Giới trẻ Trung Quốc định hình thị trường bán lẻ mỹ phẩm

dang.pham

Nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trẻ Trung Quốc đang khiến các thương hiệu làm đẹp quốc tế phải thay đổi để phục vụ khách hàng của mình.

Thị trường bán lẻ mỹ phẩm Trung Quốc có quy mô gần 56 tỉ USD (năm 2018 - Statista) và là nơi tập hợp các thương hiệu mỹ phẩm lớn trong nước trên thế giới. Điều này đòi hỏi các công ty luôn đi tìm và theo đuổi xu hướng mới nhằm hướng tới khách hàng của mình.

Trong một kết quả khảo sát do Reuter Communications thực hiện cho thấy, một sự thay đổi nhanh chóng từ thói quen và hành vi của nhóm người tiêu dùng trẻ.

Trải nghiệm mua hàng kiểu mới

Trung Quốc đang tiên phong với những cải tiến công nghệ. Tuy vậy, các cửa hàng vẫn có sự hiện diện quan trọng bất chấp sự phát triển của thương mại điện tử.

Báo cáo do Reuter Communications cho thấy, có tới 86% khách hàng được khảo sát cho biết họ vẫn thích mua sắm tại cửa hàng. Khách hàng vẫn chọn đi đến cửa hàng vì họ vẫn đặt nhiều niềm tin vào việc trực tiếp tiếp xúc, trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm.

Khách hàng 9x trở đi cho biết, họ thích tự do tìm hiểu hơn nhờ nhân viên bán hàng tư vấn. Thay vào đó, họ có xu hướng tìm tới những công nghệ hiện đại và trải nghiệm mua sắm toàn diện.

Những khách hàng này đang tìm kiếm các nền tảng số nhằm nâng cao trải nghiệm mua hàng, theo nhận định của Jerru Ng, Trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực Thời trang và Làm đẹp của Reuter Communications.

“Họ muốn những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá thông qua các công nghệ như thực tế ảo như VR, AR hay AI. Điều này đồng nghĩa, họ cũng có thể “check in” lên WeChat về những nơi họ đến trải nghiệm. Khách hàng cũng muốn thử các sản phẩm thông qua hình thức thực tế ảo bằng ứng dụng trên điện thoại và cả ngoài cửa hàng”.

Năm 2018, SK-II cho ra mắt Future X - cửa hàng thông minh tại Thượng Hải, trang bị các thiết bị nhận diện khuôn mặt và AI. Hãng mỹ phẩm M.A.C cũng đã ra mắt cửa hàng, cho phép khách hàng dùng mạng xã hội WeChat để chọn sản phẩm chuyên biệt phù hợp và trưng bày các sản phẩm công nghệ 3D.

Thị trường ngách đang ngày một hấp dẫn

Ý niệm về sản phẩm xa xỉ đang dần thay đổi khi ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc trở nên sáng suốt hơn. Khách hàng trẻ, đặc biệt nhóm khách hàng trưởng thành trong thị trường hàng xa xỉ, không còn có nhu cầu sử dụng những thương hiệu giống cha mẹ họ.

Thay vào đó, họ tìm kiếm những dòng sản phẩm xa xỉ, cho phép họ thể hiện cá tính. Điều này mở đường cho các thương hiệu hàng xa xỉ hướng tới thị trường ngách, chuyên biệt hơn.

“Thị trường ngách có thể khó định nghĩa nhưng đây sẽ là sự bắt đầu. Khách hàng cho biết, họ muốn có một nhãn hàng khuyến khích cá nhân có thể tự thể hiện ấn tượng cá nhân. Các sản phẩm hướng tới thị trường ngách thường nhấn mạnh vào tính duy nhất trong sản phẩm của họ hoặc có hơi hướng giống với các nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng được yêu thích trong cộng đồng, Ng nói.

Nhu cầu về các sản phẩm chuyên biệt cũng khiến thị trường mỹ phẩm cho nam giới gia tăng, với 92% khách hàng cho biết, họ yêu thích các sản phẩm chuyên biệt.

Những khách hàng nam cũng đồng thời quan tâm tới thành phần của sản phẩm, các nhân vật có ảnh hưởng và những yếu tố này khiến sản phẩm chuyên biệt có nhiều điểm sáng.

Mạng xã hội dành riêng cho các sản phẩm làm đẹp

Báo cáo cũng cho thấy, các mạng xã hội về làm đẹp lớn tại Trung Quốc như Xiao Hong Shu, Red Book đã nhanh chóng trở thành nền tảng hàng đầu về làm đẹp.

Xuất phát từ một nền tảng dành cho cộng đồng làm đẹp và chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm sản phẩm, Xiao Hong Shu ngày nay đã trở thành nền tảng thương mại điện tử.

Mạng xã hội này cho biết, có 200 triệu người dùng và gần 90% sinh sau năm 1980. Ng cũng tin rằng những nền tảng như trên sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng với các thương hiệu, và là nhu cầu cần thiết.

“Trong khi điều này còn mới mẻ và chưa phổ biến thì các nền tảng như Red Book đã bắt sóng các xu hướng mới, nơi khách hàng tiềm năng của sản phẩm làm đẹp hiện diện”, bà Ng nói.

Tuy nhiên, trước khi tiếp cận với những cá nhân có ảnh hưởng trong nhóm, các thương hiệu cần chú ý đến những nguyên tắc của nhóm khách hàng tham gia về hình ảnh cũng như quảng cáo.

Các nhãn hiệu nên tìm hiểu về những luật lệ cũng như quá trình mà họ xây dựng nên cộng đồng trong suốt thời gian hình thành vì những nhóm phát triển lâu thường có điều khoản liên quan đến quảng cáo và tài trợ, bà Ng nhận định.

Theo Cosmeticsdesign-Asia.com

dang.pham