Vì sao họ bị khởi tố về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người ?

Công Lý (t/h)

15/07/2021 09:20

Cách ly vẫn đi thăm người yêu, cách ly vẫn đi chợ, sợ bị cách ly nên khai báo gian dối hoặc không khai báo y tế theo quy định, vì vậy họ bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an các địa phương khởi tố về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

khoi-to-vi-lam-lay-lan-dich-benh-1626313559.jpeg

Dương Tấn Hậu- tiếp viên Vietnam Airlines, đã bị Tòa án tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Thanh niên đang cách ly vẫn đi thăm người yêu

Ngày 14-7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Theo đó, thanh niên T.L.N (23 tuổi, trú khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương) đã có hành vi không áp dụng biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định.

T.L.N là nhân viên thị trường một doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh. Ngày 17-6, T.L.N ở vùng dịch của TP Hồ Chí Minh về địa phương, sau đó thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 18-6 đến 1-7 theo quyết định của Trạm Y tế phường Hoài Hương. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly y tế tại nhà, T.L.N vẫn thường xuyên đến nhà người khác ăn giỗ, thăm người yêu, tụ tập xem đá bóng… và tiếp xúc với rất nhiều người.

Ngày 3-7, kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho thấy T.L.N dương tính nên được cách ly y tế tại Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn. Đến ngày 5-7, N được xác định mắc Covid-19 và là bệnh nhân 20509.

Sau khi T.L.N mắc Covid-19, cơ quan chức năng cũng đã xác định 3 người thân trong gia đình là F1, gồm cha, mẹ và em trai của N ở cùng nhà cũng dương tính SARS-CoV-2. Tất cả 4 người trong gia đình N hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn. Ngoài ra, việc N đi nhiều nơi trong thời gian cách ly y tế còn khiến hàng chục người ở địa phương trở thành F1, F2.

Sợ bị cách ly nên khai báo gian dối 

Ngày 14-7, Công an huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh đã khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Đây là vụ án đầu tiên được khởi tố liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 21h ngày 9-7, N.V.C. (31 tuổi, ngụ xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) đến Trạm y tế xã khai báo vừa trở về từ huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre).  Người này khai báo trên đường trở về địa phương không có ghé điểm dừng chân, kèm theo kết quả test nhanh COVID-19 âm tính. Nhân viên y tế xã đã cho trường hợp này về cách ly tại nhà.

Qua xác minh, cơ quan chức năng nắm được người này về từ tỉnh Long An và làm thuê tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM), nơi có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ngày 10-7, cơ quan công an tiếp xúc, làm việc. Nam thanh niên này khai nhận trước khi về địa phương đã lưu trú tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An và có đi làm thuê ở chợ đầu mối Bình Điền.  Trước khi TP.HCM giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và chợ bị phong tỏa, thanh niên này đã trở về Trà Vinh nhưng sợ bị cách ly nên đã khai báo gian dối. Cơ quan chức năng đã đưa trường hợp này đi cách ly y tế tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. 

Ngày 13-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Tiểu Cần ghi nhận thêm trường hợp là F1 của thanh niên này dương tính. Cơ quan công an tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cà Mau: Khởi tố đối tượng làm lây bệnh Covid-19 cho 4 người thân

Ngày 14-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã ra quyết định khởi tố bị can Lê Văn Trí (SN 1993) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xảy ra tại ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP Cà Mau.

Cà Mau: Khởi tố đối tượng làm lây bệnh Covid-19 cho 4 người thân - Ảnh 1.

Quyết định khởi tố bị can của Công an TP Cà Mau

Căn cứ vào kết quả điều tra đã có cơ sở chứng minh vào ngày 2-7, Trí đi từ TP HCM (vùng có dịch bệnh Covid-19) về nhà tại ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên. Chiều cùng ngày, Trí đến trung tâm y tế xã để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Đến sáng hôm sau, Trí được trao quyết định cách ly tại nhà với thời gian 21 ngày, đồng thời được hướng dẫn các biện pháp cách ly tại nhà. Thế nhưng trong thời gian cách ly, Trí đã không tuân thủ quy định và đã tiếp xúc với những người trong gia đình gồm ông nội, cha mẹ ruột và con Trí.

