Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tạo cơ hội cho người khuyết tật đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước

Lê Vương

16/04/2024 14:48

Tạo việc làm cho người khuyết tật chính là con đường bền vững giúp người khuyết tật thực sự hòa nhập vào đời sống. Có việc làm, người khuyết tật không chỉ có cơ hội tiếp xúc với xã hội mà còn có thu nhập, tạo dựng cuộc sống tự lập.

Đó là nhận định của ông Trịnh Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội trong Phiên giao dịch việc làm lồng ghép cho Người khuyết tật do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức sáng 16/4 tại Hà Nội.

phien-giao-dich-viec-lam-long-ghep-pld-1713278788.jpg
Khai mạc Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật sáng 16/4 tại Hà Nội.

Ông Dũng cũng cho biết: “Tại Phiên giao dịch việc làm lồng ghép ngày hôm nay, có 32 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 1.117 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Trong đó có một số doanh nghiệp tuyển nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn với các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng như Kinh doanh – marketing, Công nhân may, thợ thủ công mỹ nghệ, Nhân viên kỹ thuật, Công nghệ điện tử, … sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm, cũng như người lao động khuyết tật tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân”.

Đặc biệt, đến tham gia Phiên giao dịch việc làm có 11 doanh nghiệp tuyển dụng, tuyển sinh lao động là người khuyết tật với các cơ sở sản xuất, đào tạo có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công ty Cổ phần đào tạo huấn luyện nghiệp vụ hàng không Việt Nam, Hợp tác xã Trái Tim Hồng, Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Khuyết tật Vườn hướng dương, Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12,… cùng các chỉ tiêu phù hợp và mức lương thỏa đáng sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho người lao động khuyết tật tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định và có thể gắn bó lâu dài.

nguoi-khuyet-tat-pld-1713278788.jpg
Hàng trăm lao động là người khuyết tật tham gia Phiên giao dịch việc làm lồng ghép.

Thông tin về lao động là người khuyết tật trên địa bàn TP Hà Nội, ông Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho biết, TP Hà Nội có 112.171 người khuyết tật, trong đó có 7.704 người khuyết tật có khả năng lao động.

Đặc biệt, nhiều người khuyết tật vươn lên làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, người khuyết tật có bản tính cần cù, khéo léo, nghị lực vượt khó và khát khao được làm việc để khẳng định bản thân, luôn mong muốn có được việc làm phù hợp, có thu nhập để tự chăm lo cho chính mình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Vì vậy, việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho người khuyết tật là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Trong thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội định kỳ tổ chức các Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật nhằm hỗ trợ, động viên người khuyết tật tích cực học tập, tham gia vào thị trường lao động. 

“Và như chúng ta đã biết, trong điều kiện bình thường, cơ hội việc làm đối với người khuyết tật vốn đã khó khăn, thì nay trong bối cảnh suy thoái kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, vấn đề giải quyết việc làm cho người khuyết tật càng thêm nhiều trở ngại. Đó cũng là điều chúng tôi muốn nói với các quý vị đại biểu, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, đó là “Giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà đó còn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội” – ông Nam nhấn mạnh.

ong-nguyen-tay-nam-pld-1713278787.jpg
Ông Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội.

Với sự chuẩn bị tốt của ban tổ chức Sàn giao dịch việc làm, bám sát thông tin thị trường lao động năm 2024, Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật được kì vọng mang lại kết quả tốt, nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, tạo cơ hội việc làm cho tất cả người lao động, đặc biệt lao động là người khuyết tật trên địa bàn TP Hà Nội.

Lê Vương