Tập đoàn Đèo Cả nói gì khi ô tô không đi đường hầm vẫn trả phí BOT?

Phạm Đức

20/03/2022 16:10

Trước những bức xúc của các doanh nghiệp vận tải khi ô tô không đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia (do đang đóng một làn đường qua các hầm này để sửa chữa) vẫn phải trả phí BOT, mới đây Tập đoàn Đèo Cả đã có thông tin phản hồi liên quan đến vấn đề này.

Trong văn bản trả lời Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý liên quan đến việc không giảm giá vé tại Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) trong thời gian sửa chữa hầm Phước Tượng và Phú Gia, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo quy định về quy trình bảo dưỡng/bảo trì quy định bởi Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và Thông tư 50 của Bộ Giao Thông Vận Tải về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Theo đó, hầm Phước Tượng - Phú Gia được Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt quy trình bảo trì, công trình đã đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay hơn 5 năm là đến thời hạn thực hiện trung tu (bao gồm sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình).

2-1647766245.jpg

Trước những bất tiện mà các doanh nghiệp vận tải đang trải qua, Tập đoàn Đèo Cả đang tích cực thi công 3 ca để sửa chữa cuốn chiếu Hầm Phước Tượng - Phú Gia.

Với đặc thù hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia chỉ có 1 ống hầm lưu thông 2 chiều, khi làm triển khai bảo dưỡng, duy tu phải tạm dừng 1 làn để thi công. Phương án đảm bảo an toàn đã được cơ quan nhà nước thống nhất. 

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, việc nhà đầu tư chủ động sửa chữa các hư hỏng cục bộ một số điểm của mặt đường 2 hầm Phước Tượng Phú Gia là để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng độ êm thuận cho các phương tiện lưu thông qua hầm. Trong quá trình phân luồng thì đơn vị đã phối hợp các lực lượng chức năng, tăng cường lực lượng cứu hộ cứu nạn, PCCC để hỗ trợ, các phương tiện lưu thông qua đèo sẽ được hướng dẫn, điều tiết giao thông, kịp thời hỗ trợ các tình huống khi có sự cố giao thông xảy ra.

“Để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và vẫn đảm bảo việc triển khai, chúng tôi hiện đang tích cực thi công 3 ca để sửa chữa cuốn chiếu, do vậy việc tạm dừng 1 làn trong hầm, phân luồng đi đường đèo mỗi hầm khoảng 2 tuần là bất khả kháng. 

Trong thời điểm lưu lượng xe thấp, chúng tôi sẽ điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện đều di chuyển qua hầm trên 1 làn, tuy nhiên do đang thi công để đảm bảo an toàn nên sẽ lưu thông tốc độ chậm, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo để thông thoáng hơn; vì vậy việc giá vé dịch vụ sẽ không điều chỉnh trong suốt thời gian nêu trên”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

1-1647766238.jpg

Hầm Phước Tượng đang gấp rút sửa chữa để xe cộ lưu thông lại bình thường.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, thực tế tại hầm Phú Gia - Phước Tượng đã không đặt trạm thu phí để thu riêng cho Dự án này và Đèo Cả phải chấp nhận bỏ đi một trạm thu phí ở phía Nam hầm Hải Vân như phương án tài chính đã được phê duyệt trước đây.  

Trước đó, ngày 16/3 Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã triển khai trùng tu cầu trên tuyến đường dẫn hầm Phước Tượng và sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng trong hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia trên Quốc Lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Kế hoạch sửa chữa sẽ kéo dài đến 29/4/2022 theo giấy phép đồng ý của Cục Quản lý đường bộ II, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 16/3 đến 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều Nam - Bắc phải di chuyển theo đường đèo Phước Tượng, hướng ngược lại vẫn đi qua hai hầm như bình thường. Từ ngày 9/4 đến 29/4, các phương tiện lưu thông chiều Nam - Bắc di chuyển theo tuyến đường đèoPhú Gia; chiều ngược lại vẫn lưu thông qua các hầm bình thường.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu cấm qua hầm Phước Tượng chiều Nam ra Bắc, nhiều tài xế, người dân có ô tô lưu thông trên tuyến bức xúc là mặc dù xe cộ phải đi đường đèo nhưng khi qua Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, các phương tiện vẫn phải đóng phí gộp sử dụng 3 hầm đường bộ (gồm Phước Tượng, Phú Gia, Hải Vân) với giá từ 108.000 - 278.000 đồng/xe. 

Phạm Đức