So sánh xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020: Thương hiệu lấn át công nghệ

thunguyen

07/02/2020 10:36

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ an toàn hơn nhưng Nissan Terra 2020 vẫn không được người dùng yêu thích bằng Toyota Fortuner 2020 tại Việt Nam.

Giới thiệu chung

Nhắc đến phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, chắc hẳn nhiều người sẽ không thể kể hết những cái tên đang được các hãng xe phân phối tại thị trường trong nước. Nguyên nhân là bởi những cái tên như Nissan Terra, Chevrolet Trailblazer hay Kia Sorento... phần thì có doanh số thấp, phần thì không có quá nhiều điểm nổi trội so với các đối thủ.

Tuy nhiên, ở phân khúc SUV gầm cao này Toyota Fortuner chắc hẳn là cái tên mà hầu hết những người quan tâm về ô tô đều có thể kể ra được bởi sự phổ biến đến nỗi có thể bắt gặp xe ở mọi nơi. Thương hiệu chính là yếu tố đã làm nên sự thành công của Toyota Fortuner dù đây là chiếc xe có giá thành cao bậc nhất phân khúc nhưng công nghệ trang bị thuộc hàng "nghèo nàn" nhất.

Toyota Fortuner 2020 có lợi thế hơn Nissan Terra 2020 (Ảnh: Khải Phạm)
Toyota Fortuner 2020 có lợi thế hơn Nissan Terra 2020 (Ảnh: Khải Phạm)

Mặc dù sự phổ biến của Toyota Fortuner là không phải bàn cãi nhưng do đây là phân khúc đang ngày càng trở thành xu hướng lựa chọn xe của người tiêu dùng nên các hãng xe vẫn muốn chia sẻ thị phần. Hàng loạt cái tên gia nhập nhưng cũng dần đi vào quên lãng nhanh chóng mà không ai khác là Nissan Terra dù ở nhiều thị trường đây là chiếc xe bán chạy hàng đầu.

Mời độc giả cùng chúng tôi so sánh xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 để thấy sự khác biệt giữa 2 mẫu xe này.

So sánh xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 về giá bán

Giá xe Toyota Fortuner 2020

Hiện tại, Toyota Fortuner 2020 đang được phân phối với 6 phiên bản gồm 2 bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và 4 bản lắp ráp trong nước với mức dao động từ 1,033-1,354 tỷ đồng.

Ảnh 2 (Ảnh: Khải Phạm)
 (Ảnh: Khải Phạm)

Giá xe Nissan Terra 2020

Dù mới chỉ ra mắt cách đây 1 năm nhưng Nissan Terra 2020 đã trải qua nhiều lần giảm giá đến hơn 100 triệu đồng do việc khó cạnh tranh trong phân khúc. Điều này gúp khách hàng Việt có thể sở hữu Nissan Terra 2020 với mức giá dễ chịu bậc nhất dao động từ 899-1.098 triệu đồng cùng 3 phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

(Ảnh: Khải Phạm)
(Ảnh: Khải Phạm)

Ngoại thất

Xét về ngoại hình, mỗi mẫu xe đều mang một dáng vẻ riêng, trong khi Toyota Fortuner 2020 có đường nét thiết kế mềm mại thì Nissan Terra 2020 lại khá "cục mịch" khi vẫn còn dáng dấp của một chiếc bán tải. Thực tế, gần như tất cả những mẫu SUV 7 chỗ đều xây dựng trên nền tảng của xe bán tải nhưng mẫu xe nào thoát xác tốt hơn thì sẽ thành công hơn.

Kích thước tổng thể, Nissan Terra nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota Fortuner với chiều Dài x Rộng x Cao tương ứng là 4.882 x 1.850 x 1.835 (mm), còn Fortuner là 4.795 x 1.855 x 1.835 mm. Terra mới có chiều dài trục cơ sở tốt hơn khi đạt mức 2.850 mm và số đo tương ứng của Fortuner đạt 2.745 mm.

