Vinacafé Biên Hoà đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ chuyển khâu bán hàng qua Masan

thunguyen

23/02/2019 10:18

Phân phối hàng hoá tập trung qua hệ thống bán hàng của công ty mẹ là Masan Consumer giúp lợi nhuận 2018 của Vinacafé Biên Hoà đạt kỷ lục 637 tỉ đồng.

So với năm 2017, lợi nhuận sau thuế của Vinacafé Biên Hoà, doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm cà phê hoà tan, tăng trưởng tới 73%. Tuy nhiên, về mặt kế toán, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc Vinacafé Biên Hoà đã “đẩy” phần lớn chi phí bán hàng sang công ty mẹ. Năm 2018 mức chi phí bán hàng của Vinacafé Biên Hoà chỉ còn 33 tỉ đồng trong khi năm ngoái con số lên tới 723 tỉ đồng. Doanh thu bán hàng nội bộ của Vinacafé Biên Hoà cho công ty mẹ cũng tăng trưởng từ mức gần 440 tỉ đồng năm 2017 lên gần 3.000 tỉ đồng năm 2018.

Bán hàng cho công ty mẹ để thông qua đó công ty mẹ phân phối sản phẩm giúp Vinacafé Biên Hoà không cần phải có các nỗ lực marketing và bán hàng. Người bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng là Masan Consumer, do đó mọi chi phí bán hàng đều được tính cho công ty này.

Đầu năm 2018, Masan Consumer chi ròng hơn 400 tỉ đồng thâu tóm gần như toàn bộ Vinacafé Biên Hoà, tăng tỷ lệ sở hữu từ mức 68,5% lên 98,49%.

Theo báo cáo tài chính của Vinacafé Biên Hoà, doanh thu năm 2018 của công ty có tăng trưởng nhưng không đột phá như mức tăng trưởng lợi nhuận, chỉ ở mức 3,4%.

Dãy sản phẩm cà phê hoà tan của Vinacafe được bày bán nổi bật, ngang tầm mắt khách hàng tại siêu thị Coopmart Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM - Ảnh: MT
Dãy sản phẩm cà phê hoà tan của Vinacafé được bày bán nổi bật, ngang tầm mắt khách hàng tại siêu thị Coopmart Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM - Ảnh: MT

Vinacafé Biên Hoà tiền thân là nhà máy cà phê đầu tiên của khu vực Đông Dương, do ông Marcel Coronel (Pháp) xây dựng tại Biên Hoà năm 1968 và được bàn giao lại cho Chính phủ Việt Nam năm 1975. Đây là công ty con hoạt động tốt nhất trong hệ thống các công ty thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam, và được cổ phần hoá từ cuối năm 2004. Vinacafé Biên Hoà được biết đến với thương hiệu cà phê hoà tan Vinacafé luôn thuộc tốp các thương hiệu cà phê được nhận diện tốt nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên trong thị trường trị giá hơn một tỉ đô la Mỹ, theo đánh giá của Euromonitor, Vinacafé phải cạnh tranh với các thương hiệu trong và ngoài nước như Nescafé của Nestlé, G7 của Trung Nguyên, K Coffee của Phúc Sinh….

Trước tình hình này, Vinacafé Biên Hoà đã tung ra sản phẩm nước uống tăng lực Wake-up 247 có vị cà phê. Đến năm 2017, sau ba năm ra mắt, Wake-up 247 đã cán mức doanh thu nghìn tỉ. Cũng theo báo cáo của Euromonitor, quy mô thị trường nước uống đóng chai Việt Nam đạt mức 92 nghìn tỉ đồng năm 2017, so với con số 25 nghìn tỉ đồng của ngành hàng cà phê với mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017 - 2021 ước đạt 13%, cao hơn mức 9% của cà phê.

Wake-up 247 được coi là “con cưng” của Vinacafé Biên Hoà khi liên tục được công ty mẹ là Masan Consumer đẩy mạnh quảng cáo, gần đây nhất là nhà tài trợ chính cho giải bóng đá V-League 2019. Giải này được mang tên Wake up 247 - 2019.


Linh Anh

thunguyen