Đến ngày 7-7, Trí có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sau đó 4 người thân trong gia đình Trí đều có kết quả dương tính.

Không khai báo y tế theo quy định 

Ngày 13-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" tại địa bàn thị xã Long Mỹ.

Trước đó, vào khoảng 12h40 ngày 5-7, một người phụ nữ làm thuê, phụ bán rau ở chợ Bình Điền, quận 8 (TP.HCM) đi xe ôm từ chợ Bình Điền về đến trung tâm thị xã Long Mỹ thì được chồng đón đưa thẳng về nhà ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ mà không đến cơ quan y tế khai báo theo quy định.

Mặc dù được nhân viên y tế đến nhà yêu cầu đi khai báo nhưng người phụ nữ này không đi ngay, mà đến hơn 17h cùng ngày mới đến Trạm y tế xã Long Phú khai báo với tên Nguyễn Thị Bé (34 tuổi), chỗ ở ấp Cầu Tràm, xã Long Thạnh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An mà không khai báo việc về từ chợ Bình Điền.

Do đó, cán bộ y tế chỉ yêu cầu bà Bé về cách ly tại nhà, tuy nhiên bà Bé không chấp hành theo yêu cầu của nhân viên y tế mà đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người tại địa bàn xã Long Phú.

Đến 16h ngày 7-7, bà Bé quay lại Trạm y tế xã Long Phú khai báo lại, trên đường về nhà có ghé mua trái cây tại chợ xã Long Phú. Hai ngày sau, cơ quan y tế test nhanh kháng nguyên đối với bà Bé cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, kết quả xét nghiệm PCR khẳng định bà Bé dương tính với COVID-19. Đến nay, có 7 trường hợp tiếp xúc gần với bà Bé dương tính với COVID-19, hơn 210 người là F1, F2 phải cách ly, theo dõi y tế.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hậu Giang phải quyết định thiết lập 3 vùng cách ly y tế tại địa bàn xã Long Phú gồm khu vực chợ Tân Bình 1, chợ Long Phú, một đoạn đường với 60 hộ dân tại ấp Long Hòa 1 từ 0h ngày 10-7 và một vùng cách ly y tế tại một đoạn của đường Nguyễn Huệ, thuộc khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh từ 19h ngày 10-7.

Xã Long Phú cũng phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 từ 12h ngày 13-7. Theo Công an thị xã Long Mỹ, ngoài thông tin khai báo y tế, Nguyễn Thị Bé không cung cấp các giấy tờ tùy thân.

Cách ly vẫn đi chợ

Ngày 10-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại xã Nghi Sơn.

Liên quan đến vụ án, bệnh nhân 26025 (xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn) là nhân viên nhà hàng, làm việc tại phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Ngày 1-7-2021, bệnh nhân đi trên chuyến bay số hiệu VN1274 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân lúc 13 giờ (số ghế 37A). Sau đó đi xe taxi về nhà. Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế xã và được Trạm y tế xã yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã không thực hiện yêu cầu của cán bộ y tế và vẫn đi chợ, đi ăn sáng, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn xã.

Bệnh nhân được lấy mẫu lần 1 ngày 3-7-2021, kết quả âm tính. Đến ngày 7-7-2021, bệnh nhân thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho, kèm theo đau rát họng. Đến 10 giờ ngày 8-7-2021, bệnh nhân được đưa đi khám và cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn, lấy mẫu lần 2. Đến 17 giờ, ngày 9-7-2021 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thực hiện.

Tiếp đó, sáng ngày 10-7 theo tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, con trai của bệnh nhân này (sinh năm 2018), cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 .

Ngay trong đêm 9-7 và ngày 10-7, Công an thị xã Nghi Sơn đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền khẩn trương vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công an thị xã Nghi Sơn đã lập 2 chốt phong tỏa toàn bộ xã đảo Nghi Sơn, tiến hành truy vết được 14 trường hợp F1 và 90 trường hợp F2; lập danh sách những người liên quan tiến hành giám sát theo quy định. Đồng thời thông báo cho các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố có hành khách trên chuyến bay VN1274 ngày 1-7-2021 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân để điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân, thực hiện cách ly kịp thời.

Hiện Công an thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

 

Công Lý (t/h)