Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không tạo điều kiện đưa người dân từ TP HCM về địa phương.

Trung Kiên

18/07/2021 17:29

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tạo điều kiện vận chuyển người dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương.

may-bay-1626603627.jpg
Từ ngày 9-7, ngành hàng không cũng đã siết chặt thêm một bước phòng chống dịch, đặc biệt là các chuyến bay TP HCM

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không làm việc với các địa phương, các tổ chức được ủy quyền lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về các tỉnh, thành phố trên cơ sở trọn gói.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc các tỉnh, thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi tiếp nhận người lao động, người dân từ TP HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam trở về địa phương, bảo đảm các quy định về phòng chống dịch, trên cơ sở đồng ý tiếp nhận người dân hồi hương của một số tỉnh, thành phố, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam làm việc với các địa phương, các tổ chức được ủy quyền lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TP HCM và các cảng hàng không khu vực phía Nam về các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trên cơ sở trọn gói.

Các hãng hàng không báo cáo Cục về các chuyến bay trên các đường hay đang được yêu cầu dừng khai thác hoặc vượt quá lượng tải được tại công văn số 2973 ngày 8-7-2021 trước đó.

Phương án tổ chức chuyến bay phải được sự đồng ý của các địa phương tiếp nhận bao gồm số lượng, hành trình di chuyển từ cảng hàng không đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển...

Toàn bộ hành khách phải bảo đảm có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với với SARS-CoV-2. Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không hoặc trực tiếp giữa hãng hàng không và người dân có nhu cầu trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Sáng 18-7, tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Định triển khai về việc hỗ trợ người dân Bình Định đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại TP.HCM có nhu cầu trở về quê, ông Nguyễn Phi Long, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết lãnh đạo tỉnh đã quyết định sẽ thuê 4 chuyến máy bay đưa 1.000 người dân đặc biệt khó khăn từ TP.HCM về quê  tránh đại dịch COVID-19.

Việc này sẽ triển khai trong thời gian 2 tuần tới để đưa người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM về quê nhằm chia sẻ khó khăn, góp phần ổn định xã hội trong đại dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay. Bà con đồng hương Bình Định tại TP.HCM có nhu cầu về quê tránh dịch thì liên lạc với Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký.

Chủ tịch Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết chi phí thuê máy bay và đưa 1.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê sẽ được xã hội hóa. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 20-7.

 

Trung Kiên