Siêu du thuyền tiếp theo thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Andrey Melnichenko bị thu giữ tại Ý

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

13/03/2022 13:00

Chính quyền Ý cho biết, du thuyền của nhà tài phiệt người Nga Andrey Melnichenko đã bị bắt giữ hôm thứ Sáu. Sailing Yacht A là du thuyền buồm lớn nhất thế giới dài khoảng 143 mét và có 8 boong tàu.

22-1647145513.png
Siêu du thuyền buồm A thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Andrey Melnichenko bị thu giữ ở Trieste, Ý

Theo tờ CNN đưa tin, một siêu du thuyền thuộc về nhà tài phiệt người Nga Andrey Melnichenko đã bị chính quyền Ý thu giữ hôm thứ Sáu, 11/3.

Theo CNN, một tuyên bố từ cảnh sát tài chính Ý cho biết chiếc du thuyền, được gọi là SY A hoặc Sailing Yacht A, trị giá khoảng 578 triệu USD. Họ cũng cho biết chiếc du thuyền hiện đang được cất giữ ở Trieste, ven biển Adriatic, Ý.

Melnichenko là một trong những tỷ phú đầu tiên bị Liên minh châu Âu trừng phạt do lệnh trừng phạt Nga trong cuộc tấn công Ukraine. Theo Forbes, ông có tài sản ròng trị giá khoảng 11 tỷ USD  và là người thành lập nhà sản xuất phân bón EuroChem Group và công ty năng lượng than SUEK.

Trong công bố quyết định tịch thu tài sản, hội đồng EU cho biết Melnichenko "thuộc nhóm doanh nhân Nga có ảnh hưởng và có mối quan hệ chặt chẽ nhất với Chính phủ Nga." Họ cũng cho biết ông nằm trong nhóm 37 doanh nhân đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác vào ngày 24 tháng 2 để thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt từ Châu Âu.

"Việc ông ấy được mời tham dự cuộc họp này cho thấy ông ấy là thành viên trong nhóm thân cận nhất của Vladimir Putin và ông ấy cũng đang ủng hộ hoặc thực hiện các hành động hoặc chính sách làm suy yếu hoặc đe dọa đến toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine." EU cho biết, đồng thời cho thấy ông đang "cung cấp một nguồn thu đáng kể cho Chính phủ Nga. "

Trong một tuyên bố , người phát ngôn của Melnichenko đã bác bỏ cáo buộc của EU về mối liên hệ của ông với cuộc chiến ở Ukraine.

"Andrey Melnichenko là một doanh nhân quốc tế tự lập. Ông ấy không liên quan đến những sự kiện bi thảm ở Ukraine. Ông ấy cũng không có đảng phái chính trị. Việc Nga và châu Âu đã làm trong quá khứ và việc phá hoại hoặc đe dọa một quốc gia là điều vô lý và vô nghĩa " người phát ngôn cho hay.

23-1647145521.png
Du thuyền khổng lồ thuộc sở hữu của tỷ phú người Nga Andrey Melnichenko được chụp lại trong Liên hoan phim Cannes thường niên lần thứ 70 năm 2017

"Không có bất kỳ sự biện minh nào cho việc đưa ông ta vào danh sách trừng phạt của EU. Chúng tôi sẽ tranh chấp những biện pháp trừng phạt vô căn cứ và phi lý này, đồng thời tin rằng pháp quyền và ý thức chung sẽ chiếm ưu thế" tuyên bố khẳng định.

Người phát ngôn cũng lưu ý rằng Melnichenko đã từ chức thành viên hội đồng quản trị và người hưởng lợi chính của cả EuroChem Group và SUEK trong tuần này, như các công ty đã thông báo trong các tuyên bố riêng biệt vào thứ Năm. Ông cũng cho biết cả hai công ty đều thuộc sở hữu tư nhân và không liên kết với bất kỳ chính phủ nào và Tập đoàn EuroChem có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Sailing Yacht A là du thuyền buồm lớn nhất thế giới với chiều dài khoảng 143 mét, nó có cột buồm dài 91 mét, tám boong tàu, một hồ bơi và một đài quan sát dưới nước. 

Một số nhà tài phiệt và tỷ phú Nga đã cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách di chuyển du thuyền sang trọng của họ đến những nơi như Dubai, quốc gia chưa ban hành lệnh trừng phạt và Maldives, quốc gia không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)