Thị trường ô tô Trung Quốc: Thăng hoa nhờ SARS, tàn lụi vì corona

thunguyen

07/02/2020 11:28

Dịch SARS năm 2003 đã giúp thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng thần kỳ nhưng thời huy hoàng đó không hề trở lại khi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát.

Cách đây 17 năm, SARS - hội chứng suy hô hấp cấp bất ngờ bùng phát, nhanh chóng lan rộng sang 32 quốc gia khác nhau chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Tổng cộng có 8.422 người mắc bệnh, trong đó tử vong hơn 900 người. "Đất nước đông dân nhất thế giới" thiệt hại nặng nhất với hơn 5.300 người nhiễm bệnh, tử vong 349 người.

Thời điểm đó, sau khi triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2003 khép lại, hàng loạt sự kiện của ngành ô tô đã bị hủy bỏ, trong đó có cả lễ ra mắt xe mới. Năm 2003, thị trường ô tô Trung Quốc đang trên đà phát triển. Nhiều trang tin tức ô tô khi đó nhận định, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ "đóng băng" do dịch bệnh.

1

Tuy nhiên, thị trường ô tô Trung Quốc đã có bước phát triển thần kỳ, trái ngược với những lời đồn đoán. Dịch SARS đã tạo ra một cái cớ hợp lý để người tiêu dùng đổ xô mua xe. Ô tô, mặt nạ, chất sát trùng,... bỗng nhiên cháy hàng. Năm 2003, tổng doanh số tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc đạt hơn 4.390 nghìn xe, tăng 34,21% so với năm 2012.

Dịch SARS là nguyên nhân thúc đẩy các giao dịch mua bán ô tô tăng lên chóng mặt. Quá trình mua xe của người dân được rút gọn xuống mức thấp nhất có thể. Đây cũng là năm đầu tiên ghi nhận sự "ăn nên làm ra" của các trang web chuyên bán xe. Lượng khách hàng tìm kiếm thông tin ô tô thông qua website tăng đột biến.

Rồi người ta thấy, những dòng xe gia đình giá dưới 100.000 NDT phất lên như diều gặp gió. Nỗi lo sợ SARS lây lan trong không khí, đặc biệt là những nơi tụ tập đông người khiến nhu cầu mua ô tô tăng mạnh mẽ. Giới kinh doanh ô tô thực sự bất ngờ khi đứng trước cơ hội có 1-0-2.

Thế nhưng, khi đại dịch virus corona chủng mới bùng phát, mọi thứ diễn biến theo chiều ngược lại so với hồi dịch SARS. Đắt hàng nhất vẫn là khẩu trang, dung dịch sát trùng, còn ngành ô tô thì... chết đậm.

ảnh 2


Ông Lang Xuehong - Phó tổng thư ký Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc nhận định, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục lao dốc và thiết lập mức thấp nhất vào năm 2020. Theo lời ông Lang Xuehong, khác với dịch SARS, dịch corona xuất hiện đúng lúc thị trường ô tô Trung Quốc đang thoái trào. Chưa kể đến việc virus corona tạo ra khủng hoảng tiêu dùng và sản xuất tại Trung Quốc.

"Dịch Corona lan truyền trên diện rộng với tốc độ chóng mặt, bao gồm cả khu vực nông thôn rộng lớn vốn được bảo vệ nghiêm ngặt. Cũng có khả năng dịch corona sẽ làm nhu cầu mua xe nhích lên nhưng nó chưa phản ánh được điều gì", ông Lang Xuehong cho biết.

Dịch corona làm tê liệt các nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất tiêu dùng với quy mô lớn. Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc nói chung và ngành ô tô nói riêng.

ảnh 3

Theo Chen Binbo - Nhà tiếp thị ô tô cao cấp từ Vũ Hán cho rằng, corona gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người dân và có thể làm họ do dự khi mua xe. Tất cả các phân khúc, từ bình dân đến hạng sang đều bị ảnh hưởng. Hiện tại, người dân chỉ có thể ở trong nhà để đảm bảo an toàn và không nghĩ đến chuyện gì khác. Đường phố vắng tanh, trầm lắng. Một không khí ảm đạm bao trùm.

Ngoài ra, hàng loạt hãng xe ô tô tại Vũ Hán đã đóng cửa nhà máy sản xuất và đưa nhân viên của mình về nước để lánh nạn. Khoảng hơn 500 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô cũng ngừng hoạt động, chờ đợi những chuyển biến tích cực của đại dịch.

Với những gì phơi bày trước mắt, đại dịch viêm phổi do virus corona đang là thách thức lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và cả thế giới. Một số thương hiệu ô tô dự định, sau khi hết dịch, họ tập trung bán xe trực tuyến và áp dụng các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng khu vực để lôi kéo khách hàng.

Nguồn ảnh: Internet

Nguyễn Hiền

thunguyen