăng mức phạt tiền để tăng mức răn đe. Với các nghệ sĩ, KOLs cái họ cần là quảng bá hình ảnh. Hay trường hợp cụ thể như Nguyễn Phương Hằng vừa qua, mục tiêu của họ không phải tiền vì thế biện pháp xử phạt hành chính với họ là không đủ. Tùy từng trường hợp mà cần có hình phạt bổ sung tương ứng từ hạn chế hình ảnh đến nặng hơn là xử lý hình sự“, ông Lê Quang Tự Do nói.

Về giải pháp “cấm” sóng đối với những người nổi tiếng đã vi phạm, ông Lê Quang Tự Do cho biết hành lang pháp lý vẫn thiếu do đây là lĩnh vực rất mới. Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai thêm giải pháp hạn chế hình ảnh trên sóng, báo đài, trên các sân khấu với những nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOLs.

“Tuy nhiên vấn đề quá mới và nhạy cảm nên cần có chỉ thị từ Đảng khi đó các đơn vị bên dưới sẽ có cơ sở để ban hành các các quy tắc hạn chế hình ảnh. Đây là một hình thức xử phạt đảm bảo răn đe hơn xử phạt hành chính”, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm.

Ông Do cũng nhấn mạnh việc Bộ TT&TT không đặt ra vấn đề có "vùng cấm" hay ngoại lệ trong trường hợp này. Tuy nhiên theo ông Do, chỉ có một vấn đề khó đó là một số trường hợp không xác định được danh tính đối tượng trên không gian mạng, nhiều trường hợp ẩn danh hoặc người Việt ở nước ngoài.

“Chúng tôi xác định không có “vùng cấm” trong xử lý các vi phạm trên không gian mạng, song một số trường hợp chúng ta không thể xác định được đối tượng có danh tính thật, địa chỉ ở đâu? Hay đối tượng là người Việt nhưng lại sinh sống ở nước ngoài. Đây là vùng khó khăn vì trên không gian mạng thì danh tính ảo rất nhiều. Để hạn chế tình trạng này, Bộ cũng đề xuất việc xác thực người dùng bằng số điện thoại để có cơ sở xử phạt khi có vi phạm”, ông Lê Quang Tự Do nêu rõ.

Thanh Giang