Triển lãm Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo thu hút doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ

Mai Phương

11/10/2023 17:56

Sáng 11/10 tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 9 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo (MTA Hanoi 2023). Sự kiện có quy mô 140 gian hàng đến từ hơn 17 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là phiên bản đặc biệt của chuỗi triển lãm MTA dành riêng cho thị trường miền Bắc, được tổ chức hằng năm. Trong lần tổ chức này, triển lãm không chỉ tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo tại các tỉnh phía Bắc tiếp cận với những thiết bị, công nghệ tiên tiến, mà còn thúc đẩy quan hệ giao thương với nhiều nhà cung cấp, đầu tư tiềm năng trong ngành.

trien-lam-mta-2023-pld-1697019975.jpg

Triển lãm MTA 2023 diễn ra từ 11-13/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với danh mục hơn 450 chuỗi sự kiện ở nhiều ngành công nghiệp, các triển lãm do Informa Markets tổ chức luôn thu hút hơn 80% nhà trưng bày nước ngoài đến từ các quốc gia phát triển tại Châu Âu, Mỹ, Singapore, Úc... và trở thành nơi giúp doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, trên 50% khách tham quan là chủ doanh nghiệp, ban quản trị và chuyên viên cấp cao có quyền ra quyết định trong tập đoàn, tổ chức, mang đến nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Phát biểu tại họp báo khai mạc Triển lãm MTA Hanoi 2023, PGS.TS Bùi Quốc Khánh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) nhấn mạnh, cùng nhiều hoạt động hữu ích khác trong triển lãm, MTA Hanoi 2023 sẽ đem lại nhiều giá trị cho nhà trưng bày và khách tham quan triển lãm, tạo nên hoạt động kết nối giao thương có ý nghĩa lớn với ngành cơ khí và tự động hóa trong khu vực. MTA Hanoi 2023 là một sân chơi bổ ích và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong ngành cơ khí Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp chế tạo nội địa, hướng đến thị trường quốc tế.

pgsts-bui-quoc-khanh-pld-1697019975.jpg

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam PGS.TS Bùi Quốc Khánh phát biểu tại buổi họp báo.

Theo chia sẻ của ông William Lim – Giám đốc thương hiệu Công ty Informa Markets Việt Nam cho biết: “Triển lãm MTA HANOI 2023 mang đến một cơ hội quan trọng cho các nhà cung ứng toàn cầu và các nhà sản xuất trong khu vực. Qua sự kiện, họ có thể giới thiệu các công nghệ tiên tiến và thiết lập mối quan hệ kinh doanh với ngành sản xuất đang phát triển mạnh mẽ ở miền Bắc Việt Nam.”

Trong năm 2023, thị trường cơ khí Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ phát triển đáng chú ý. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đã đạt mức 19 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực với gần 4 tỷ USD, sau đó là EU với 1,46 tỷ USD, Trung Quốc với 701 triệu USD và Nhật Bản với 663 triệu USD.

ong-william-lim-pld-1697019975.jpg

Giám đốc thương hiệu Công ty Informa Markets Việt Nam William Lim chia sẻ thông tin.

Năm 2022 ,với tỉ lệ tăng trưởng 18%, ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn.

Các tỉnh thành phía Bắc đang nhận được nguồn đầu tư mạnh mẽ từ nhiều dự án FDI. Hà Nội được kỳ vọng là điểm sáng phát triển ngành công nghiệp hàng không của Thủ đô. Đây là một ngành còn hết sức mới mẻ và còn rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam, hiện chưa có nhiều nhà sản xuất, cung cấp có đủ năng lực để tham gia vào chuỗi OEM cho các hãng sản xuất máy bay. Cuối năm vừa qua, Samsung cũng vừa khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội, với diện tích 11.603 m2 và quy mô đầu tư hơn 220 triệu USD. Các tỉnh thành vệ tinh khác như Bắc Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng,... cũng nhận được sự ưu ái về chính sách và đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây.

Với những nỗ lực không ngừng, Chính phủ Việt Nam đang hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước nâng cao giá trị chuỗi sản xuất. Điều này mở ra cơ hội hợp tác quan trọng cho các nhà cung cấp các giải pháp công nghệ sản xuất tiên tiến, giúp họ đến gần hơn với thị trường và có cơ hội trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong các lĩnh vực như tự động hóa nhà máy, Internet of Things (IoT), và robot.

nhieu-thiet-bi-may-moc-cong-nghe-cao-duoc-gioi-thieu-tai-trien-lam-pld-1697020146.jpg

Nhiều thiết bị, máy móc công nghệ cao được giới thiệu tại Triển lãm.

Triển lãm MTA HANOI 2023 dự kiến đón khoảng 140 nhà trưng bày đến từ hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… và các đơn vị trưng bày trong nước khác.

Trong 3 ngày diễn ra triển lãm, các doanh nghiệp quốc tế trưng bày những lĩnh vực máy định hình kim loại, máy cắt kim loại tấm, máy cắt kim loại; Công nghệ đo lường và kiểm tra, dụng cụ cắt và gia công cắt gọt, công nghệ tự động hóa và điều khiển. Đặc biệt, lần đầu tiên ở triển lãm MTA Vietnam, doanh nghiệp quốc tế còn trưng bầy giới thiệu các công nghệ, máy móc tiên tiến nhất trong khu vực cũng như thế giới về robot học, tự động hóa, cánh tay robot sử dụng công nghệ AI.

Mai Phương