Máy bán hàng tự động - Niềm tự hào của văn hoá Nhật Bản

Quỳnh Giang

15/08/2021 23:01

Máy bán hàng tự động là một nét văn hoá đặc sắc của Nhật Bản. Trên cả nước có tổng hơn 5.5 triệu máy - tính trung bình cứ có thêm 23 người Nhật Bản thì sẽ có thêm 1 chiếc máy bán hàng tự động ra đời.

Chúng có mặt ở khắp nơi và bày bán gần như tất cả mọi thứ - bao gồm một số mặt hàng khá đặc biệt như 1 chiếc ô, cà vạt hay cả thú cưng. Hầu hết máy bán hàng sẽ trưng bày các loại đồ uống nóng và lạnh tuỳ theo mùa.

Vào ban đêm, thay vì tắt, máy bán hàng ở đây sẽ trở nên sống động hơn với những màu sắc và ánh sáng rực rỡ. Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã dành nhiều năm để chụp ảnh chúng trên khắp Nhật Bản trong đêm khuya, và giờ ông ấy đã tập hợp những hình ảnh lại với nhau trong một cuốn sách có tựa đề "Đèn bên đường".

screen-shot-2021-08-15-at-224328-1629042226.png

Ohashi đã dành 9 năm để chụp những chiếc máy bán hàng tự động ở những địa điểm xa xôi và dân cư thưa thớt trên hòn đảo quê hương Hokkaido và trên khắp Nhật Bản. Ảnh: Eiji Ohashi

Đối với Ohashi, những chiếc máy này từng đóng vai trò như một ngọn hải đăng: "Tôi bắt đầu dự án này cách đây 9 năm, khi tôi nhận thấy một chiếc máy bán hàng tự động sáng bóng gần nhà khi tôi trở về sau ca làm đêm của mình", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Vào thời điểm đó, tôi đang sống ở một thị trấn ở phía bắc Nhật Bản, nơi sẽ bị ảnh hưởng bởi những trận bão tuyết khủng khiếp trong những tháng mùa đông. Tôi đã lái xe ô tô của mình trong thời tiết này và sử dụng ánh sáng của các máy bán hàng tự động để quan sát hai bên đường."

Văn hóa Nhật Bản đánh giá cao giá trị thực tế của những chiếc máy này. Cụ thể, máy bán hàng tự động luôn mang lại cảm giác chắc chắn cho người tiêu dùng. Cơ chế của chúng chỉ cho phép một quá trình hoạt động có thể xảy ra. Giống như điện thoại thông minh, chúng cung cấp một lá chắn khỏi các tương tác cá nhân.

Chúng cũng đã ăn sâu vào truyền thống: Ở các vùng nông thôn, bên đường, người ta vẫn có thể tìm thấy những quầy hàng bằng gỗ không người lái, nơi nông dân đặt trái cây, rau và các hàng hóa khác có thể mua bằng cách để lại số tiền mặt chính xác.

Có lẽ điều này chỉ có thể hoạt động ở một quốc gia có tỷ lệ tội phạm thuộc hàng thấp nhất thế giới. Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản hiếm khi bị cướp hoặc phá hoại. Trên thực tế, chúng được chăm sóc và luôn hoạt động hết năng suất - điều này càng góp phần tạo nên sự hài lòng của khách hàng.

No,10

Đối với nhiếp ảnh gia Ohashi, đây là một trong những lý do đằng sau sự nổi tiếng của chúng.

“Bạn có thể đặt chúng ở bất cứ đâu và chúng sẽ không bị đánh cắp hoặc bị phá hoại. Hơn nữa, chúng có thể hoạt động ngay cả khi bị tuyết vùi lấp vì chúng được bảo trì thường xuyên , điều này cho thấy người Nhật làm việc có kỉ luật như thế nào", ông Ohashi tự hào nói.

Một lý do khác đã làm những chiếc máy bán hàng trở nên nổi tiếng bởi người Nhật yêu thích sự tiện lợi: "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai ở Nhật Bản lại nghĩ rằng một chiếc máy bán hàng tự động có thể làm xáo trộn khung cảnh của thị trấn. Chúng tôi luôn nghĩ cách để làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và máy bán hàng tự động là một giải pháp tuyệt vời. "

No,07

Tuy vậy, lại có một số máy bán hàng giống nhau i đúc và bán cùng một mặt hàng. Đây lại là điều lạ thường ở một quốc gia luôn tự hào khi luôn đề cao sự khác biệt về khu vực của mình và nơi ở thậm chí đồ ăn nhẹ và kẹo được sản xuất theo từng vị khác nhau ở các địa phương khác nhau - hương vị KitKats 300-plus là một ví dụ nổi tiếng.

Giống nhau ở mọi nơi, các máy bán hàng tự động có thể mang lại cảm giác thoải mái nhất định cho những người đi du lịch đến các vùng khác nhau của đất nước, Ohashi gợi ý: "Tôi muốn ghi lại khung cảnh của các máy bán hàng tự động ở đây. Bởi vì tôi nghĩ bạn có thể thấy sự khác biệt giữa các nền văn hoá thông qua cảnh vật xung quanh chúng. "

Những bức ảnh của Ohashi truyền tải cảm giác cô đơn bằng cách ghi lại hình ảnh những chiếc máy bán hàng cô đơn tại những vị trí xa xôi vào ban đêm. Trong một bức ảnh mà Ohashi đặt tên là bức ảnh yêu thích của mình, Núi Yotei đầy tuyết được chụp phía sau một chiếc máy bán hàng tự động nằm trơ trọi ở một nơi từng có hai chiếc: "Lợi nhuận thấp và một chiếc đã bị loại bỏ", ông chú thích.

screen-shot-2021-08-15-at-224522-1629042341.png

Bức ảnh này chụp núi Yotei ở phía sau, là bức ảnh yêu thích của Ohashi trong bộ sưu tập.

"Tôi nghĩ ở một khía cạnh nào đó, tôi đang so sánh con người thời hiện đại với những chiếc máy bán hàng tự động. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng giống như những chiếc máy bán hàng tự động có thể chống chọi với bão tuyết nhưng cuối cùng có thể được giữ lại hay không còn tuỳ vào giá trị mỗi người."

Sau khi nhìn những bức hình trên, bạn có muốn du lịch Nhật Bản không?

 

(Theo CNN)

 

Quỳnh Giang