Vụ việc của Công ty Thuận Phong (Đồng Nai): Không khởi tố hình sự

Minh Phúc

28/12/2022 09:23

Ngày 26/12, Tỉnh ủy Đồng Nai đã thông tin về việc không khởi tố vụ án hình sự về các tội “Buôn bán hàng cấm” và “ Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón” đối với những vi phạm xảy ra tại Công ty CP-TM và Sản xuất Thuận Phong (gọi tắt là Công ty Thuận Phong).

Theo thông cáo của Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, ngày 24/4/2015, Văn phòng Ban Chỉ đạo 398 Quốc gia phối hợp với Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Thuận Phong.

Trong quá trình kiểm tra Tổ công tác phát hiện các công nhân tại đây đang chiết phân bón dạng nước vào chai đã thành phẩm có nhãn hiệu Vitol có nguồn gốc, xuất xứ tại Hoa Kỳ (Made in USA) có nghi vấn sản xuất hàng giả tại xưởng. Ngay lập tức tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vào ngày hôm sau (tức 25/4/2015).

Trong đó, 29 mẫu của 25 loại phân bón do Công ty Thuận Phong sản xuất trong nước, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã giao cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai (nay là Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai) xác minh nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển đến cơ quan điều tra theo quy định.

z3990254246746-fa7c160c88fa981d1ff2de179d9f056b-1672194236.jpg
Đồng Nai thông báo về sự việc của Công ty Thuận Phong.

Trên cơ sở đó, các cơ quan liên ngành Tư pháp Trung ương cũng như lãnh đạo liên ngành Tư pháp của tỉnh cũng như Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp và có thống nhất kết luận rằng những sai phạm của Công ty Thuận Phong chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính.

Thống nhất với cơ quan công an tỉnh Đồng Nai về việc không ra quyết định khởi tố và chuyển hồ sơ sang Chi cục Quản lý thị trường tỉnh để xử lý theo thẩm quyền. Sau khi căn cứ kết quả điều tra của các cơ quan Bộ, Ngành chuyên môn đối với phân bón do Công ty Thuận Phong chỉ là vi phạm hành chính nên ngày 15/4/2016 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết số 23/QĐ-PC46 là không khởi tố vụ án hình sự về hai tội danh gồm “Buôn bán hàng cấm” và “ Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón” đối với những vi phạm xảy ra tại Công ty CP-TM và Sản xuất Thuận Phong.

Đến ngày 16/5/2016, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định số 1419/QĐ-UBND đã xử phạt Công ty Thuận Phong với tổng số tiền là 509 triệu 500 ngàn.

Tuy nhiên, đến 31/5/2017, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao có Công văn số - 1971/VKSTC-V3 yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 23/QĐ-PC46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục điều tra giải quyết triệt để vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 12/6/2017, VKSND Đồng Nai ra Quyết định số 645/QĐ-VKS-P3 hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 23/QĐ-PC46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra việc Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Thuận Phong nhập khẩu phân bón.

Đến nay căn cứ kết quả điều tra xác minh và kết luận giám định tư pháp của Bộ Khoa học và Công nghệ, đủ căn cứ để xác định và kết luận 7 loại nhãn hiệu Breakout, Jackpot, Vitol, Honey pround, Agave promax, Zap, Boron bón của Công ty Bio Huma Neties (Hoa Kỳ) do Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Thuận Phong nhập khẩu, sang chiết, dán nhãn, đóng chai không giả về chất lượng; không giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của Công ty Bio Hama Netic; không giả mạo tên, địa chỉ thương nhân, nguồn gốc, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa; không phải là buôn bán hàng cấm (đối với phân bón Zap).

“Ngày 24/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 36/QĐ-CSKT về các tội: “Buôn bán hàng cấm” và “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón” theo quy định tại các Điều 155, 158 Bộ luật Hình sự năm 1999 đối với những vi phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Thuận Phong”, ông Phạm Tấn Linh, Phó Ban Tuyên Giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc ông Khiếu Mạnh Tường, giám đốc Công ty Thuận Phong cho biết, quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Thuận Phong là đúng với bản chất sự việc. Đây cũng là điều mà trong nhiều năm qua công ty cũng như dư luận cả nước mong muốn cơ quan chức năng làm rõ.

Ông Tường cho biết, quá trình hoạt động của công ty có một số sai phạm về mặt hành chính và đã được cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt từ năm 2016 với số tiền 508 triệu đồng. Phía Công ty Thuận Phong đã chấp hành đầy đủ các quyết định này.

 

Minh Phúc
Người theo dõi

Người theo dõi

10:14 28/12/2022

Ko nên hình sự hóa các vi phạm kinh tế