Chặng đường 35 năm phát triển của Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam

Hạ Anh

17/12/2023 06:57

Trải qua 35 năm hoạt động, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV) đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, từng bước lớn mạnh và trở thành một tổ chức hội nghề nghiệp uy tín trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình.

Ngày 16/12 tại Hà Nội, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV) tổ chức Lễ Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội (1988 – 2023). Chương trình có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hoá, TSKH. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng  các lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông, Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam qua các thời kỳ.

le-ky-niem-35-nam-pld-1702740777.jpg
Lễ Kỷ niệm 35 năm  ngày thành lập Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (1988 – 2023).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TS. Trần Đức Lai – Chủ tịch Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV) đã điểm qua bề dày lịch sử của Hội trong tiến trình hình thành và phát triển.

Theo đó, trong 35 năm qua, Hội đã tổ chức được 26 hội nghị quốc gia về điện tử - truyền thông - công nghệ thông tin (REV-ECIT) và 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông (ATC-International Conference on Advanced Technology).

Hàng năm, Hội đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao, các công trình đăng trong Tạp chí tiếng Anh (JEC) của Hội được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá điểm công trình tối đa đến 1 điểm, những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà nói chung cũng như lĩnh vực thông tin và truyền thông nói riêng…

Chính từ công tác nghiên cứu khoa học này, Hội đã tạo được mạng lưới hợp tác, gắn kết giữa các Khoa/Viện/Trường trong lĩnh vực điện tử - vô tuyến trên toàn quốc để hỗ trợ nhau về nội dung và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu. Từ đây, tạo điều kiện cho Hội có quan hệ mật thiết với IEEE là tổ chức học thuật về điện tử - viễn thông có tầm cỡ lớn nhất thế giới trong các hoạt động học thuật.

Để có được uy tín và thương hiệu như ngày nay, phải khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của các giáo sư uy tín, các nhà khoa học tiền bối, lão thành và ngày nay là các nhà khoa học trẻ trong các trường đại học là hội viên của Hội. Đặc biệt, trong hành trình 35 năm qua, Hội luôn chú trọng tới việc tạo sự gắn kết giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất kinh doanh (cụ thể là gắn kết hoạt động giữa Nhà trường với doanh nghiệp).

ts-tran-duc-lai-pld-1702740777.jpg
TS. Trần Đức Lai – Chủ tịch Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam (REV).

Gửi lời chúc mừng tới các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Hội Vô tuyến – Điện tử sinh ra trong đổi mới, gắn liền với đổi mới và góp phần vào đổi mới của đất nước. Đổi mới đã đưa thu nhập đầu người của Việt Nam tăng 40 lần, có thể nói là kỳ tích. 

Bộ trưởng cho biết, 50 năm qua đã chứng kiến các cuộc cách mạng máy tính, cách mạng Internet, cách mạng di động và cách mạng điện toán đám mây. Hiện nay đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI). Một số chuyên gia trong ngành này tin rằng cách mạng AI sẽ thay đổi thế giới của chúng ta nhiều hơn tất cả các cuộc cách mạng trên trong 50 năm qua cộng lại. Tất cả những sự thay đổi mang tính cách mạng ấy đều xoay quanh các lĩnh vực vô tuyến, điện tử và máy tính - là các lĩnh vực hoạt động của Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam.

“Trong thời gian tới, ba chữ “vô tuyến”, “điện tử” và “máy tính” sẽ vẫn tiếp tục gắn với Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam. Điện tử gắn với số hoá, vô tuyến với truyền đưa, và máy tính với lưu trữ và xử lý thông tin. Vậy, là Hội của chúng ta liên quan đến toàn bộ ngành viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số - là nền tảng, là cốt lõi của chuyển đổi số, của phát triển kinh tế số, quyết định việc Việt Nam có trở thành nước phát triển hùng cường thịnh vượng hay không. Sứ mệnh, nhiệm vụ là rất lớn lao và rất thách thức nhưng cũng vô cùng vẻ vang.” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

bo-truong-nguyen-manh-hung-pld-1702740777.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng.

Cũng tại buổi lễ, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ sắp tới, hoạt động của Hội không chỉ tiếp tục duy trì mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, có bước đột phá mới, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung đẩy mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền hạn theo điều lệ của Hội, góp phần đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước”.

TSKH. Phan Xuân Dũng cũng bày tỏ sự mong muốn Hội ngày càng tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, thu hút cán bộ trẻ tâm huyết, có năng lực tham gia Hội; làm tốt công tác hội viên nhằm tiếp tục phát triển hội viên theo hướng thực chất tham gia và đóng góp tích cực vào hoạt động của Hội.

Đồng thời, Hội cần thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác chuyên môn, nghề nghiệp, phổ biến kiến thức; tham gia tích cực việc xây dựng, góp ý, triển khai thực hiện pháp luật về điện tử, viễn thông. Làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, có các kiến nghị hữu ích cho các cơ quan, tổ chức liên quan đối với các vấn đề trong phạm vi hoạt động...

Hạ Anh