Đầu xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Đầu xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Nhìn từ xa, đầu xe Toyota Fortuner 2020 có nét gì đó dữ dằn hơn đối thủ nhờ cặp đèn pha được thiết kế thon gọn và hiện đại hơn với công nghệ LED hoàn toàn. Dải đèn LED chạy ban ngày được tích hợp giúp xe Fortuner trở nên ấn tượng hơn thay vì chỉ một bóng pha Projector. Đèn trên mẫu SUV này được tích hợp tính năng điều khiển tự động, cân bằng góc chiếu và dẫn đường. Trong khi đó, đèn sương mù của xe Fortuner mới nằm ở phần cản trước và có viền mạ crom.

Lưới tản nhiệt trên Toyota Fortuner 2020 có thiết kế quen thuộc tạo hình chữ "V" với 3 thanh ngang, tất cả phần này đều được mạ crom giúp tổng thể đầu xe ấn tượng.





(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Ở bên kia chiến tuyến, Nissan Terra 2020 có vẻ cứng cáp nhưng mang dáng vẻ xe bán tải nhiều hơn dù hãng xe Nhật Bản sử dụng ngôn ngữ thiết kế lưới tản nhiệt V-Motion mạ crom quen thuộc "đậm chất" Nissan. Tuy nhiên, điểm nhấn của mẫu xe này đến từ camera trước trong gói camera 360 độ được gắn ở logo, điều mà Fortuner còn thua xa.

Đèn xe trên Nissan Terra 2020 vẫn thiết kế kiểu to bản truyền thống nhưng đã sử dụng công nghệ chiếu sáng LED Projector và có tính năng bật/tắt tự động tiêu chuẩn. Dải đèn LED định vị ban ngày vẫn xuất hiện trên Terra phiên bản hiện hành và hệ thống đèn sương mù được hạ thấp xuống cản dưới tương tự đối thủ.

Ảnh 6

Theo đánh giá của chúng tôi khi đã trải nghiệm cả 2 mẫu xe, Toyota Fortuner có phần thân thanh thoát và trường xe hơn nhờ trụ C và D được tách biệt bởi dải kính tối màu chứ không phải dạng thân vỏ liền như Nissan Terra. Đây là điểm cộng chỉ có Fortuner mới mang thiết kế này còn những xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ đều không có.

Ảnh 7 + 8  Những trang bị thân xe trên Fortuner và Terra tương đương nhau (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Ảnh 7 + 8 Những trang bị thân xe trên Fortuner và Terra tương đương nhau (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
 Những trang bị thân xe trên Fortuner và Terra tương đương nhau (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Toyota Fortuner 2020 sử dụng bộ la-zăng hợp kim 18 inch với thiết kế riêng biệt gồm 3 chấu kép to và 3 chấu kép nhỏ. Gương chiếu hậu trên Fortuner bản lắp ráp được sơn đồng màu thân xe kết hợp đèn báo rẽ dạng LED có tính năng chỉnh/gập điện và đèn chào mừng, tay nắm cửa mạ crom có nút bấm mở cửa thông minh.

Nissan Terra 2020 cũng tương tự đối thủ khi trang bị mâm xe 18 inch hợp kim 6 chấu kép hình chữ "V" với bộ lốp 255 / 60 R18. Các phiên bản thấp cấp của mẫu SUV này chỉ có lốp 17 inch.

Ở phần này, "tân binh" Nissan Terra lại ghi điểm khi gương chiếu hậu có camera lề tích hợp cảnh báo điểm mù, đèn xi-nhan dạng LED cùng tính năng chỉnh/gập điện. Ngoài ra, tay nắm cửa của chiếc xe do Nissan phân phối cũng được mạ crom kèm nút bấm mở cửa.

Cả Terra và Fortuner hiện hành đều được trang bị bậc lên/xuống được gắn cố định giúp việc di chuyển ra/vào xe dễ dàng hơn cho người sử dụng.

Đuôi xe vẫn là sự đối lập giữa 2 mẫu xe cùng đến từ Nhật Bản, Nissan Terra mang vẻ cơ bắp còn Toyota Fortuner có thiết kế nhẹ nhàng và mềm mại hơn.

