Sự cần thiết và các bước xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Viện VIM

25/08/2023 05:39

Hiện nay, đại đa số các doanh nghiệp trên thế giới đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu. Giám đốc các doanh nghiệp lớn hàng năm dùng đến 40% để nghiên cứu chiến lược kinh doanh.

Đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có những ưu thế mà doanh nghiệp
lớn không có. Thí dụ:
1. Số lượng nhiều. Trong ngành sản xuất Nhật Bản, số lượng doanh nghiệp dưới 500 người chiếm 99,6%, ở Mỹ là 98,4%, ở Hàn Quốc là 28,3%, ở Trung Quốc là 98,89% tổng số doanh nghiệp công nghiệp.

2. Chiếm đa số trong các ngành dịch vụ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ gần gũi với thị trường và khách hàng hơn so với doanh nghiệp lớn.

3. Thường đi tiên phong trong việc cải tạo và đổi mới kỹ thuật, năng lực thích ứng với sự thay đổi của kỹ thuật và thị trường mạnh.

4. Thu hút được nhiều lao động, cung cấp nhiều việc làm cho Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có những nhược điểm như:

- Thực lực yếu, không thể cạnh tranh với doanh nghiệp lớn.

- Thiếu vốn, năng lực và tài chính kém.

- Chỉ kinh doanh trong phạm vi nhất định, lực lượng kỹ thuật mỏng, dễ gặp khó khăn khi kỹ thuật hoặc thị trường có thay đổi.

- Thiếu nhân tài. Những công nhân lành nghề, cán bộ kỹ thuật giỏi của họ thường xuyên bị doanh nghiệp lớn lôi kéo.

chien-luoc-kinh-doanh-2-1692916642.jpeg
Ảnh minh hoạ.

* Sự cần thiết của việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thế giới đã bước vào thời đại giành thắng lợi bằng chiến lược

Hiện nay, đại đa số các doanh nghiệp trên thế giới đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu. Giám đốc các doanh nghiệp lớn hàng năm dùng đến 40% để nghiên cứu chiến lược kinh doanh. Công ty Canon của Nhật cách đây mấy chục năm chỉ là một công ty nhỏ, các doanh nghiệp lớn của Mỹ, Nhật không quan tâm. Nhưng lúc đó, công ty đã có ý đồ chiến lược đánh bại công ty Xerox của Mỹ nên từng bước phát triển, trở thành một công ty lớn trên thế giới. Đầu tiền, Canon đã nắm được kỹ thuật của Xerox, dựa vào kỹ thuật của công ty này để sản xuất rồi tiến lên hình thành kỹ thuật của riêng mình, chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản và thị trường Châu Âu là hai thị trường mà Xerox chưa vươn tới, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh với Xerox.

Năm 1947, chỉ có 20% doanh nghiệp ở Mỹ có chiến lược kinh doanh. Năm 1970, con số này đã lên tới 100%. Nhiều nhà doanh nghiệp Mỹ cho rằng xây dựng chiến lược kinh doanh là công việc chiếm nhiều thời gian nhất, quan trọng nhất và khó nhất. Ông Uyn xơn, Chủ tịch công ty GE (General Electric) của Mỹ đã từng nói: “Mỗi ngày tôi chẳng làm được mấy việc nhưng có một việc không bao giờ làm hết là xây dựng quy hoạch tương lai”. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp ở các nước rất coi trọng việc xây dựng chiến lược kinh doanh.

dinh-nghia-quan-tri-ban-hang-1692916670.png
Ảnh minh hoạ.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là nhu cầu đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn không thất bại thì phải không ngừng đổi mới vì xã hội không ngừng thay đổi, kỹ thuật không ngừng tiến bộ, những người làm việc ở doanh nghiệp không ngừng thay đổi. Trong hoàn cảnh đó, nếu một doanh nghiệp vừa và nhỏ cố định sự nghiệp của mình trong một thời gian dài là không thể được. Thí dụ, hiện nay nhu cầu sử dụng diêm của xã hội đã giảm nhiều nên các nhà máy diêm phải đổi nghề. Các nhà máy sản xuất phụ tùng máy dệt cũng phải đổi nghề vì các máy dệt truyền thống đã bị đào thải. Tiến bộ kỹ thuật và mức sống nhân dân được nâng cao đang thúc đẩy sự hình thành của nhiều ngành dịch vụ mới. Một số người vốn làm việc trong doanh nghiệp Nhà nước, nay tách ra kinh doanh độc lập và trở thành đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũ. Trong tình hình đó, nếu doanh nghiệp dẫm chân tại chỗ thì sẽ bị đào thải. Vì vậy, doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, mà muốn đổi mới thì phải có chiến lược. Dù là đổi mới lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật, sản phẩm, dịch vụ, quá trình sản xuất, quản lý hiện trường sản xuất, công tác thị trường đều cần có chiến lược, dựa vào sự chỉ đạo của chiến lược.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là một nhu cầu trong quá trình liên hiệp, sáp nhập của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Để tồn tại và phát triển trong cạnh tranh quyết liệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải thông qua hình thức liên hiệp, bị liên hiệp, sáp nhập, bị sáp nhập để tăng cường thực lực. Quá trình đó dù là chủ động hay bị động đều cần có sự chỉ đạo của chiến lược kinh doanh. Nếu không có chiến lược sẽ thất bại. Quá trình liên hiệp, sáp nhập của một số doanh nghiệp chứng tỏ sau khi liên hiệp, sáp nhập, năm đầu còn khả dĩ, năm thứ hai bắt đầu kém và năm thứ ba thì thua lỗ. Do đó, phải căn cứ vào tình hình của ngành, tình hình của doanh nghiệp, chiến lược phát triển của doanh nghiệp để tiến hành hoạt động vận hành vốn.

nganh-quan-tri-ban-hang-la-gi-1692916701.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là nhu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc quốc tế hoá kinh doanh không phải là không làm được nhưng muốn làm thì phải có chiến lược. Chúng ta đang tiến hành tham gia tổ chức thương mại thế giới. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp đang đứng trước một tình thế cạnh tranh quyết liệt hơn. Hàng hoá nước ngoài sẽ xâm nhập thị trường nhiều hơn. Thị trường trong nước và quốc tế sẽ hoà làm một. Cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn. Nếu các doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh thì sẽ gặp khó khăn.

Viện VIM