Thành phố cho doanh nghiệp vừa sản xuất vừa cách ly tập trung

Vũ Hạ

23/06/2021 17:46

Để Covid 19 không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, TPHCM cho doanh nghiệp thực hiện biện pháp vừa sản xuất vừa cách ly. Theo đó, lao động sau khi có kết quả âm tính với Covid 19 sẽ được cách ly tập trung và không đi khỏi nơi tập trung và nơi làm việc.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, doanh nghiệp vừa cách ly, vừa sản xuất phải đáp ứng một số điều kiện như đã ký bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch; đã đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc và có kết quả đánh giá là “rất ít nguy cơ lây nhiễm” hoặc “nguy cơ lây nhiễm thấp”.

xetnghiem-1624444707.jpeg
Lực lượng Y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid 19. Một hình ảnh thường thấy hiện nay tại TPHCM. Ảnh: TTCB TPHCM.

Đồng thời, doanh nghiệp phải bảo đảm nơi ở tập trung (nơi lưu trú tập trung hoặc nơi lưu trú dã chiến tại doanh nghiệp) cho người lao động, bảo đảm phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Để thực hiện điều này, UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Sở Y tế, cơ quan Công an và UBND quận/huyện, TP Thủ Đức sẽ phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức nơi ở tập trung cho người lao động. UBND quận/huyện, TP Thủ Đức cũng được giao thực hiện tốt việc quản lý trật tự, an ninh, chính trị trên địa bàn có đông người lao động tại các nơi lưu trú tập trung.

Đây được xem là biện pháp giúp giải quyết được bài toán kép - vừa chống dịch vừa sản xuất nhằm tránh tình trạng trì trệ sản xuất, kinh doanh vì Covid 19 ở TPHCM, vốn là trung tâm kinh tế của cả nước.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 6 tổ chức ngày 11/6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, kinh tế - xã hội ghi nhận những tín hiệu tích cực khi các chỉ số đều tăng.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 456.104 tỉ đồng, tăng 8,9%. Trong đó, thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5%, còn dịch vụ lưu trú, ăn uống lại có dấu hiệu phục hồi khi tăng đến hơn 30%. Còn kim ngạch xuất khẩu cũng tăng 15,1% khi đạt 19,63 tỉ USD, giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao từ Khu công nghệ cao TPHCM đạt 8,37 tỉ USD, tăng hơn 26%.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu thành phố, dù các tháng đầu năm kinh tế thành phố phục hồi, song từ cuối tháng 5 do thực hiện giãn cách xã hội nên những hệ quả của việc giãn cách này sẽ tác động đến mọi mặt, không chỉ tháng 6 mà các tháng tiếp theo.

Vì thế, có thể hiểu, việc TPHCM muốn thực hiện chính sách vừa sản xuất vừa cách ly là nhằm tạo mọi điều kiện cho ác doanh nghiệp chủ động hơn với các kế hoạch sản xuất, xuất khẩu và giảm tới mức thấp nhất của những ảnh hưởng do những chính sách phòng chống Covid 19 của thành phố đang thực hiện vào lúc này.

Vũ Hạ