(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)


Đèn hậu trên cả Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 đều sử dụng công nghệ LED được nối liền với dải crom, Terra là nhựa bạc kèm tên xe được dập nổi để tạo điểm nhấn. Ở cả 2 chiếc SUV này đều được tích hợp những tính năng quen thuộc như cảm biến lùi gắn ở cản sau, camera lùi, gạt kính sau, đèn phanh trên cao và đèn phản quang.

Nhìn chung, nếu lựa chọn Toyota Fortuner 2020 thì khách hàng sẽ có một chiếc xe mềm mại và thanh thoát còn Nissan Terra 2020 sẽ là mẫu xe cơ bắp, cứng cáp hơn dù vẫn đâu đó phảng phất hình bóng Navara trong các đường nét thiết kế.

Nội thất

Ở năm 2020, những thiết kế xe hơi đều hướng đến sự hiện đại hoá bằng màn hình giải trí đặt nổi nhưng cả Toyota Fortuner và Nissan Terra vẫn duy trì thiết kế truyền thống. Điều này cũng không có gì quá khó hiểu bởi thế hệ hiện hành của Toyota Fortuner cũng ra mắt cách đây nửa thập kỷ, có chăng người dùng vẫn phải chờ đợi đến thế hệ mới.

Ảnh 11  Khoang lái Toyota Fortuner dù không mới nhưng vẫn ưa nhìn hơn Nissan Terra (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Khoang lái Toyota Fortuner dù không mới nhưng vẫn ưa nhìn hơn Nissan Terra (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Bước vào khoang lái, Toyota Fortuner 2020 mang triết lý thiết kế chữ "T" ở phần táp-lô với phần màn hình trung tâm trụ dọc phía trên là bề mặt táp-lô. Ở phần này, Toyota Fortuner mới lắp ráp nổi bật hơn nhờ nhiều chi tiết bọc da nâu, mạ bạc và phần cửa gió điều hoà trung tâm thiết kế uốn cong đẩy táp-lô nhô lên như mái vòm.

Trong khi đó, nhìn khoang lái xe Nissan Terra 2020 không khó để hình dung ra Navara với những ai đã được trải nghiệm cả 2 mẫu xe trên của thương hiệu Nhật Bản. Thiết kế quá cũ và lỗi thời của Nissan Terra nếu không thay đổi sẽ khó có khách hàng trên chặng đường dài khi phải đối đầu với quá nhiều đối thủ sừng sỏ trong phân khúc. Sự thực dụng và đơn giản đang là triết lý mà Nissan duy trì trên Terra 2020.

Nếu hỏi điểm gì không hài lòng nhất trên Nissan Terra 2020 thì hầu hết người dùng Việt Nam đều có chung câu trả lời là vô-lăng. Với thiết kế quá nhàm chán và lạc hậu của vô-lăng Nissan Terra, thì khách hàng sẽ khó có thiện cảm dù phần này vẫn được bọc da nhưng theo chúng tôi cảm giác cầm nắm thực sự không ấn tượng.

Vô-lăng trên Nissan Terra vẫn được tích hợp đầy đủ những phím bấm chức năng gồm: Ra lệnh giọng nói, điều chỉnh âm thanh, điều khiển hành trình... Ngay sau tay lái là màn hình đa thông tin dạng Analog với 2 vòng tua máy và tốc độ tròn to bản, trung tâm là màn hình LCD 4,1 inch hiển thị đầy đủ thông tin vận hành xe.

Nissan Terra 2020 bị chê nhất ở vô-lăng cũ (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Nissan Terra 2020 bị chê nhất ở vô-lăng cũ (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Đến với Toyota Fortuner 2020, mẫu SUV này có phần vô-lăng được đánh giá cao nhờ thiết kế 4 chấu với chất liệu da, ốp gỗ, mạ bạc mang đến cảm giác cầm nắm vừa vặn và tính thẩm mỹ "ăn đứt" đối thủ. Những tính năng cơ bản trên vô-lăng của Fortuner cũng giống Terra nhưng đặc biệt mẫu xe do Toyota phân phối còn có lẫy chuyển số. Phía sau là đồng hồ đa thông tin với 2 vòng tròn tua máy và tốc độ, còn trung tâm là màn hình LCD màu có độ phân giải tốt.

