Ngành quảng cáo truyền hình sụt giảm mạnh nhất

dang.pham

Doanh thu quảng cáo đang chứng kiến sự chuyển dịch chuyển dần từ các kênh truyền thống sang các nền tảng số hình trình chiếu.

Các công ty đầu tư quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng số. Đồng thời năm 2019 cũng là năm chứng kiến hiệu quả thấp nhất của hình thức quảng cáo trên truyền hình kể từ năm 2009, theo báo cáo cập nhật của Magna công bố ngày 9.12.2019.

Quy mô ngành công nghiệp quảng cáo thế giới qua các năm - Nguồn: Magna
Quy mô ngành công nghiệp quảng cáo thế giới qua các năm - Nguồn: Magna


Thông qua số liệu theo dõi tại 70 quốc gia thuộc các khu vực trên thế giới, Magna cho biết, sức hút của các kênh truyền hình với người xem ngày càng sụt giảm. Doanh thu dịch vụ quảng cáo toàn cầu trong năm 2019 tăng 5,2% đạt 595 tỉ USD. Miếng bánh quảng cáo toàn cầu đã chính thức nghiêng sang các nền tảng số hoá với 51,5% tổng doanh thu toàn cầu trong năm 2019. Trong đó, công cụ tìm kiếm chiếm tới 47% trong tổng doanh thu quảng cáo trên nền tảng số.

Miếng bánh doanh thu quảng cáo đang dịch chuyển dần sang nền tảng số - Ảnh: Bảo Zoãn
Miếng bánh doanh thu quảng cáo đang dịch chuyển dần sang nền tảng số - Ảnh: Bảo Zoãn

Các kênh tìm kiếm phổ biến trên thế giới như Google, Bing (Trung Quốc), Yahoo,... Doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Alphabet - công ty mẹ của Google đã tăng gấp đôi trong vòng bốn năm, theo báo cáo tài chính.Hình thức quảng cáo trên báo giấy cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong số các hình thức quảng cáo truyền thống.

Doanh thu của Alphabet - công ty mẹ của Google qua các năm - Đơn vị: tỉ USD
Doanh thu của Alphabet - công ty mẹ của Google qua các năm - Đơn vị: tỉ USD
Bên cạnh đó mạng xã hội lại là nền tảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong số các nền tảng số, với 25%. Facebook hiện đang là nền tảng mạng xã hội lớn nhất với 2,4 triệu người dùng, theo Our World in Data. Theo tổ chức này, cứ ba người trên thế giới thì có một người dùng mạng xã hội. Ngoài ra các nền tảng như Instagram hay TikTok cũng dự báo sẽ là các mạng xã hội có mức tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Trên thực tế, doanh thu quảng cáo có xu hướng dịch chuyển từ các hình thức truyền thống sang các nền tảng số hoá. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ quảng cáo năm 2019 giảm so với năm ngoái do quy mô kinh tế thế giới giảm, và những bất ổn về chính trị.

Theo nhận định của tác giả báo cáo, ông Vincent Létang, EVP, Global Market Intelligence, Magna, mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành quảng cáo đạt tới 5% nhưng kết quả này chủ yếu dẫn dắt bởi các nước như Mỹ, trong khi các quốc gia khác tăng trưởng thấp hơn so với kì vọng. “Thương chiến Mỹ - Trung phần nào đã ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty tại các quốc gia có phụ thuộc vào thương mại tới hai nước này và do đó chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo cũng giảm”, Létang nói.

Dâng Phạm

dang.pham