Doanh thu quý II của Boeing giảm 5,6 tỉ USD sau sự cố 737 Max

thunguyen

24/07/2019 07:17

Ngoài ra, chi phí sản xuất loại máy bay này trong quý II cũng tăng 1,7 tỉ USD do giãn tiến độ sản xuất.

Thông báo mới nhất từ Boeing lần đầu tiên lượng hoá những thiệt hại do Boeing 737 Max mang lại. Đây là loại máy bay thương mại thân nhỏ bán chạy nhất trong lịch sử hơn một thế kỷ của Boeing. Hai vụ tai nạn liên tiếp hồi tháng Mười năm ngoái và tháng Ba năm nay với hai hãng bay dùng Boeing 737 Max đã dấy lên một cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu. Lần lượt các quốc gia/vùng lãnh thổ đã tuyên bố cấm Boeing 737 Max bay trên bầu trời nước mình.

Những thiệt hại nói trên của Boeing chưa tính đến các khoản bồi thường cho gần 350 nạn nhân thiệt mạng, khoảng 100 triệu USD, theo thông báo từ phía Boeing. Boeing cũng đang đối mặt với các vụ kiện từ gia đình các nhạn nhân thiệt mạng do lỗi kỹ thuật của loại máy bay này. Số tiền chi cho các vụ kiện ở vào khoảng 1 tỉ USD, theo Bloomberg, và sẽ có thể cao hơn nữa nếu có bằng chứng cho thấy hãng biết các lỗi kỹ thuật trước khi các vụ tai nạn xảy ra.

Hai phi công trong chuyến bay đầu tiên của Boeing 737 Max - ngày 29.1.2016 (Ảnh: Boeing)
Hai phi công trong chuyến bay đầu tiên của Boeing 737 Max, kéo dài hai tiếng rưỡi - ngày 29.1.2016 (Ảnh: Boeing)

Lệnh cấm bay từ các quốc gia/vùng lãnh thổ khiến kế hoạch sản xuất của Boeing bị đình trệ. Ngay trước sự cố, đã có gần 5.000 đơn hàng cho Boeing 737 Max từ khắp nơi trên thế giới. Việc lỡ hẹn với cả nhà cung cấp lẫn khách hàng khiến Boeing thiệt hại hàng tỉ USD. Tuy nhiên, nếu tính mức giá từ 100 - 135 triệu USD mỗi chiếc máy bay tuỳ series, thiệt hại 5,6 tỉ USD theo ước tính ban đầu của Boeing chỉ là con số lẻ.

Đầu năm 2018, Boeing xuất xưởng 47 máy bay 737 Max mỗi tháng, và nâng lên 52 chiếc từ quý II. Báo cáo thường niên 2018 của công ty cũng cho biết, kế hoạch sản xuất dòng máy bay này trong năm 2019 là 57 chiếc mỗi tháng. Thông báo của Boeing cho biết kế hoạch sản xuất 57 chiếc Boeing 737 Max mỗi tháng có thể tiếp tục thực hiện vào năm 2020.

Máy bay đứng thứ tư trong danh sách các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Mỹ năm 2018, đạt 139 tỉ USD. Trong đó 18 tỉ USD đến từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu máy bay lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên đưa ra lệnh cấm bay đối với Boeing 737 Max sau sự cố hồi tháng Ba vừa qua.

Trong trường hợp Boeing phải ngừng sản xuất 737 Max, việc mất doanh thu cùng với sa thải công nhân có thể khiến GDP Mỹ giảm khoảng 0,15 điểm phần trăm, Bloomberg trích dẫn báo cáo của JPMorgan Chase&Co. Năm 2018, GDP Mỹ tăng 2,9%.

Đan Nguyên

thunguyen