Ghế ngồi cả 2 đều rộng rãi (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Ghế ngồi cả 2 đều rộng rãi (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Nhiều điểm hạn chế nhưng cũng phải dành lời khen cho phần ghế ngồi của Nissan Terra khi hãng xe Nhật Bản thiết kế theo phong cách rạp hát, tức là hàng ghế sau sẽ cao hơn hàng trước để người dùng có thể quan sát phía trước. Toàn bộ ghế ngồi trên bản cao cấp của Terra được bọc da nâu, ghế lái được tích hợp tính năng chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng.

Toyota Fortuner 2020 cũng có phần ghế ngồi bọc da nâu toàn bộ, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng. Tuy nhiên, điểm trừ trên mẫu xe này đến từ hàng ghế thứ 3 khi phong cách gập ghế dựng vẫn duy trì trên Fortuner. Đây có thể nói là sự bảo thủ của hãng xe này lâu nay vẫn không thay đổi, ngay cả Innova cũng vậy khiến người dùng không đánh giá cao.

(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Về không gian của các hàng ghế chắc không cần bàn quá nhiều bởi SUV 7 chỗ xây dựng trên nền tảng xe bán tải nên có phần ghế ngồi rộng rãi cho cả 3 hàng.



 Ảnh 15 Cốp xe SUV 7 chỗ nên không thể đòi hỏi quá rộng từ Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm) Ảnh 15 Cốp xe SUV 7 chỗ nên không thể đòi hỏi quá rộng từ Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
Cốp xe SUV 7 chỗ nên không thể đòi hỏi quá rộng từ Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm) Ảnh 15 Cốp xe SUV 7 chỗ nên không thể đòi hỏi quá rộng từ Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 (Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)


Nhờ gập phẳng các hàng ghế mà Nissan Terra 2020 có không gian chứa đồ lý tưởng hơn bởi xe 7 chỗ thường không chở đủ tải. Với hàng ghế thứ 2, người dùng có thể gập theo tỷ lệ 60:40 và hàng ghế thứ 3 gập tay tỷ lệ 50:50, như vậy hành lý nhiều cũng không còn là vấn đề quá lớn với mẫu xe này.

Như đã nói ở trên, Toyota Fortuner 2020 không thể gập phẳng ghế sau nên không gian chứa đồ bị hạn chế rất nhiều và khi gập đứng thì 2 ghế sau cũng chiếm khá nhiều diện tích.

Do là SUV 7 chỗ nên khi dựng tất cả các hàng ghế thì Toyota Fortuner và Nissan Terra đều có không gian chứa đồ chật hẹp không rộng rãi như những chiếc SUV 5 chỗ.

Tiện nghi

(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)
(Ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Về trang bị tiện nghi, Toyota Fortuner 2020 gồm: Hệ thống giải trí xe là màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ kết nối Smartphone, USB/Bluetooth/AUX với đầu ra hệ thống âm thanh 6 loa. Ngoài ra, xe cũng có hệ thống điều hoà tự động 2 giàn lạnh, khoá cửa điện, chìa khoá thông minh & nút bấm khởi động...

Nissan Terra 2020 được trang bị màn hình cảm ứng kết hợp đầu DVD 9 inch với hệ điều hành Android, tích hợp USB/Bluetooth/Mirror/Wifi... với dàn âm thanh 6 loa. Bên cạnh đó, mẫu SUV Terra còn có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập cùng chức năng lọc bụi bẩn, chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động, cửa cốp đóng/mở tự động, gương chống chói bên trong...

Xét về an toàn, Nissan Terra 2020 đang tỏ rõ ưu thế khi hãng xe này trang bị khá nhiều công nghệ trên phiên bản cao cấp đang được bán với giá 1,098 tỷ đồng.

Ảnh 18 + 19 (Ảnh: Khải Phạm)
(Ảnh: Khải Phạm)
(Ảnh: Khải Phạm)


Vận hành

Toyota Fortuner 2020 phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ dầu Diesel, dung tích 2.8L cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm kết hợp hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian có gài cầu điện tử.

