Với việc gọi vốn thành công 61 triệu USD, Sendo được định giá 625 triệu USD?

hangtoan

Sendo vừa cho biết rằng họ đã hoàn tất vòng gọi vốn Series C với giá trị thương vụ lên đến 61 triệu USD

Hôm nay, Công ty Cổ phần Công nghệ Sendo vừa cho biết rằng họ đã hoàn tất vòng gọi vốn Series C với giá trị thương vụ lên đến 61 triệu USD, cao nhất trong các lần gọi vốn của công ty này. Trước đó, Sendo cũng đã huy động thành công 51 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B vào tháng 8 năm 2018. Những nhà đầu tư đã góp mặt ở vòng gọi vốn Series B là SBI Group, BEENOS, SoftBank Ventures Asia, Daiwa PI Partners và Digital Garage tiếp tục ở vòng Series C này. Ngoài ra, trong vòng gọi vốn lần này còn có sự tham gia của những cái tên mới như EV Growth của Indonesia và Kasikornbank đến từ Thái Lan.

Ông Trần Hải Linh chia sẻ: “Mặc dù mục tiêu tổng giá trị giao dịch (GMV) hàng năm đạt 1 tỉ USD sớm hơn dự kiến,song chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến sự tăng trưởng GMV có ý nghĩa bền vững, chúng tôi tin rằng điều này phải đến từ sự gắn bó của người dùng nhờ trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Chiến lược của Sedon là xây dựng hệ sinh thái tích hợp các dịch vụ như sàn thương mại điện tử, quảng cáo, hậu cần và dịch vụ tài chính để đảm bảo doanh thu đến từ nhiều luồng khác nhau, đây chính là con đường dẫn đến lợi nhuận bền vững của công ty.”

Trần Hải Linh - CEO kiêm Co founder Sendo. (Ảnh từ Sendo)
Trần Hải Linh - CEO kiêm Co founder Sendo. (Ảnh từ Sendo)

Tiềm năng của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam là rất lớn, theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô nền kinh tế internet của Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD, 75% người Việt Nam mua hàng online và so với các nước trong khu vực thì nền kinh tế internet của Việt Nam đang tăng trưởng ở mức cao nhất, có tổng giá trị thị trường chiếm 4% GDP. Trong khi đó, Sendo lại là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại điện tử do iPrice Group thực hiện, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý III/2019 đã cán mức 30,9 triệu lượt / tháng và giúp Sendo vươn lên vi trí thứ 2, là sàn TMĐT được truy cập nhiều nhất chỉ sau Shopee trong quý 3 vừa qua.

Theo số liệu của Cafef tính toán rằng tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài sau vòng gọi vốn này là 61,1%, trước đó hồi tháng 6, phía VietnamFinance đưa tin tổng cộng có 9 cổ đông nước ngoài nắm giữ 57,31% vốn điều lệ của Sendo. Như vậy với việc tăng thêm 3,79% tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sau khi gọi vốn thành công 61 triệu USD, chúng tôi ước tính mức định giá của Sendo trong thương vụ này rơi vào khoảng 625 triệu USD.

Cách tính:

Gọi V là giá trị doanh nghiệp của Sendo, ta có:

(57,3%V + 61)/(V + 61) = 61,1% - 57,31%

Suy ra, V = 626 triệu USD


Hàng Toàn

hangtoan