Tỷ phú Bezos đã phỏng vấn ứng viên đặc biệt tại Amazon những câu gì?

Lucia Nguyễn (Tổng hợp)

22/01/2024 11:02

Ann Hiatt là cựu chiến binh với 15 năm kinh nghiệm làm đối tác kinh doanh điều hành cho nhiều CEO nổi tiếng như Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt. Cô đã tự thành lập công ty chuyên tư vấn dành cho các khách hàng CEO trên toàn cầu và tư vấn họ bằng những bài học đổi mới, tham vọng, tăng trưởng trên quy mô lớn và khả năng lãnh đao mà cô đã học được từ công ty Amazon và Google.

jeff-bezos-bc3a0i-he1bb8dc-thc3a0nh-cc3b4ng-1620097692002854486687-1705888971.webp
CEO Amazon - Jeff Bezos

Sau tốt nghiệp đại học, Ann Hiatt đã gửi hồ sơ xin việc cho Amazon và chưa từng nghĩ bản thân sẽ được nhận lời mời phỏng vấn vòng đầu tiên với vai trò trợ lý cấp dưới. Cô chia sẻ mình không có mối quan hệ nào tại công ty, không có bằng cấp về khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc cho một CEO. 

Các cuộc phỏng vấn đầu tiên của Hiatt tại Amazon có số lượng và tốc độ chóng mặt. Cô đã có những cuộc phỏng vấn liên tục với tất cả các trợ lý cấp cao, trong đó một số cuộc phỏng vấn kéo dài cả ngày. 

Vài tháng sau vô số cuộc phỏng vấn, Hiatt không nhận được phản hồi và bắt đầu mất hi vọng thì cô nhận được một cuộc điện thoại từ một nhà tuyển dụng của Amazon yêu cầu cô quay lại để phỏng vấn lần cuối cùng. 

Điều cô ấy đã không biết từ cuộc điện thoại này là cuộc phỏng vấn này sẽ là lần gặp mặt đầu tiên của cô với chính CEO Amazon - Jeff Bezos. 

ann-hiatt-1705974191.jpg
Ann Hiatt

Vào tháng 10 năm 2022, Hiatt đến Amazon trong tâm thế thoải mái và kiên nhẫn ngồi chờ trong phòng họp thì Jeff Bezos bước vào. 

Bezos bắt đầu cuộc phỏng vấn vui vẻ bằng cách hứa rằng ông sẽ chỉ hỏi hai câu hỏi và câu hỏi đầu tiên sẽ là một câu hỏi hóc búa “vui vẻ”.

Ông tiến đến một chiếc bảng trắng, cầm bút lông và nói: “Tôi sẽ làm một phép tính. Tôi muốn cô ước tính số lượng của các tấm kính ở thành phố Seattle.”

Hiatt nhất thời sợ hãi, nhưng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và bắt đầu phân tích động cơ của Bezos sau câu hỏi đó. Ông muốn xem sự nhạy bén, tính toán của Hiatt cũng như cách cô có thể chia nhỏ một vấn đề phức tạp thành từng bước nhỏ và dễ quản lý. 

Hiatt vạch ra cách bắt đầu với số lượng người ở Seatle khoảng 1 triệu người. Mỗi người sẽ có một ngôi nhà, một phương tiện giao thông, làm việc tại một văn phòng hay trường học nơi sẽ luôn có cửa sổ. Cô đưa ra đề nghị sử dụng công thức ước tính dựa trên mức trung bình của những con số tính toán trên. 

Hiatt và Bezos đã cùng nhau tính toán, đi sâu và mọi tình huống, điểm bất thường có thể xảy ra và cách giải quyết những trường hợp ngoại lệ này. Điều này đã kéo dài hơn 10 phút để đi đến ước tính cuối cùng. Bezos khoanh tròn con số và gật đầu “Đáp án này có vẻ đúng.”

Câu hỏi tiếp theo của Bezos: “Mục tiêu nghề nghiệp của cô là gì?”

Hiatt tự tin nói rằng Amazon là một công ty chứa đầy những con người tham vọng và đam mê. Cô muốn được học hỏi và trở thành những con người như vậy. Điểm mạnh của những người thành công nằm ở những vực mà cô muốn phát triển, vì vậy giá trị của trải nghiệm này rất rõ ràng, mặc dù nó giống như một sự chệch hướng khỏi mục tiêu trở thành giáo sư của mình.

Biết rõ về Bezos như bây giờ, Hiatt hiểu tại sao đó là hai câu hỏi duy nhất của ông ấy. Bezos đo lường tiềm năng của nhân viên bằng cách đặt những câu hỏi nhằm khám phá xem liệu họ có đủ can đảm, can đảm và động lực để chạy theo tốc độ và đủ dũng cảm để liên tục nhảy theo ông ấy và thăng cấp hay không.

Bezos đã thuê Hiatt ngay tại chỗ. Ông ấy đưa cho cô chiếc bàn làm việc gần ông ấy nhất. 

Phải mất nhiều năm làm việc Hiatt mới hiểu lý do tại sao Bezos lại cho mình cơ hội to lớn như vậy. Ông muốn tạo ra những đội ngũ gồm những người đầy tham vọng, sáng tạo và quyết tâm đến mức họ có thể bù đắp những thiếu sót về chuyên môn.

Trong môi trường đó, Bezos sẽ chỉ phải sử dụng năng lượng của mình với tư cách là người lãnh đạo để truyền năng lượng cho nhân viên, thay vì cố gắng rút nó ra khỏi họ.

Chìa khóa dẫn đến thành công ban đầu của Bezos và Amazon chính là việc theo đuổi không mệt mỏi những điều đặc biệt.

Kể từ trải nghiệm tuyển dụng ban đầu đó, Hiatt luôn hướng tới việc trở thành người cần được giữ lại chứ không phải bị đẩy về phía trước. Cô đã tìm kiếm những đội nhóm có thể thách thức, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho tôi để làm những việc vượt xa khả năng hiện tại của cô và điều đó đã mang lại cho cô sự hài lòng trong cuộc sống công việc hơn bất kỳ điều gì khác.

Lucia Nguyễn (Tổng hợp)