Trái ngược với Fortuner bản cao cấp máy dầu thì Terra chỉ có máy dầu ở bản tiêu chuẩn thấp cấp nhất. Do đó, phiên bản Nissan Terra V sử dụng động cơ xăng QR25, dung tích 2.5L mang đến sức mạnh 169 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm cùng hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian cùng tính năng cài cầu điện tử.

Về cảm giác lái, Nissan Terra 2020 sử dụng động cơ xăng nên sẽ phần nào đó êm ái hơn về độ ồn và khả năng cách âm cũng tương đối ổn khi tiếng máy không lọt quá nhiều vào khoang lái. Ngoài ra, hệ thống treo độc lập phía trước, thanh cân bằng Macpherson và hệ thống treo phía sau 5 liên kết với thanh bằng mang đến khả năng vận hành êm ái cho Terra ở cung đường không bằng phẳng.

Nissan Terra 2020 có vô-lăng nặng (Ảnh: Ngô Minh)
Nissan Terra 2020 có vô-lăng nặng (Ảnh: Ngô Minh)

Nhược điểm sẽ khiến các chị em phải phàn nàn là Nissan Terra 2020 có một phần vô-lăng nặng do chỉ sử dụng trợ lực thuỷ lực nhưng độ trả của tay lái trên mẫu xe này lại ở mức tốt theo cảm nhận của chúng tôi. Cùng với thân hình đồ sộ, Nissan Terra sẽ không phải mẫu xe thực sự phù hợp khi di chuyển trong đường phố đông đúc.

Trong khi đó, Toyota Fortuner 2020 có phần vô-lăng trợ lực điện nên sẽ phù hợp với đại đa số người dùng tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho Toyota Fortuner dễ dàng di chuyển ở cung đường đô thị chật hẹp. Trong khi đó, khi di chuyển trên đường cao tốc, Toyota Fortuner 2020 vẫn đảm bảo khả năng đầm chắc nhưng để nói thì đây vẫn chưa phải chiếc vô-lăng tốt nhất phân khúc.

Toyota Fortuner 2020 vận hành ổn cả ở đô thị và đường trường (Ảnh: Khải Phạm)
Toyota Fortuner 2020 vận hành ổn cả ở đô thị và đường trường (Ảnh: Khải Phạm)

Nhìn chung, Toyota Fortuner 2020 phù hợp di chuyển ở nhiều cung đường và địa hình còn Nissan Terra 2020 sẽ là chiếc SUV địa hình nhiều hơn là đường đô thị. Đó là sự đánh đổi của người dùng khi phải đưa ra quyết định lựa chọn Toyota Fortuner 2020 hay Nissan Terra 2020, mỗi xe sẽ có lợi thế riêng để phù hợp với khách hàng khác nhau. 

Tổng quát



Ảnh 23  Toyota Fortuner 2020 chỉ thua Nissan Terra 2020 về mặt công nghệ (Ảnh: Ngô Minh - Khải Phạm)
Toyota Fortuner 2020 chỉ thua Nissan Terra 2020 về mặt công nghệ (Ảnh: Ngô Minh - Khải Phạm)

Qua bài so sánh xe Toyota Fortuner 2020 và Nissan Terra 2020 trên, chúng tôi hy vọng đã mang đến cho độc giả và khách hàng cái nhìn tổng quát nhất về 2 mẫu xe trong phân khúc SUV 7 chỗ thời điểm hiện tại. 

Toyota Fortuner 2020 dù không sở hữu nhiều công nghệ an toàn và mức giá bán cao bậc nhất phân khúc nhưng lại có lợi thế thương hiệu cùng thiết kế mềm mại và ưa nhìn. Trong khi đó, Nissan Terra 2020 là lựa chọn cho những người thích một chiếc xe hơi nhiều công nghệ an toàn nhưng đánh đổi với thiết kế vẫn giống nhiều xe bán tải và mức giá "nhẹ đô" hơn đối thủ.

Nguồn ảnh: Nissan Terra - Ngô Minh; Toyota Fortuner - Khải Phạm

Khải Phạm

thunguyen